Thứ năm 24/10/2024 19:11
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Khi công nghệ mới và nghệ thuật đương đại giao thoa tạo nên giá trị cho cuộc sống

24/10/2024 16:47
Các công nghệ mới nhất như NFT, trí tuệ nhân tạo, chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số, ngôn ngữ lập trình trực quan, tương tác thời gian thực... giao thoa với nghệ thuật tạo nên giá trị cho tương lai bền vững đã được giải mã trong chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 (ATF24).
aa

Sự kiện do Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) đăng cai tổ chức cùng 11 trường đại học trên thế giới được khai mạc sáng 22/10/2024.

Khi công nghệ mới và nghệ thuật đương đại giao thoa tạo nên giá trị cho cuộc sống
Sự kiện thu hút các giáo sư, giảng viên, sinh viên của nhiều trường quốc tế về tham dự.

Diễn ra từ ngày 22 - 24/10/2024, chương trình dự kiến thu hút khoảng 4.500 người tham dự, gồm chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nghệ sĩ, chính quyền, giảng viên và sinh viên đam mê lĩnh vực ArtTech trong và ngoài nước.

Blockchain và thương mại hóa nghệ thuật: Giải mã chu kỳ bong bóng

NFT trong vài năm trở lại đây đã trở thành thành xu hướng gây bão trên toàn cầu! NFT là viết tắt của từ Non-fungible token (nghĩa là mã thông báo không thể thay thế). Về cơ bản, NFT là một loại tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain và đó có thể là một tác phẩm nghệ thuật, một bài hát, một đoạn video hay một trò chơi điện tử,... Điều đặc biệt là mỗi NFT đều chỉ có duy nhất một mã định danh và là tài sản riêng thuộc về một chủ sở hữu. Hiện nay, các NFT thường được người dùng tiến hành giao dịch bằng tiền số và đôi khi có thể thay thế bằng USD.

Blockchain và NFT đã mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp nghệ thuật “tỷ đô”, cho phép các nghệ sĩ tiếp cận trực tiếp với người hâm mộ, loại bỏ các trung gian và tăng tính minh bạch trong giao dịch. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của thị trường NFT cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính bền vững và giá trị thực của các tác phẩm số này.

Khi công nghệ mới và nghệ thuật đương đại giao thoa tạo nên giá trị cho cuộc sống
GS. Daniel Farinha (Đại học Saint Joseph, Macau) có bài thuyết trình về công nghệ Blockchain.

Trong bài tham luận của mình, GS. Alvaro Barbosa và GS. Daniel Farinha (Đại học Saint Joseph, Macau) trình bày những xu hướng phát triển mới nhất dựa trên Công nghệ Blockchain ứng dụng trao đổi tác phẩm nghệ thuật thương mại NFT. NFT đã trải qua chu kỳ khuếch đại (dựa trên mô hình Gartner), các diễn giả thảo luận và tìm câu trả lời cho xu hướng này liệu đang ở giai đoạn “Kỳ vọng thổi phồng”, “Vực sâu của sự Hoài nghi” hay “Đỉnh cao của Năng suất”?

Trong giai đoạn đầu, NFT đã thu hút sự chú ý đáng kể với những thương vụ trị giá hàng triệu đô la, tạo nên cơn sốt trên thị trường. Tuy nhiên, sau đó, sự hoài nghi bắt đầu xuất hiện khi nhiều người đặt câu hỏi về tính hợp pháp và giá trị nội tại của NFT. Hiện tại, thị trường đang dần ổn định và bước vào giai đoạn trưởng thành.

Trong bài tham luận, các giáo sư đưa ra những dẫn chứng cụ thể về các dự án NFT tiêu biểu trong lĩnh vực nghệ thuật như Bored Ape Yacht Club, phân tích những thành công và hạn chế của chúng, đồng thời, các ứng dụng tiềm năng của NFT trong việc quản lý bản quyền, chứng nhận sở hữu tác phẩm và tài liệu pháp lý cũng được thảo luận. Ngoài ra, những vấn đề về mặt pháp lý và đạo đức xoay quanh NFT, như tính năng tạo ra cấp phép tự động, tình trạng đầu cơ và làm giả trên thị trường, những thách thức và cơ hội mà NFT đặt ra cho ngành công nghiệp sáng tạo và giới nghệ thuật trong tương lai cũng được phân tích kỹ lưỡng.

Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông

GS. Martin Kaltenbrunner (Đại học Arts Linz, Áo) mang đến một góc nhìn thấu đáo và đầy tham vọng về tương lai của nghệ thuật truyền thông trong kỷ nguyên hậu kỹ thuật số. Xem xét cách các phương pháp thiết kế hiện đại, sau giai đoạn kỹ thuật số bùng nổ, được áp dụng trong sáng tạo và nghệ thuật tại Áo như thế nào? Song song đó, GS. Kaltenbrunner giới thiệu khái niệm "thiết kế hậu kỹ thuật số" (postdigital design), một cách tiếp cận mới trong việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật truyền thông kết hợp giữa công nghệ số và kỹ thuật thủ công truyền thống. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa sự tinh tế của các phương pháp thủ công và sức mạnh của công cụ kỹ thuật số trong quá trình sáng tạo. Một phần quan trọng của bài thuyết trình sẽ tập trung vào vai trò của "vật thể hữu hình" (tangible objects) trong nghệ thuật truyền thông hậu kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, GS. Kaltenbrunner chia sẻ về cách các vật thể vật lý có thể được tích hợp với công nghệ tương tác để tạo ra trải nghiệm đa giác quan cho người xem. Ông sử dụng các ví dụ từ các dự án nghệ thuật tiêu biểu của mình, chẳng hạn như Reactable, để minh họa tiềm năng của cách tiếp cận này.

Nghệ thuật kỹ thuật số - Bí ẩn về hiệu ứng giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và nghệ thuật

Trong phần tham luận của mình, GS. Carsten Baumgarth (Đức) giải mã bí ẩn đằng sau sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và nghệ thuật, từ đó đưa ra những nhận định về tác động của AI trong nghệ thuật kỹ thuật số. The Art Infusion Effect - Hiệu ứng Nghệ thuật lan tỏa là một khái niệm gần như kinh điển trong thiết kế sản phẩm, tiếp thị và quản lý thương hiệu. Hiệu ứng này đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu thực nghiệm, chỉ ra rằng, việc tích hợp nghệ thuật vào thiết kế sản phẩm, bao bì, quảng cáo,... sẽ tự động dẫn đến đánh giá tích cực hơn về sản phẩm hoặc thương hiệu. Tuy nhiên, ngày nay, nghệ thuật ngày càng được tạo ra một cách kỹ thuật số và trong một số trường hợp, hoàn toàn bởi Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Bài tham luận của GS. Carsten Baumgarth trình bày những kết quả mới nhất từ một loạt các nghiên cứu về tác động của nghệ thuật AI đối với đánh giá sản phẩm và thương hiệu. Liệu nghệ thuật do AI tạo ra có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa tương tự như nghệ thuật truyền thống? Liệu người tiêu dùng có phản ứng khác nhau với các sản phẩm và thương hiệu sử dụng nghệ thuật AI so với nghệ thuật do con người tạo ra?

Ươm mầm những nhà sáng tạo liên ngành tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nghệ thuật

GS. Zhiyong Fu (Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc) vạch ra định hướng tương lai trong việc ươm mầm và đào tạo thế hệ các nhà sáng tạo liên ngành tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nghệ thuật. Giáo sư chia sẻ những kinh nghiệm sâu sắc về việc đào tạo nhân tài đa ngành, có khả năng đổi mới sáng tạo thông qua giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ. Với bề dày kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, Giáo sư Fu tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm: xây dựng hệ thống giáo dục nghệ thuật - công nghệ đa ngành; tích hợp thực hành sáng tạo vào các khóa học xây dựng năng lực đổi mới của trường đại học; kết hợp thiết kế với nghiên cứu tương lai để hình thành định hướng chuyên môn xuyên ngành. Bài tham luận mang đến góc nhìn toàn diện về mô hình đào tạo tài năng đổi mới sáng tạo đa ngành dựa trên sự kết hợp giữa giáo dục liên ngành, thực hành sáng tạo và nghiên cứu tương lai trong lĩnh vực thiết kế. Đây là nguồn cảm hứng và bài học hữu ích cho các tổ chức giáo dục Đại học trong việc nuôi dưỡng thế hệ nhân tài mới, sẵn sàng đương đầu với những thách thức về bền vững toàn cầu.

Hợp tác xây dựng cộng đồng ArtTech hướng đến giải quyết những vấn đề bền vững

Khi công nghệ mới và nghệ thuật đương đại giao thoa tạo nên giá trị cho cuộc sống
PGS. Trịnh Thùy Anh (UEH) có cách nhìn về cách thức phát triển cộng đồng ArtTech tại Việt Nam.

