Jollibee bán lại Phở 24 để phát triển các mảng kinh doanh mới

23:50 11/05/2023

Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (Jollibee Foods Corporation hay JFC) chính thức từ bỏ thương hiệu Phở 24 vì muốn tập trung phát triển các mảng kinh doanh mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Business World đưa tin, Tập đoàn Jollibee đã quyết định bán lại chuỗi Phở 24 cho East-West Restaurant Concepts. Đồng thời, Tập đoàn Jollibee cũng cho biết sẽ chấm dứt thỏa thuận nhượng quyền Phở 24 tại Phillipines.

East - West Restaurants Concepts là công ty mới được thành lập từ tháng 2 có trụ sở tại TP.HCM, người đại diện pháp luật là ông Thái Phi Đán - một trong hai anh em sáng lập thương hiệu Highlands Coffee và Phở 24.

Thương hiệu Phở 24 được thành lập từ năm 2003 bởi ông Lý Quí Trung chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp, với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng. Đến cuối năm 2011, ông Trung quyết định nhượng lại thương hiệu Phở 24 cho VTI. Ngay sau đó, VTI đã bán 50% cổ phần Phở 24 cho Tập đoàn Jollibee của Philippines với giá 25 triệu USD.

Còn về Jollibee Group, Tập đoàn được thành lập ở Philippines năm 1975 với tiền thân là 2 tiệm kem. Đây là tập đoàn F&B với độ phủ toàn cầu, sở hữu hơn 6.400 cửa hàng và 17 thương hiệu, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của riêng họ với biểu tượng chú ong rất phổ biến. Năm 2012, Jollibee Group mua lại 50% SuperFoods Group. Năm 2017, Jollibee Group mua thêm 10% SuperFoods, nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%. Năm 2022, doanh thu bán hàng của tập đoàn tăng 40,2% lên 297 tỷ Peso, tương đương khoảng 125.000 tỷ đồng.

Lý do Jollibee từ bỏ Phở 24h được doanh nghiệp cho biết, vì muốn tập trung phát triển các mảng kinh doanh mới như chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan, Yoshinoya và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha.

Theo Reuters, cuối năm 2022, tập đoàn từ Phillipines dự định bán 10 - 15% chuỗi cà phê Highlands với mức 800 triệu USD.

Tại Việt Nam, Highlands Coffee đang dẫn đầu quy mô doanh thu. Năm 2019, thương hiệu lập kỷ lục khi thu 2.199 tỷ đồng, mức cao nhất sau 23 năm thành lập.

Bước sang năm 2020, doanh thu của chuỗi giảm nhẹ chưa đến 3% xuống 2.139 tỷ đồng bất chấp sự xuất hiện của Covid-19. Highlands cũng ghi nhận mức lãi ròng 79,5 tỷ đồng trong giai đoạn này. Phải đến năm 2021, sự ảnh hưởng của Covid-19 mới tác động rõ rệt tới hoạt động kinh doanh của Highlands khi doanh thu bị kéo xuống còn 1.729 tỷ đồng, tức giảm 19% so với năm trước đó.

Mai Hà (t/h)