Inamori Kazuo - vị thần doanh nhân của Nhật Bản: "Tâm phải luôn biết cảm kích thì những khó khăn mới có thể trở thành tài phú"

DNHN - Inamori Kazuo là nhà sáng lập hãng điện tử khổng lồ Kyocera, tập đoàn viễn thông KDDI, cựu CEO của hãng hàng không Japan Airlines. Ông được xem là vị thần doanh nhân của Nhật Bản.

Inamori Kazuo. Nguồn ảnh: Internet
Inamori Kazuo. Nguồn ảnh: Internet.

Thời ấu thơ đầy trắc trở 

Inamori Kazuo sinh ngày 30/1/1932, ông sinh ra trong một gia đình bình thường ở đảo Kagoshima, Nhật Bản. Inamori Kazuo từng kể về thời ấu thơ đầy trắc trở của mình, khi còn trẻ ông làm gì cũng không được như ý, ước mơ liên tiếp thất bại, ông oán hận số phận, trách trời đất. 

Ban đầu là thi trượt trong kỳ thi tuyển sinh lên cấp 2, tiếp đến là bị nhiễm bệnh lao phổi rồi cả gia đình bị gọi là  “Gia đình bệnh lao phổi” (thời ấy bệnh lao phổ là bệnh nan y, bị xa lánh, họ hàng của ông cũng có nhiều người bị lao phổi mà qua đời). 

Bản thân ông cũng nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa mình cũng sẽ chết. Tâm trí nhỏ bé của Inamori lúc ấy không chịu đựng nổi sự đả kích khiến tâm trạng cực kỳ sa sút, chán chường và tuyệt vọng trên giường bệnh.

Thật may khi đó người hàng xóm tốt bụng đã cho Inamori mượn một cuốn sách. Mặc dù chưa đủ trình độ để hiểu được ý nghĩa cao siêu của cuốn sách nhưng khi ấy ông xem cuốn sách như một vị cứu tinh, đọc nó một cách ngấu nghiến, chỗ hiểu chỗ không. Và rồi ông đã tìm được nguồn sáng cho cuộc đời mình từ trong cuốn sách đó. 

Cuối cùng Inamori cũng chữa khỏi được bệnh lao và trở lại trường học tập. Tuy nhiên, vẫn là những thất bại liên tiếp. Thi đại học hạng Quốc gia không đỗ, đành phải học ở trường địa phương. Kết thúc đại học là thời điểm chiến tranh Triều Tiên vừa kết thúc, kinh tế rơi vào suy thoái. Là sinh viên mới tốt nghiệp, Inamori không thể xin được việc làm. Tâm trạng ông lại rơi vào vòng luẩn quẩn, chán nản với vận mệnh của mình và bất bình xã hội bất công.

Sau đó nhờ trợ giúp của một giáo sư đại học Inamori đã vào làm việc ở một công ty sản xuất sứ cách điện cao áp ở Kyoto. Nhưng làm ở đó một thời gian, Inamori mới biết rõ công ty này vô cùng cũ nát, đang đối mặt nguy cơ phá sản, tiền lương thường xuyên chậm trễ, lãnh đạo mâu thuẫn. 

Chính trong hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan đó, Inamori đã thay đổi tâm trí, suy nghĩ tích cực hơn, không còn oán trách số phận mà dồn hết tinh lực vào công việc, nghiên cứu. Rồi thành quả nghiên cứu bắt đầu xuất hiện, ông chủ khen ngợi. Điều đó càng tiếp thêm động lực để Inamori tiếp tục nghiên cứu. Ông đã thành công phát triển một loại vật liệu gốm công nghê cao mới tại Nhật Bản, được sử dụng  trong ống chân không của tivi, khi đó tivi vừa mới bắt đầu được phổ cập. Từ đó ông đã nắm vững và tích lũy được căn nguyên kỹ thuật, có được một chút tiếng tăm, trở thành yếu tố quan trọng khi thành lập Kyocera sau này.  

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet.

“Vị thánh” trong giới kinh doanh của Nhật Bản 

Năm 1959, ở tuổi 27, ông thành lập công ty Kyocera (chủ yếu sản xuất các sản phẩm kỹ thuật, thiết bị in và thiết bị ngành ảnh). Khi mới thành lập, Kyocera chỉ là một nhà máy vô cùng nhỏ. Đối với họ mà nói, khi đó, nhận đơn đặt hàng từ Tập đoàn nổi tiếng Panasonic là một cơ hội vô cùng quý giá.

Là bên A, Tập đoàn Panasonic có các yêu cầu nghiêm ngặt về phân phối sản phẩm và chất lượng, đồng thời, họ cũng cần được giảm giá mỗi năm. Các nhà máy khác khi hợp tác với Panasonic đều cảm thấy phẫn nộ và phàn nàn rằng Panasonic bắt nạt các nhà cung cấp.

Nhưng ông Inamori lại cho rằng chính những điều kiện khắc nghiệt này đã rèn luyện cho Kyocera và ông luôn nói với mình rằng không được quên lòng biết ơn đối với ông Matsushita.

