Huawei hợp tác với các hãng xe hơi truyền thống để sản xuất ô tô điện

21:50 02/04/2023

Huawei Technologies của Trung Quốc đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô để sản xuất xe nhằm mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp ô tô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong một tuyên bố tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc diễn ra ngày 1/4, Giám đốc điều hành Huawei Richard Yu cho biết, công ty đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Chery Automobile, BAIC Motor và Anhui Jianghuai Automobile Group để cùng phát triển và sản xuất ô tô điện mang thương hiệu Aito.

Theo Reuters, dự kiến một loạt các mẫu xe bao gồm SUV, sedan và xe đa dụng (MPV) sẽ được sản xuất dưới thương hiệu Aito. Theo ông Yu, Huawei sẽ sử dụng tối đa công suất của các nhà sản xuất xe hơi.

Huawei, đã hợp tác với Seres Group để sản xuất ô tô Aito và đang lên kế hoạch cho một loạt mẫu xe bao gồm SUV, sedan và xe đa dụng dưới thương hiệu Aito. Theo hồ sơ của Seres, công ty đã bán tổng cộng 80.000 xe Aito trang bị hệ điều hành HarmonyOS của Huawei -  do công ty phát triển như một giải pháp thay thế cho hệ điều hành Android trong năm 2022. Theo dữ liệu của công ty, con số này gấp sáu lần so với năm trước đó.

Trong cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu cho biết, họ không tự sản xuất xe mà chỉ hỗ trợ các hãng xe khác làm ra những chiếc xe tốt hơn.

Mẫu xe điện AITO M5. (Ảnh: Huawei)
Mẫu xe điện AITO M5. (Ảnh: Huawei).

Huawei đã bị ảnh hưởng từ hàng loạt lệnh cấm vận của Mỹ vì lo ngại nguy cơ an ninh quốc gia. Các lệnh trừng phạt đã khiến Huawei không thể mua linh kiện quan trọng, cũng như sử dụng hệ điều hành Google Android. Nó còn tác động đến quan hệ đối tác với các hãng xe toàn cầu, dẫn đến việc từ bỏ các công nghệ xe hơi thông minh của Huawei trong 2 năm qua.

Dù vậy, Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu khẳng định, Huawei đã thoát khỏi “chế độ khủng hoảng” vào năm ngoái và quay lại kinh doanh như bình thường. Không chỉ có vậy, Huawei còn phát triển công cụ tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) đối với sản xuất chip 14nm trở lên và thay thế hơn 13.000 linh kiện bị cấm vận trong các sản phẩm của mình.

Giới chuyên gia nhận định, sau khi đối mặt với loạt lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei duy trì sự ổn định bằng cách chuyển hướng sang làm ăn với các doanh nghiệp và Chính phủ Trung Quốc. Công ty được cho là đang hỗ trợ một số dự án ở Trung Quốc nhằm xây dựng chuỗi cung ứng chip độc lập, không phụ thuộc vào nhập khẩu.

Phương Anh (t/h)