PGS. Trịnh Thùy Anh (UEH) cùng các giáo sư, chuyên gia quốc tế gồm GS. Andrea Giansanti (Ý), GS. Filipa Martins (Macao), GS. Martin Kaltenbrunner (Áo) thảo luận về sự cần thiết của hợp tác để xây dựng một cộng đồng ArtTech hướng đến giải quyết các vấn đề bền vững. Nội dung xoay quanh cách thức cộng đồng ArtTech tại Việt Nam đang hợp tác để phát triển các giải pháp công nghệ nghệ thuật nhằm giải quyết các vấn đề bền vững tại địa phương. Bên cạnh đó là việc ứng dụng công nghệ trong nghệ thuật tại Ý, Macao để xây dựng cộng đồng ArtTech, đồng thời hướng đến các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức về bền vững.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “ATF24 là một nền tảng tích hợp công nghệ nghệ thuật nhằm thúc đẩy tiềm năng sáng tạo và đổi mới của thế hệ trẻ, nuôi dưỡng tư duy độc đáo, khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt và óc sáng tạo không giới hạn của thế hệ những nhà lãnh đạo tương lai. ATF24 không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững của cá nhân mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội bền vững. Bằng cách khuyến khích sự giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật, ATF24 tạo tiền đề cho những sáng kiến và giải pháp mới góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển hài hòa và bền vững của cộng đồng”.

Khi công nghệ mới và nghệ thuật đương đại giao thoa tạo nên giá trị cho cuộc sống
Một lát cắt trong UEH & Saigon Culture.

Ngoài ra, phần trưng bày triển lãm của các bạn sinh viên UEH đưa người xem vào một thế giới rực rỡ sắc màu với những không gian văn hoá đa dạng:với không gian "UEH & Saigon Culture" minh hoạ Sài Gòn dưới góc nhìn của các UEHers. Tại đây, vẻ đẹp giản dị của Sài Gòn hiện lên qua hình ảnh của những món ăn quen thuộc như bánh mì, cơm tấm, bánh cuốn, bia Sài Gòn, những quán cà phê nhỏ góc vỉa hè, và con người Việt Nam. Những địa danh nổi tiếng Sài Gòn, nhịp sống Sài Gòn, người Sài Gòn và tư duy đặc trưng rất Sài Gòn được phác họa qua những lát cắt của thời gian theo hành trình lịch sử phát triển của Sài Gòn.

Khi công nghệ mới và nghệ thuật đương đại giao thoa tạo nên giá trị cho cuộc sống
Nhiều tác phẩm nghệ thuật được thiết kế bằng các công nghệ hiện đại được giới thiệu tại triển lãm.

Và các tác phẩm nghệ thuật của các bạn sinh viên nước ngoài góp phần làm cho triển lãm đa dạng, phong phú: Bộ sưu tập "Dream Weaving for Thousands Years" tái hiện chiều dài lịch sử và kết nối của Con đường Tơ lụa. Với sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại như projector và Leap Motion, tác phẩm tạo ra một trải nghiệm thị giác và tương tác độc đáo, nhắc nhở người xem về vai trò quan trọng của các địa điểm lịch sử trong giao lưu văn hóa và thương mại....

Tin bài khác
Lễ hội "Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo" - Điểm hẹn văn hoá và du lịch tại Bình Phước

Lễ hội "Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo" - Điểm hẹn văn hoá và du lịch tại Bình Phước

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch lớn của tỉnh Bình Phước, lễ hội "Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo" sẽ diễn ra từ ngày 08 đến ngày 10/11/2024, tại Khu bảo tồn văn hoá dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng.
Thời tiết ngày mai 25/10: Bão Trà Mi mạnh thêm và liên tục đổi hướng khi vào Biển Đông

Thời tiết ngày mai 25/10: Bão Trà Mi mạnh thêm và liên tục đổi hướng khi vào Biển Đông

Dự báo thời tiết ngày mai 25/10, các khu vực trên cả nước ngày mai trời nắng; cảnh báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển do cơn bão Trà Mi gây ra.
Dự báo thời tiết hôm nay 24/10: Bão Trà Mi gây nên thời tiết xấu trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 24/10: Bão Trà Mi gây nên thời tiết xấu trên biển

Thời tiết hôm nay 24/10, Nam Bộ trưa trời nắng nóng, chiều tối mưa dông; Trung Bộ, Tây Nguyên mưa giảm, nắng ráo; Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm, ngày nắng khô.
Halloween: Nguồn gốc và ý nghĩa không phải ai cũng biết