Dù đơn hàng có khó tính tới đâu, miễn là nó có lợi cho Tập đoàn Panasonic, Kyocera đều chấp nhận. Để đáp ứng những điều kiện khắt khe này và tạo ra được lợi nhuận, họ đã bỏ ra rất nhiều chất xám và làm việc vô cùng chăm chỉ.

Không lâu sau đó, Kyocera đã bước được chân vào thị trường Mỹ và nhận được đơn đặt hàng từ công ty bán dẫn đang rất nổi tại Mỹ vào thời điểm đó. Thời điểm đó, các sản phẩm của Kyocera không chỉ vượt xa chất lượng của các đối tác địa phương mà còn có mức giá thấp hơn rất nhiều.

Chính vì không ngừng phát triển dưới áp lực của các yêu cầu khắt khe mà Kyocera đã tạo ra được các sản phẩm ưu việt vượt qua cả tiêu chuẩn ngành, đồng thời đảm bảo được mức lợi nhuận tốt. Vào thời điểm đó, hầu hết các công ty từng phàn nàn và phẫn nộ rằng mình bị bắt nạt, kết cục đều đã biến mất.

Đối mặt với những hoàn cảnh và tình huống khó khăn trong cuộc sống, chúng ta phải biết ơn nhiều hơn, bởi vì môi trường và hoàn cảnh khắc nghiệt đó có thể giúp hiện thực tham vọng của mình, làm dịu tâm hồn và cho phép cuộc sống của chúng ta chuyển sang một cấp độ mới, phải luôn nhớ rằng "tâm phải luôn biết cảm kích thì những khó khăn mới có thể trở thành tài phú."

Mười năm sau, Kyocera lọt top 500 công ty hàng đầu thế giới. Năm 1989, ở tuổi 52, ông thành lập công ty thứ hai chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại di động KDDI qua thương hiệu “au by KDDI”. Năm 2007, công ty này lọt vào top 500 công ty lớn nhất thế giới.

Inamori Kazuo là người duy nhất trên thế giới là chủ sở hữu của hai trong số 500 công ty hàng đầu thế giới cho đến nay.

Sau khi thôi giữ chức Chủ tịch Hãng Kyocera, ông quyết định trở thành nhà sư đạo Phật với pháp danh Đại Hòa. Ông luôn hướng đến việc cống hiến giá trị vật chất và tinh thần cho cuộc sống hạnh phúc của con người, của toàn xã hội. Cũng chính bởi vậy, ông được mệnh danh là “vị thánh” trong giới kinh doanh của Nhật Bản.

Hồi sinh Japan Airlines từ vực phá sản

Huyền thoại hơn nữa là vào năm 2010, khi ở tuổi 78, ông đã chấp nhận lời mời của chính phủ Nhật Bản về điều hành hãng hàng không Japan Airlines (JAL) đang trong bờ vực phá sản và cần phải tái thiết. 

Sau khi nhận chèo lái JAL, Inamori đã mạnh tay cắt giảm 15.700 việc làm, chiếm gần 1/3 nhân lực, cắt tới 30% tiền lương. Hãng cũng nhận khoản cứu trợ 900 tỷ yen và được xóa một số khoản nợ.

Tuy nhiên, tiền sẽ không bao giờ là đủ nếu không có ai đó thay đổi văn hóa để công ty phát triển trở lại. Ông Hideo Seto, cựu Chủ tịch ETIC, cơ quan được ủy thác tổ chức lại JAL, cho biết ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của CEO Inamori là phúc lợi cho nhân viên, và đây cũng là triết lý quản lý của ông, dựa trên ý tưởng nhân viên làm hết sức thì kết quả là họ đóng góp hiệu quả hơn cho công ty và xã hội.

Để khắc phục các vấn đề của JAL, ông Inamori sử dụng hệ thống quản lý Amoeba mà ông đã áp dụng ở công ty Kyocera của mình. Lực lượng lao động của hãng hàng không được chia thành các đơn vị nhỏ, mỗi đơn vị có một nhà lãnh đạo được cấp một mức độ tự do nhất định trong việc ra quyết định, khác với truyền thống Nhật Bản là các quyết định luôn được đưa từ trên xuống.

Hệ thống phân cấp cứng nhắc, gây hiệu suất kém trong công việc đã được giải quyết. Trong khi đó, dịch vụ khách hàng, an toàn bay và cắt giảm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của JAL dưới bàn tay Inamori.

Trong năm tài chính 2011/12, JAL được công nhận là hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất thế giới. Khoản lợi nhuận 186,6 tỷ yen dường như là một phép lạ, ông Seto cho biết, vì "chúng tôi chỉ mong đợi khoản lãi 60 tỷ yen".

Bằng chứng cuối cùng cho thấy CEO Inamori đã thay đổi mọi thứ là khi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của JAL vào tháng 9/2012 thu được 663 tỷ yen tại Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo. Đây là đợt IPO lớn thứ hai trên toàn thế giới vào năm đó chỉ sau Facebook Inc. 

TH 

Tin liên quan