Huawei hợp tác với các hãng xe hơi truyền thống để sản xuất ô tô điện
Huawei Technologies của Trung Quốc đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô để sản xuất xe nhằm mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp ô tô.
Trong một tuyên bố tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc diễn ra ngày 1/4, Giám đốc điều hành Huawei Richard Yu cho biết, công ty đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Chery Automobile, BAIC Motor và Anhui Jianghuai Automobile Group để cùng phát triển và sản xuất ô tô điện mang thương hiệu Aito.
Theo Reuters, dự kiến một loạt các mẫu xe bao gồm SUV, sedan và xe đa dụng (MPV) sẽ được sản xuất dưới thương hiệu Aito. Theo ông Yu, Huawei sẽ sử dụng tối đa công suất của các nhà sản xuất xe hơi.
Huawei, đã hợp tác với Seres Group để sản xuất ô tô Aito và đang lên kế hoạch cho một loạt mẫu xe bao gồm SUV, sedan và xe đa dụng dưới thương hiệu Aito. Theo hồ sơ của Seres, công ty đã bán tổng cộng 80.000 xe Aito trang bị hệ điều hành HarmonyOS của Huawei - do công ty phát triển như một giải pháp thay thế cho hệ điều hành Android trong năm 2022. Theo dữ liệu của công ty, con số này gấp sáu lần so với năm trước đó.
Trong cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu cho biết, họ không tự sản xuất xe mà chỉ hỗ trợ các hãng xe khác làm ra những chiếc xe tốt hơn.
Huawei đã bị ảnh hưởng từ hàng loạt lệnh cấm vận của Mỹ vì lo ngại nguy cơ an ninh quốc gia. Các lệnh trừng phạt đã khiến Huawei không thể mua linh kiện quan trọng, cũng như sử dụng hệ điều hành Google Android. Nó còn tác động đến quan hệ đối tác với các hãng xe toàn cầu, dẫn đến việc từ bỏ các công nghệ xe hơi thông minh của Huawei trong 2 năm qua.
Dù vậy, Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu khẳng định, Huawei đã thoát khỏi “chế độ khủng hoảng” vào năm ngoái và quay lại kinh doanh như bình thường. Không chỉ có vậy, Huawei còn phát triển công cụ tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) đối với sản xuất chip 14nm trở lên và thay thế hơn 13.000 linh kiện bị cấm vận trong các sản phẩm của mình.
Giới chuyên gia nhận định, sau khi đối mặt với loạt lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei duy trì sự ổn định bằng cách chuyển hướng sang làm ăn với các doanh nghiệp và Chính phủ Trung Quốc. Công ty được cho là đang hỗ trợ một số dự án ở Trung Quốc nhằm xây dựng chuỗi cung ứng chip độc lập, không phụ thuộc vào nhập khẩu.
Phương Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn