Chủ nhật 06/07/2025 02:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hướng dòng tiền trong dân vào sản xuất

29/11/2021 18:15
Chính phủ cùng các bộ ngành đang xây dựng nhiều gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp và lên kế hoạch thu hút vốn cho các gói này. Có nhiều nguồn có thể thu xếp, nhưng nên ưu tiên huy động tiền trong dân.

Chính phủ cùng các bộ ngành đang xây dựng nhiều gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp. (ảnh minh họa)

Những năm qua, cùng với sự mở cửa, hợp tác giao thương, lớn mạnh của đất nước, đông đảo người dân trong nước đã làm việc và tích lũy được số tiền không nhỏ. Ngoài ra, người Việt ở khắp nơi trên thế giới đã gửi về Việt Nam khoản tiền không nhỏ.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), từ những năm 2000, lượng kiều hối đổ về Việt Nam đã vào khoảng 3 tỷ USD/năm và liên tục tăng cho đến nay bất chấp dịch Covid-19 hoành hành ở khắp nơi trên thế giới, dự báo sẽ lên tới khoảng 20 tỷ USD, tương đương 5% GDP. Đó là chưa kể thông tin trước đây từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy còn có khoảng 500 tấn vàng đang nằm trong két sắt của người dân.

Có 5 kênh đầu tư mà hầu hết người Việt Nam hay bỏ tiền vào nhất - theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước cùng một số tổ chức nghiên cứu thị trường khác, đó là bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm, trái phiếu và vàng. Tất cả đều là kênh đầu tư hợp pháp nhưng nó có những tác động rất khác nhau đến sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Tiền “đổ” vào bất động sản mà bất động sản không được khai thác, đưa vào sử dụng, thì đồng tiền sẽ bị “chôn” ở đây, và hệ lụy cũng sẽ không dừng ở đó mà còn đưa đến một hậu quả tệ hại hơn, đó là lãng phí đất đai - nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của đất nước. Tương tự, mua vàng cất trong két sắt, tiền sẽ bị “đóng băng” mà chẳng giúp tạo ra của cải cho xã hội.

3 kênh đầu tư còn lại, cơ bản “dẫn” vốn vào sản xuất tốt hơn. Thế nhưng 3 kênh này đang tồn tại không ít vấn đề cần hoàn thiện. Kênh tiết kiệm tiền đồng của nhiều ngân hàng đang kém hấp dẫn do lãi suất huy động thấp. Các ngân hàng không nhận gửi vàng hoặc chỉ nhận giữ giùm với điều kiện người gửi trả phí. Với ngoại tệ cũng vậy, ngân hàng chỉ nhận gửi với lãi suất 0%. Việc này bắt nguồn từ chủ trương “chống đô la hóa và vàng hóa trong nền kinh tế” của Ngân hàng Nhà nước. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng để “kéo” 500 tấn vàng trong nhà dân để đưa vào sản xuất, rõ ràng rất cần thêm giải pháp.

Chứng khoán “thăng hoa”, liên tục lập đỉnh trong thời gian gần đây cho thấy sức hấp dẫn ngày một lớn của kênh hút vốn này, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chứng khoán tăng mạnh nhưng phần lớn ngành sản xuất, kinh doanh lại không tăng trưởng, thậm chí tiềm ẩn rủi ro “bong bóng tài sản”.

Cũng vậy, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động nhưng tập trung phần lớn là trái phiếu doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng. Sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vào hoạt động này rất hạn chế. Đáng lo ngại, có tới khoảng 40% trái phiếu doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo.

Đặc biệt, 2 công ty xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp trong nước được Bộ Tài chính cấp phép hoạt động, đều chưa hoạt động. Việc thiếu hoạt động xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tạo ra rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều biện pháp quản lý, phòng ngừa rủi ro cho thị trường này, nhưng theo nhiều chuyên gia, trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở giai đoạn “vàng thau lẫn lộn”, vì doanh nghiệp tốt và doanh nghiệp yếu kém hơn vẫn chào lãi suất ngang nhau, khách hàng không thể đánh giá hết được.

Thế nhưng, 5 kênh nêu trên vẫn là các kênh đầu tư mà người Việt đang ưa chuộng. Do đó, khắc phục những bất cập nêu trên là việc mà các ngành chức năng nên làm ngay, bởi không chỉ làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, giúp nhà đầu tư yên tâm, mà đặt trong bối cảnh Nhà nước huy động mọi nguồn lực để phục hồi kinh tế thì đây là nguồn lực cực lớn không thể bỏ qua.

Chưa kể, với việc huy động nguồn lực trong nước, thì khi Nhà nước hay tổ chức tài chính, doanh nghiệp trả nợ và lãi, nguồn tiền vẫn lưu thông trong nền tài chính quốc gia.

Nguyễn Khoa/sggp.org.vn

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.