Thứ tư 12/11/2025 16:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Jack Ma lại tiên đoán: Bất động sản bấp bênh, bốn ngành sau “đại lợi”

19/03/2021 11:10
Xu hướng tăng giá nhà ở đã trở nên trầm trọng trong các năm qua. Nếu ngay cả ngành bất động sản “hot” một thời không còn hái ra tiền thì người kinh doanh nên tập trung vào bốn ngành sau đây.

Đối với người Trung Quốc, nhà ở là một phần rất quan trọng và gần như trở thành điều kiện tiên quyết cho giới trẻ ngày nay nếu muốn lập gia đình. Là một quốc gia nông nghiệp, quan niệm truyền thống của đất nước tỷ dân cho rằng chỉ khi an cư mới có thể lập nghiệp.

Những năm gần đây, giá nhà đất tại đây tăng nhanh chóng mặt. Bất chấp những nỗ lực bình ổn giá của nhà nước, người dân vẫn khốn đốn để được mua một ngôi nhà phù hợp. Theo dữ liệu các cuộc điều tra liên quan, các khoản vay mua nhà ở cá nhân hiện tại ở Trung Quốc cao tới 31,15 nghìn tỷ Nhân dân tệ và xu hướng tăng giá nhà ở đã trở nên trầm trọng trong các năm qua. Nếu ngay cả ngành bất động sản “hot” một thời không còn hái ra tiền thì người kinh doanh nên tập trung vào bốn ngành sau đây.

Ngành y tế

Trong thời kì hoàng kim, ông chủ Alibaba đã khẳng định người tiếp theo có thể vượt qua thành tích của ông phải đến từ ngành y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ngày nay, có ngày càng nhiều các lãnh đạo doanh nghiệp nhìn ra thị trường và tiềm năng của ngành y tế. Alibaba Health, do Jack Ma sáng lập, có giá trị thị trường hơn 200 tỷ Nhân dân tệ; Wang Jianlin, cựu người giàu nhất Trung Quốc đã chi 150 tỷ Nhân dân tệ để thành lập Wanda Health Group; JD Health của tỷ phú Liu Qiangdong thành lập công bố niêm yết công ty thuộc lĩnh vực này vào năm 2020.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch năm 2020 vẫn chưa hoàn toàn qua đi, sức khỏe đã trở thành vấn đề nóng được toàn dân quan tâm, các gã khổng lồ Internet đang cạnh tranh để tham gia vào lĩnh vực y tế. Hiện tượng mới này đã đẩy mạnh sự kết hợp giữa ngành y tế truyền thống và Internet nhằm phổ biến hóa các kiến thức và thông tin y tế đến với người dân. Ủy ban Y tế Quốc gia cũng đã ban hành một số văn bản để thúc đẩy và hướng dẫn sự phát triển của hai nhân tố này.

Ngành trí tuệ nhân tạo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trí tuệ nhân tạo có thể không còn xa lạ với mọi người trong vài năm trở lại đây. Sự phát triển của ngành trí tuệ nhân tạo mở rộng của lĩnh vực ứng dụng công nghệ AI đã dần đi vào cuộc sống của con người. Quy mô thị trường của ngành trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đạt khoảng 60 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2019 và tốc độ tăng trưởng hiện vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Hiện tại, Trung Quốc được biết đến với nguồn nhân tài dồi dào và khả năng nghiên cứu khoa học mạnh mẽ, nhà nước không tiếc công sức để hỗ trợ ngành trí tuệ nhân tạo phát triển.

Ngành giáo dục

Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của mỗi gia đình. Để con cái được học hành tốt hơn, các bậc cha mẹ thà tiết kiệm và gửi con cái tham gia vào các khóa học đắt đỏ chứ không chịu để con cái họ thua ngay từ vạch xuất phát. Những người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2000 cũng tuyên bố rằng giáo dục là một hoạt động có tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư cao, có thể đạt mức trung bình 30%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ngành sản xuất mới

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Jack Ma đồng tình rằng ngành sản xuất truyền thống trong quá khứ mang lại một số lượng lớn cơ hội việc làm, nhưng trong tương lai, các ngành dịch vụ hiện đại sẽ thay thế các ngành sản xuất truyền thống, mang lại nhiều hơn nữa các cơ hội mới. Cái gọi là ngành sản xuất mới mà tỷ phú Alibaba đề cập là sự kết hợp giữa các ngành sản xuất và dịch vụ. Ông tin rằng, tương lai của ngành sản xuất sẽ là trí tuệ nhân tạo và robot. Ngành bán lẻ mới sẽ là phương tiện kết hợp các công thức trực tuyến và ngoại tuyến. Sức mạnh không nằm ở bản thân ngành sản xuất mà ở những ý tưởng sáng tạo đằng sau nó. Bước sang kỷ nguyên mới, sự phát triển luân phiên của các ngành công nghiệp lớn sẽ là xu thế của tương lai.

TL

Tin bài khác
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.