Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu

DNHN - Hội nghị cung cấp thông tin, giải pháp hiệu quả thiết thực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối trong nước, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu...

Lễ khai mạc hội nghị kết nối giao thương (Ảnh: VGP/Minh Trang)

Lễ khai mạc hội nghị kết nối giao thương (Ảnh: VGP/Minh Trang).

Thảo luận, trao đổi nhiều thông tin hữu ích

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến của các địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên tổ chức Hội nghị "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại".

Diễn ra sáng 15/7/2002, tại TP. Đà Nẵng, Hội nghị là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại nước ngoài.

Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương phát biểu tại Hội Nghị

Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương phát biểu tại Hội Nghị.

Hội nghị thu hút 250 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, các Hiệp hội ngành hàng, tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam và các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Công Thương PT. Đà Nẵng - bà Lê Thị Kim Phương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thành phố ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng xuất khẩu gồm dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm... Hiện các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội nghị là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022. Qua đó, tạo cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ở các địa phương miền Trung Tây Nguyên gặp gỡ để kết nối tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm xuất khẩu... sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi thông tin về việc thông quan đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi từ Việt Nam; hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông sản; các tiêu chuẩn đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Úc... Trong đó, tập trung hệ thống tiêu chuẩn các nước khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối; quy trình thu hái, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản; thảo luận các giải pháp, định hướng hỗ trợ các địa phương khu vực miền Trung Tây Nguyên về kết nối, quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản mang tính bền vững.

Để hàng hóa, nông sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng tại Úc, ông Nguyễn Phú Hòa – Tham tán thương mại, Thương Vụ Việt Nam tại Úc cho rằng, các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường. Hiện các chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại Úc tổ chức đã tạo hiệu ứng tiêu dùng lớn đối với người dân và doanh nghiệp.

Nhiều thương hiệu nông sản, hàng hóa Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng tại Úc ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Úc là rất lớn. Những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại.

Bên cạnh các thị trường Hàn Quốc, Úc... năm 2021, Việt Nam xuất khẩu trên 200 triệu USD sản phẩm rau quả sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 32% so với năm 2020. Tuy nhiên, con số này còn rất nhỏ so với 4 tỷ USD xuất khẩu rau quả của Việt Nam và dư địa của thị trường Hoa Kỳ. Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Hoa Kỳ.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị cho biết, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020 và lan rộng ra khắp thế giới gây ảnh hưởng đến nền kinh tế các nước, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thiếu hụt nguyên liệu... dẫn tới ngưng trệ sản xuất, gián đoạn thị trường, khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới.

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên (Ảnh: VGP/Minh Trang)

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên (Ảnh: VGP/Minh Trang).

Việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã ở các địa phương là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của người dân. Đồng thời hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam sẽ dần dần thâm nhập và phát triển tại thị trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú kỳ vọng, với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp từ 16 địa phương đang cung ứng nguồn hàng chất lượng cao cho thị trường trong nước và xuất khẩu, chương trình kết nối sẽ cung cấp thông tin, giải pháp hiệu quả thiết thực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối trong nước, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương nhấn mạnh, Hội nghị lần này cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm tổ chức tại TP. Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp trực tiếp hoặc thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của mỗi địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 14/7 – 17/7, tại khuôn viên Bờ Đông cầu Rồng (quận Sơn Trà), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên gồm: Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với sự tham gia của khoảng hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà phân phối tại các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc để thúc đẩy xúc tiến thương mại vào các thị trường này.

Trần Linh (T/h)

Bài liên quan