Halloween: Nguồn gốc và ý nghĩa không phải ai cũng biết

Halloween là lễ hội truyền thống đặc trưng ở phương Tây, được nhiều nước tổ chức, đón đợi. Vậy nguồn gốc lễ hội bắt nguồn từ nước nào, lễ hội có ý nghĩa ra sao?
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng khảo sát các điểm du lịch của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng khảo sát các điểm du lịch của tỉnh

Sáng 23/10, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng dẫn đầu Đoàn công tác tỉnh có buổi khảo sát các điểm du lịch của tỉnh.
Thanh Hoá: Hơn 9.400 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở

Thanh Hoá: Hơn 9.400 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở

UBND tỉnh Thanh Hoá quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025 (đợt 3).
Thời tiết ngày mai 24/10: Bão Trà Mi trưa mai vào Biển Đông, tăng cấp rất nhanh

Thời tiết ngày mai 24/10: Bão Trà Mi trưa mai vào Biển Đông, tăng cấp rất nhanh

Dự báo thời tiết ngày mai 24/10, Bắc Bộ ngày trời nắng, Nam Bộ tiếp tục mưa dông do có dải hội tụ nhiệt đới đang hoạt động mạnh nối với cơn bão Trà Mi ngoài khơi Philippines.
Vì sao cơn bão sắp vào biển Đông mang tên Trà Mi?

Vì sao cơn bão sắp vào biển Đông mang tên Trà Mi?

Tên bão Trà Mi là một trong nhiều tên bão do Việt Nam đề xuất đặt tên cho các cơn bão trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.
Dồn dập đón tỷ phú, liệu Đà Nẵng có trở thành thủ phủ du lịch 5 sao tại Việt Nam?

Dồn dập đón tỷ phú, liệu Đà Nẵng có trở thành thủ phủ du lịch 5 sao tại Việt Nam?

Liên tiếp đón các nguyên thủ, tỷ phú nổi tiếng và giới siêu giàu trên thế giới, Đà Nẵng đã và đang trở thành một điểm đến lý tưởng của dòng khách hạng sang. Vậy điều gì làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của thành phố bên sông Hàn?
Gần 500 nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động toàn cầu

Gần 500 nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động toàn cầu

Ngày 22/10, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp thứ hai của niên khóa 2024 từ ngày 19 đến 21/10 nhằm vinh danh 500 tân cử nhân và thạc sỹ từ 14 chương trình đào tạo.
Bắc Giang: Hơn 1 nghìn lao động tham gia Ngày hội việc làm tại huyện Sơn Động

Bắc Giang: Hơn 1 nghìn lao động tham gia Ngày hội việc làm tại huyện Sơn Động

Hơn 1 nghìn lao động tham gia Ngày hội việc làm năm 2024 do UBND huyện Sơn Động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang tổ chức.
Trình Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán dài 9 ngày

Trình Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán dài 9 ngày

Nếu phương án nghỉ Tết Nguyên đán được Thủ tướng Chính phủ thông qua, Tết Nguyên đán 2025, cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày liên tục.
Thời tiết hôm nay 23/10: Bão Trà Mi đi vào biển đông trở thành cơn bão số 6

Thời tiết hôm nay 23/10: Bão Trà Mi đi vào biển đông trở thành cơn bão số 6

Thời tiết hôm nay 23/10, miền Bắc trời nắng, đêm trời lạnh; Nam Tây Nguyên, Nam Bộ hôm nay mưa dông, sáng trời nắng; bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng đến Trung Bộ cuối tuần này.
Top 60 thí sinh chính thức bước vào vòng chung kết "Hoa hậu Quốc gia Việt Nam"

Top 60 thí sinh chính thức bước vào vòng chung kết "Hoa hậu Quốc gia Việt Nam"

Hoa hậu Quốc gia Việt Nam là cuộc thi tôn vinh và đề cao vẻ đẹp của người con gái Việt Nam nói chung và thiếu nữ thế hệ trẻ nói riêng theo tiêu chí “công dung ngôn hạnh”.
12 nhà máy thủy điện tại Lào Cai vẫn ngừng hoạt động sau mưa lũ

12 nhà máy thủy điện tại Lào Cai vẫn ngừng hoạt động sau mưa lũ

Do chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, 12 nhà máy thủy điện tại Lào Cai hiện chưa thể hoạt động trở lại do vẫn hư hỏng nặng về máy móc và thiết bị.