Chủ nhật 27/04/2025 16:26
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Huawei chuyển hướng tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô

04/07/2024 16:29
Huawei Technologies đang bán nhãn hiệu xe điện Aito cho đối tác sản xuất ô tô Trung Quốc Seres nhằm mục đích tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Huawei sẽ chuyển giao các nhãn hiệu và bằng sáng chế của thương hiệu xe điện Aito cho đối tác sản xuất ô tô là Seres Group, củng cố cam kết không sản xuất ô tô.

Cụ thể, theo thông báo trên sàn giao dịch chứng khoán của công ty niêm yết tại Thượng Hải mới đây, một công ty con của Seres có kế hoạch mua lại các nhãn hiệu và bằng sáng chế thiết kế của Huawei liên quan đến Aito với giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (340 triệu USD).

Tổng số chuyển nhượng bao gồm 919 nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đang chờ cấp cho nhóm ký tự và đồ họa Aito và 44 bằng sáng chế về thiết kế do Huawei nắm giữ.

Theo thông báo, giao dịch này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của Seres với Huawei và hai bên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác.

Huawei nói muốn tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô. Tập đoàn viễn thông này sẽ cung cấp các dịch vụ và công nghệ cho đối tác trong ngành công nghiệp xe hơi. “Huawei sẽ chuyển nhượng thương hiệu AITO hay còn gọi là Wenjie ở Trung Quốc cho SERES và đồng thời tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc xây dựng và bán AITO", đại diện Huawei nói.

Trong vài tháng qua, Huawei đã bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC. Mục tiêu là tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh hiệu quả hơn và giúp các nhà sản xuất ô tô cải thiện trải nghiệm lái xe tổng thể.

Về thỏa thuận mới nhất, SERES cho biết, thương vụ giúp là sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác của họ. AITO đánh dấu một trong những bước tiến lớn của Huawei vào ngành sản xuất ô tô khi ra mắt từ năm 2021, trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ này đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới sau khi chịu lệnh cấm vận từ Mỹ đi kèm các hạn chế thương mại cản trở hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh.

Trước khi ra mắt Aito, Seres hoạt động như một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group niêm yết tại Thượng Hải và là một cái tên ít được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.

Vị thế của Huawei đã giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Vào đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã tiếp thị sản phẩm dưới tên Huawei Aito, qua đó dấy lên sự đồn đoán về tham vọng tự sản xuất ô tô của Huawei.

Vào tháng 11, Huawei đã công bố kế hoạch liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn của nhà nước có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh ở phía Tây Nam, để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei đã mời Seres tham gia liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

Theo các chuyên gia, sự hợp tác giữa Changan với Huawei là một bước đột phá mới của ngành xe điện. Hiện mọi nước đi của hãng vẫn đang được theo dõi nhằm xác định xem mô hình kinh doanh xe điện này có thực sự hiệu quả về lâu dài.

“Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện”, Giám đốc Kollar của Intralink nhận định.

Động thái mới nhất của Huawei diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt. Các thương hiệu cố gắng dành chiến thắng trong cuộc chiến giảm giá khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các dòng xe mẫu mã đẹp, tiên tiến. Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu của Trung Quốc, Li Auto, Xpeng và Nio đều ghi nhận doanh số tăng trưởng nhanh chóng trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. Seres báo cáo doanh số là 44.126 xe trong tháng 6, tăng so với mức 34.130 xe của tháng trước.

Phương Hà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.
Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Mới đây, Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Trước thách thức thuế quan, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, trong đó có Vina T&T, buộc phải hành động nhanh chóng.
Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Với vai trò là ngành đóng góp khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động trực tiếp, Vinatex khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và kiên định giữ vững tinh thần “bình tĩnh – sáng suốt – đồng lòng – chia sẻ”.
Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Đồng Tháp: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành nhà máy sản xuất tôm 15.000 tấn/năm

Đồng Tháp: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu khánh thành nhà máy sản xuất tôm 15.000 tấn/năm

Ngày 09/04/2025, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu tổ chức Lễ Khánh thành nhà máy chế biến xuất khẩu HappyFood VietNam tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Đây là nhà máy sản xuất tôm hoạt động với công suất 15.000 tấn tôm/năm.