Jensen Huang : “Không có ai là sếp cả. Chính dự án mới là ông sếp!"

08:50 16/07/2021

Jen-Hsun "Jensen" Huang là một doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan. Ông là người đồng sáng lập công ty xử lý đồ họa Nvidia vào năm 1993 và đã giữ chức Chủ tịch và CEO của nó kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa nhiều người biết đến Jensen Huang và Nvidia. Đó là bởi công ty này không phải là nơi chuyên thiết kế hay viết nên các ứng dụng giải trí hướng đến mặt bằng chung người tiêu dùng smartphone hiện nay...

Jensen Huang sinh ngày 17/21963 tại Đài Loan, 10 năm sau đó gia đình ông di cư sang Hoa Kỳ và chuyển đến Oneida, Kentucky, và sau đó đến OregonÔng có tuổi thơ êm đềm, nhưng thời sinh viên lại "sóng gió". Ông từng phải cọ rửa nhà vệ sinh trong phòng ký túc xá của trường trước khi nhận bằng về kỹ thuật điện của Đại học Oregon State năm 1984 và bằng thạc sĩ về kỹ thuật điện của Đại học Stanford năm 1992. 

Jensen Huang. Nguồn: Internet
Jensen Huang. Nguồn: Internet. 

Sau đại học, ông là Giám đốc của LSI Logic và là nhà thiết kế bộ vi xử lý tại Advanced Micro Devices, Inc. Vào sinh nhật lần thứ 30 của mình vào năm 1993, Huang đã sáng lập Nvidia cùng Chris Malachowsky và Curtis Priem. Ban đầu, các đồng sáng lập gọi công ty là NV, tức "Next Version". Sau đó, để thuận tiện hơn trong kinh doanh, nhóm đã quyết định kết hợp với từ "Invidia" (một từ trong tiếng Latin, có nghĩa là Ghen tị" và chọn "Nvidia" là tên gọi cuối cùng.

Jensen Huang nhớ lại: “Ba chúng tôi đã tin rằng mô hình điện toán này sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà một chiếc máy tính thông thường về cơ bản là không tài nào thực hiện nổi.

Bên cạnh đó, chúng tôi phát hiện ra một trong những thách thức lớn nhất đối với công nghệ máy tính thời bấy giờ là trò chơi điện tử. Ắt hẳn, triển vọng bán hàng dành cho sản phẩm giải trí này sẽ là vô cùng lớn và quả thật, game đã là “con gà đẻ trứng vàng” của Nvidia. Số tiền khổng lồ thu được từ nó là nguồn hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) của công ty”.

Sản phẩm đầu tiên của Nvidia là card multimedia NV1 dành cho máy tính cá nhân. Dù ra đời vào năm 1995, giữa lúc thị trường game 3D bắt đầu khởi sắc nhưng NV1 lại không nhận được nhiều sự đón nhận như dự đoán. Tuy vậy, Nvidia vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu và tiếp tục cho ra sản phẩm khác để cạnh tranh với những đối thủ là 3dfx, ATi và S3.

Nvidia ra đời vào đầu thời kỳ bùng nổ đồ họa 3D trong trò chơi điện tử. Khi đó, khách hàng không tiếc tay bỏ ra hàng nghìn USD cho card đồ họa, giúp Nvidia kiếm bộn tiền. Từ đó, công ty đã tạo dựng được mối liên kết chặt chẽ với thế giới trò chơi điện tử.

Việc tập trung cho game đã phát huy tác dụng. Nvidia nổi lên như diều gặp gió từ 1999. Trước toàn thể nhân viên, Huang hứa sẽ xăm biểu tượng "con mắt" Nvidia nếu giá cổ phiếu công ty đạt 100 USD. Chỉ một thời gian ngắn sau, ông đã thực hiện điều đó trên cánh tay trái và bật khóc vì xúc động.

Khi đã đứng đầu mảng sản xuất card đồ họa cho máy tính, tham vọng của Huang bắt đầu thay đổi. Ông muốn công ty chuyển sang sản xuất bộ vi xử lý cho máy tính cao cấp, nhưng là loại máy được các học giả sử dụng để thu thập một lượng lớn thông tin. Sau đó, Nvidia quyết định chi 6,9 tỷ USD để mua Mellanox Technologies - nhà cung cấp phần cứng máy tính của Israel, chuyên phục vụ các trung tâm dữ liệu hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, nhu cầu tiền điện tử giai đoạn 2016 - 2018 khiến Nvidia phải tiếp tục sản xuất card đồ họa để cung cấp cho thị trường. Hiện tại, chiến lược của Huang và Nvidia là chuyển từ sản xuất phần cứng chơi game sang các thành phần quan trọng để chạy ứng dụng AI. 

CEO Jensen Huang giới thiệu máy tính AI đầu tiên trên thế giới của Nvidia tại Triển lãm Điện tử và Công nghệ (Consumer Electronics Show  - CES) 2017. Ảnh: Nvidia
CEO Jensen Huang giới thiệu máy tính AI đầu tiên trên thế giới của Nvidia tại Triển lãm Điện tử và Công nghệ (Consumer Electronics Show - CES) 2017. Ảnh: Nvidia.

Hiện Microsoft sử dụng vi xử lý Nvidia cho hệ thống AI chuyên phân tích ảnh để phát hiện các sản phẩm như túi xách và áo sơ mi trong ảnh của công cụ tìm kiếm Bing. WEpods, công ty chuyên về xe điện tự động ở Hà Lan, cũng sử dụng phần cứng Nvidia cho các hệ thống AI chuyên về định hướng di chuyển và thu thập thông tin môi trường xung quanh.

"Nvidia đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Công ty đang có cái nhìn rộng hơn và muốn kiểm soát nhiều hơn những yếu tố nền tảng cho các giải pháp của mình", nhà phân tích Geoff Blaber của CCS Insights, nhận xét. Giá trị của Nvidia đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2016 khi công ty có giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Tinh thần cầu thị, sự trung thực và điều hoàn hảo được lan tỏa đến từng ngóc ngách trong công ty, giúp Nvidia loại bỏ những “chiêu” thường được sử dụng để leo lên vị trí cao hơn, vốn kìm hãm sự phát triển của nhiều doanh nghiệp. Theo Jensen Huang thì: “Không có ai là sếp cả. Chính dự án mới là ông sếp!”.

Khi được hỏi về tương lai của trí tuệ nhân tạo, Jensen tiên đoán: “Điều tuyệt vời nhất sẽ xảy đến với trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai là việc chúng sẽ tự mình viết nên trí tuệ nhân tạo. Thời gian tới, AI sẽ được sử dụng để quan sát tất cả mọi giao dịch, mọi tiến trình kinh doanh đang xảy ra 24/24 của doanh nghiệp. Nhiều mô hình giao dịch cũng như khuôn mẫu đang được lặp đi lặp lại và quá trình để hoàn thành chúng là vô cùng khó khăn. AI sẽ tự viết nên những chương trình “con” của mình để tự động hóa quá trình này, điều mà vốn dĩ con người bất lực vì quá khó”.

“Và, hiện chúng tôi đã thấy điều này ít nhiều được ứng nghiệm. Đơn cử như Generative Adversarial Networks (mạng nơ-ron đối kháng) còn gọi là GAN. Chỉ vài năm nữa thôi, chúng ta sẽ chứng kiến việc các mạng nơ-ron tự phát triển mạng nơ-ron. Và, trong vài thập kỷ nữa, AI sẽ giúp con người viết những phần mềm mà vốn con người không thể thực hiện được. Giải quyết vấn đề không thể giải quyết”, Jensen nhận định.

TH