Huawei ghi nhận doanh thu tăng 3,1% so với cùng kì năm ngoái

15:24 14/08/2023

Huawei cho biết những cải thiện về hiệu quả hoạt động, chiến lược bán hàng và sản phẩm để đưa tốc độ tăng trưởng quay trở lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Huawei vừa công bố báo cáo kinh doanh nửa đầu năm 2023, trong đó ghi nhận mức doanh thu 42,96 tỉ USD, tăng 3,1% so với cùng kì năm ngoái.

Theo đó, doanh thu từ mảng kinh doanh cơ sở hạ tầng ICT và thiết bị tiêu dùng của Huawei lần lượt đạt 23,10 tỉ USD và 14,30 tỉ USD. Trong khi đó, mảng kinh doanh Cloud, Digital Power và giải pháp ôtô thông minh (Intelligent Automotive Solution – IAS) của họ lần lượt đạt doanh thu 3,33 tỉ USD; 3,34 tỉ USD và 137,8 triệu USD.

Công ty cũng cho biết những cải thiện về hiệu quả hoạt động, chiến lược bán hàng và sản phẩm đã đưa tốc độ tăng trưởng quay trở lại. Công ty này cũng ghi nhận một phần lợi nhuận từ việc bán một số mảng kinh doanh nhất định. Gã khổng lồ điện tử đã bán nhà sản xuất thiết bị di động Honor Device Co. cho một tập đoàn vào năm 2020 và một phần hoạt động kinh doanh máy chủ của họ vào năm 2021.

Bà Mạnh Vãn Chu – Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết: "Trong nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng ICT của Huawei tiếp tục phát triển bền vững và ổn định. Mảng Thiết bị Tiêu dùng cũng ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng. Đặc biệt, có sự phát triển mạnh mẽ trong hai hoạt động kinh doanh của Huawei Cloud và Huawei Digital Power. Ngoài ra, các sản phẩm của chúng tôi tham gia vào lĩnh vực phương tiện kết nối thông minh cũng tiếp tục giữ vững khả năng cạnh tranh trên thị trường".

Mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei cũng vững vàng trong giai đoạn này. Đáng chú ý, công ty đã chứng kiến tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm lần đầu tiên trong 3 năm.

Theo các dự báo, năng lượng sẽ xanh hơn và thông minh hơn vào năm 2030. Các nhà máy điện sẽ tạo ra điện từ các nguồn năng lượng tái tạo ở các hồ và vùng biển gần bờ. Theo Huawei, một "Internet năng lượng" sẽ xuất hiện, với các công nghệ kỹ thuật số kết nối thế hệ lưới-tải-lưu trữ, bao gồm các nhà máy điện ảo và đám mây năng lượng. Các trung tâm dữ liệu không carbon và tháp viễn thông không carbon có thể trở thành hiện thực. Đến năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 50% tổng sản lượng điện trên toàn cầu.

Huawei và Apple là 2 thương hiệu lớn duy nhất ghi nhận đạt tốc độ tăng trưởng tại thị trường điện thoại thông minh trong quý 2 theo dữ liệu của IDC. Theo đó, Huawei chứng kiến mức tăng trưởng 76%. Công ty này đang nỗ lực khôi phục mảng kinh doanh thiết bị cao cấp – vốn trước đó bị bóp nghẹt bởi những lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei cũng đã và đang mở rộng nhóm khách hàng của mình sang nhóm các cảng và mỏ than thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, giúp số hóa các ngành công nghiệp như sản xuất điện. Theo Canalys, bộ phận cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây của họ đã giành được chỗ đứng, vượt trên Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent Holdings Ltd. và đạt được những tiến bộ tốt ở nước ngoài. Sự thúc đẩy từ nhu cầu trí tuệ nhân tạo có thể sẽ duy trì động lực đó ngay cả khi nền kinh tế rộng lớn hơn của Trung Quốc đang phải vật lộn để vực dậy tăng trưởng.

“Năm nay, việc ra mắt các sản phẩm chủ lực của Huawei sẽ trở lại bình thường”, công ty cho biết trong tuyên bố của mình. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của hãng cho thấy mức tăng trưởng 2,2% trong nửa đầu năm nay, chiếm một phần trong tổng mức tăng trưởng doanh thu 3,1% trong sáu tháng đầu năm.

Huawei đã tái tập trung vào thị trường nội địa và các doanh nghiệp mới nổi để kiếm lợi nhuận. Họ đã giành được các hợp đồng lớn từ các nhà mạng viễn thông và công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng 5G trên khắp đất nước. Huawei cũng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để đưa hệ điều hành Harmony nội bộ của mình vào ô tô điện.