Indonesia dự kiến cấm bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội như TikTok

16:04 14/09/2023

Đáp lại, TikTok cho biết việc quy định của cơ quan quản lý sẽ cản trở sự đổi mới và công ty hi vọng chính phủ sẽ tạo ra “một sân chơi bình đẳng” với tất cả mọi người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Indonesia đang có kế hoạch cấm bán hàng hóa trên mạng xã hội theo các quy định thương mại mới. Các bộ trưởng nước này đã nhiều lần nói rằng những người bán hàng thương mại điện tử sử dụng phương pháp "định giá săn mồi (một thuật ngữ chỉ việc đặt giá ở mức rất thấp nhằm loại bỏ sự cạnh tranh)" trên các nền tảng mạng xã hội đang đe dọa thị trường ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Các quy định thương mại hiện hành không đề cập cụ thể đến các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội.

“Mạng xã hội và thương mại điện tử không thể coi là một”, Jerry Sambuaga, Thứ trưởng Bộ thương mại Indonesia nói trước Quốc hội. Ông cũng ví dụ về việc người bán sử dụng tính năng “live” trên nền tảng TikTok để bán hàng.

“Các quy định thương mại sửa đổi sẽ cấm những hoạt động trên một cách dứt khoát và rõ ràng”, ông Sambuaga nói.

Đáp lại, TikTok cho biết, việc tách phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử thành các nền tảng khác nhau, sẽ cản trở sự đổi mới và công ty hi vọng chính phủ sẽ tạo ra “một sân chơi bình đẳng” với tất cả mọi người.

“Quy định mới cũng sẽ gây bất lợi cho các thương nhân và người tiêu dùng tại Indonesia”, đại diện TikTok tại quốc gia Đông Nam Á cho hay.

TikTok trước đây cho biết, họ không có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới ở Indonesia sau khi các quan chức tỏ ra lo ngại về việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty có thể khiến các sản phẩm của Trung Quốc tràn ngập đất nước.

TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Công ty cho biết, ứng dụng của họ có 325 triệu người dùng Đông Nam Á hoạt động hàng tháng, trong đó 125 triệu người dùng ở Indonesia. Công ty cho biết, có 2 triệu doanh nghiệp nhỏ trên TikTok Shop ở Indonesia. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works của Indonesia, với dân số hơn 270 triệu người, chiếm gần 52 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái. Trong đó, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua hình phát trực tiếp (livestream).

Mạng xã hội Facebook của Meta, cũng có tính năng bán hàng trong nền tảng, chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề trên.

Theo báo cáo ngành năm 2022 của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến sẽ tăng lên 95 tỷ USD vào năm 2025. Trước thực trạng này, ông Jerry Sambuaga cho biết, thị trường ngoại tuyến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và những quy định thương mại hiện đang được tiến hành sửa đổi một cách nhanh chóng, nhằm cấm việc giao dịch trên mạng xã hội một cách dứt khoát và rõ ràng. 

Minh Anh (T/h)