Điều này tạo ra lợi ích lớn cho các công ty khác nhau, từ Tesla của Elon Musk đến General Motors và các công ty khởi nghiệp xe điện như Fisker và Lucid Motors.
Nhà Trắng ngày 31/03 cho biết, kế hoạch của Biden nhằm "thúc đẩy thêm nhiều công ăn việc làm tốt cho các công ty sản xuất phương tiện chạy điện". Kế hoạch của Biden bao gồm khoản tài trợ để thúc đẩy sản xuất xe, pin, phụ tùng và vật liệu được sản xuất tại các nhà máy trong nước; các ưu đãi thuế mới và giảm giá bán cho người tiêu dùng với mức tiền phải chăng hơn. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với nhà sản xuất xe điện Tesla và GM, những công ty đã hết ưu đãi thuế liên bang được phê duyệt trước đây đối với việc mua xe điện của họ.
Điều này đồng nghĩa với việc sẽ “xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc trên toàn quốc, tạo công ăn việc làm với mức lương cao cho nhiều người dân. Điều này cũng đồng thời giúp khẳng định vị thế của nước Mỹ trong việc dần đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu ô tô điện. Biden nói trong một bài phát biểu ở Pittsburgh. “Chúng tôi sẽ cung cấp các ưu đãi về thuế và giảm giá tại điểm bán hàng để giúp tất cả các gia đình Mỹ đều có đủ khả năng mua những chiếc xe sạch trong tương lai.”
Mặc dù việc thông qua mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn, nhưng cổ phiếu Tesla đã tăng 5% trong giao dịch Nasdaq, trong khi cổ phiếu General Motors giảm 1,8%. Fisker, bắt đầu giao xe SUV điện vào năm 2022, tăng 3% và QuantumScape, nhà sản xuất pin thể rắn do Volkswagen hậu thuẫn, tăng 1,5%.
“Đối với lĩnh vực xe điện đã chờ đợi ngày này kể từ khi Biden được nhậm chức Tổng thống. Trong ngắn hạn, các khoản giảm giá mới có sẵn tại thời điểm mua hàng có thể “thúc đẩy người tiêu dùng đi theo con đường sử dụng phương tiện bằng điện”.
Sự hỗ trợ của liên bang đối với giao thông vận tải điện hóa trùng với quá trình chuyển đổi trên diện rộng trong ngành công nghiệp ô tô hướng người tiêu dùng bắt đầu bỏ xăng và dầu diesel đẻ chuyển sang ô tô và xe tải chạy bằng pin trong bối cảnh gia tăng lo lắng về khí thải carbon gây hại cho khí hậu . Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu bao gồm GM, Volkswagen và Hyundai đang có kế hoạch cho hàng chục mẫu xe không phát thải - bao gồm cả xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, trong khi các công ty khởi nghiệp xe điện như Fisker, Lucid, Rivian và Arrival và các nhà sản xuất pin thế hệ tiếp theo bao gồm QuantumScape và Sila Nanotechnologies đã huy động được hàng tỷ đô la và để sớm phát triển.
Bất chấp tất cả những hoạt động đó, xe điện hiện vẫn chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ vào năm 2020, chưa bằng một nửa thị phần mà phân khúc này có được ở Trung Quốc. Ngay cả Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 630 tỷ USD, đã bán được ít hơn 500.000 xe trên toàn cầu vào năm 2020, một phần nhỏ trong số 10 triệu chiếc mà Toyota và Volkswagen đạt được trong một năm thông thường. Tuy nhiên, điều đó vẫn để lại một cơ hội lớn cho sự phát triển.
“Hoa Kỳ đang trong giai đoạn chuyển đổi lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó người tiêu dùng, doanh nghiệp, đội xe và nhà sản xuất ô tô đang áp dụng quá trình chuyển đổi sang xe điện”, Pasquale Romano, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của ChargePoint, công ty vận hành mạng lưới sạc điện lớn nhất tại Bắc Mỹ, cho biết hôm ngày 31/3. “Quá trình chuyển đổi này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm cho người Mỹ, giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra lợi ích kinh tế và đảm bảo vị trí dẫn đầu ngành giao thông vận tải của Mỹ trong nhiều năm tới”.
Thị trường tiêu thụ xe điện ở Mỹ “chỉ bằng một phần ba quy mô của thị trường xe điện Trung Quốc. Tổng thống tin rằng điều đó phải thay đổi ”, Nhà Trắng nói. “Ông ấy đang đề xuất khoản đầu tư trị giá 174 tỷ đô la để giành lại thị trường xe điện. Kế hoạch của ông sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô thúc đẩy chuỗi cung ứng trong nước từ nguyên liệu thô đến phụ tùng, trang bị lại các nhà máy để cạnh tranh trên toàn cầu và hỗ trợ công nhân Mỹ sản xuất pin và xe điện ”.
“Chính phủ liên bang sở hữu một đội xe khổng lồ sẽ được chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng điện và xe chạy bằng hydro với công nhân làm ra là người Mỹ và các sản phẩm của Mỹ”, Biden cho biết hôm ngày 31/3.
Ngoài vấn đề về thị trường và các tác động tài chính đối với các nhà sản xuất xe và pin, đa số mọi người đều ủng hộ kế hoạch này của Biden nhằm hạn chế khí thải carbon trong tương lai.
Morgan Folger, người ủng hộ việc áp dụng xe điện tại Mỹ cho biết: “Chúng ta không thể giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu mà không thay đổi những chiếc xe mà chúng ta đang lái. Đến năm 2035, tất cả ô tô mới trên đường phải chạy bằng điện. Kế hoạch của Tổng thống Biden sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này".
Bảo Bảo (Theo Forbes)