Huawei giảm hơn một nửa số lượng điện thoại thông minh vào năm 2021

10:19 19/02/2021

Theo trang tin Nikkei Asia, Huawei Technologies đã thông báo với các nhà cung cấp của mình rằng đơn đặt hàng linh kiện điện thoại thông minh của họ sẽ giảm hơn 60% trong năm nay, khi mà các lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Hiện có vẻ như các hạn chế của Hoa Kỳ ngăn Huawei có được các thành phần điện thoại thông minh quan trọng sẽ không được Tổng thống Joe Biden nới lỏng. © Reuters

Có vẻ như các lệnh hạn chế của Hoa Kỳ để ngăn Huawei có được các linh kiện điện thoại thông minh từ thời ông Donald Trump sẽ không được Tổng thống Joe Biden nới lỏng. © Reuters.

Huawei đã thông báo với các nhà cung cấp rằng họ có kế hoạch đặt hàng đủ linh kiện cho 70 triệu đến 80 triệu điện thoại thông minh trong năm nay. Dữ liệu này cho thấy sự sụt giảm hơn 60% so với 189 triệu điện thoại thông minh mà Huawei xuất xưởng vào năm ngoái. 

Các đơn đặt hàng linh kiện của công ty bị giới hạn ở những đơn đặt hàng dành cho các thiết bị 4G vì họ thiếu sự cho phép của chính phủ Hoa Kỳ để nhập khẩu linh kiện cho các thiết bị 5G. Một số nhà cung cấp cho biết con số này có thể giảm xuống gần 50 triệu chiếc.

Theo Công ty nghiên cứu IDC, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc năm ngoái đã rơi xuống vị trí thứ 3 trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu, sau Samsung Electronics và Apple. Tuy nhiên Huawei có thể sẽ mất thêm vị thế trong năm nay do các lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Vào tháng 11, Huawei đã bán thương hiệu smartphone Honor của mình cho một tập đoàn gồm hơn 30 công ty Trung Quốc nhằm giúp Honor lấy lại quyền truy cập vào các bộ phận và linh kiện quan trọng mà phải chịu sự hạn chế của Hoa Kỳ.

Honor cho biết, họ đã đảm bảo được mối quan hệ kinh doanh với các nhà cung cấp chính, bao gồm AMD, Intel, MediaTek, Micron Technology, Microsoft, Qualcomm, Samsung, SK Hynix và Sony. Hãng đã ra mắt điện thoại thông minh V40 5G tại Trung Quốc vào tháng trước.

Trong khi một số nhà cung cấp của Huawei đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho phép vận chuyển các bộ phận, công ty vẫn thiếu quyền mua những linh kiện cốt lõi cho các mẫu thiết bị 5G.

Huawei đã đi trước Apple và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác trong việc xuất xưởng các mẫu 5G. © Reuters
Huawei đã đi trước Apple và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác trong việc xuất xưởng các mẫu 5G. © Reuters.

Đã có nhiều báo cáo cho rằng Huawei có thể bán toàn bộ mảng kinh doanh điện thoại di động của mình. Khi được hỏi về điều này, Giám đốc điều hành Huawei Technologies, Ren Zhengfei, nói với một phương tiện truyền thông rằng ông sẽ "không bao giờ" đi theo con đường đó. Nhưng theo một giám đốc điều hành của một hãng cung cấp cho biết, Huawei hiên vẫn đang không thể mua các thành phần linh kiện cần thiết.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn và linh kiện toàn cầu cũng đang gây áp lực lên mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei.

Trung Quốc được cho rằng sẽ có thêm nhiều hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden, người lên nắm quyền thay ông Donald Trump vào tháng trước, sẽ giảm bớt các lệnh quản lý cứng rắn đối với thương mại Trung Quốc, bao gồm cả chất bán dẫn và thiết bị liên quan. Nhưng bây giờ có vẻ như chính quyền mới vẫn sẽ duy trì lập trường chiến đấu của ông Trump.

Gina Raimondo, ứng cử viên thư ký Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hồi đầu tháng này cho biết bà không thấy được có lý do gì chính đáng để phải xóa đi những công ty nằm trong danh sách đen vì hầu hết  danh sách này được đưa ra đều vì lý do an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại.

Bảo Trinh