Indonesia phấn đấu chỉ bán xe điện từ năm 2050

21:24 15/06/2021

Sự gia tăng của các phương tiện chạy bằng xăng hoặc dầu (diesel)… được xem là một trong những nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng ở các thành phố lớn ở Đông Nam Á.

Theo The ASEAN Post, ở Indonesia, việc gia tăng các loại ô tô dùng động cơ đốt trong ở Jakarta đã khiến chất lượng không khí thành phố này trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã lên kế hoạch loại bỏ dần xăng pha chì cách đây 10 năm nhưng chất lượng không khí ở Jakarta vẫn không được cải thiện nhiều.

Mục tiêu rõ ràng được Bộ trưởng Năng lượng Arifin Tasrif thông báo ngày hôm nay khi Indonesia nỗ lực giảm khí thải carbon. Trong thập kỷ qua, quốc gia có dân số đông thứ tư thế giới, với 270 triệu người, bán trung bình 6,5 triệu xe máy và khoảng một triệu ôtô mỗi năm. Quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu chỉ bán xe máy điện từ 2040, và từ 2050 chỉ bán ôtô điện.

Quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu chỉ bán xe máy điện từ 2040, và từ 2050 chỉ bán ôtô điện.
Quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu chỉ bán xe máy điện từ 2040, và từ 2050 chỉ bán ôtô điện.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu sẽ tăng 20% sản lượng xe, bao gồm xe điện và xe hybrid vào năm 2025. Con số này bao gồm 20% trong số 1 triệu xe xuất khẩu được nhắm tới đồng thời sẽ dần tăng lên hơn 25% vào năm 2030. 

Dịch chuyển sang xe điện cũng hỗ trợ những kế hoạch tham vọng của chính phủ Indonesia về việc trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu, cũng như tăng sản lượng nickel để sản xuất pin lithium. Bên cạnh những lợi thế về quy mô thị trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào với các mỏ coban, kẽm, mangan - nguyên liệu thô cho pin xe điện, được coi là thế mạnh giúp Indonesia thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện.

PV