Hồng Kông: Vượt qua nỗi đau Tết Nguyên đán để giành chiến thắng trong cuộc chiến Omicron
Quyết định mở rộng các hạn chế, quy tắc chống dịch ngay tại thời điểm lễ tết cận kề khiến kế hoạch của người dân Hồng Kông xáo trộn, giảm đáng kể sức mua và ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế. Nhưng xét cho cùng, có lẽ, các biện pháp cứng rắn là điều cần thiết để ngăn chặn lây lan dịch bệnh.
Làn sóng Covid-19 lần thứ năm tại Hồng Kông buộc các nhà chức trách địa phương phải cứng rắn hơn trong công tác phòng chống dịch. Dựa theo tình thế trước mắt, không có giải pháp nào tốt hơn là đóng cửa biên giới cho đến khi kìm hãm được biến thể Omicron.
Cơ quan quản lý tại đây không chỉ mở rộng các quy tắc giãn cách xã hội, bao gồm không ăn uống tại chỗ sau 6 giờ tối cho đến mùng ba Tết. Chắc chắn rằng động thái này sẽ gây cản trở tổ chức hoạt động Tết. Các chợ hoa nổi tiếng tại công viên Victoria và Mong Kok cũng sẽ phải hủy bỏ hoặc ngừng hoạt động theo tình hình thực tế. Người dân ăn tối tại nhà thay vì ra hàng, mua hoa cỏ tượng trưng thay cho không khí nhộn nhịp ngoài chợ. Không ai muốn đón một cái Tết ảm đạm nhưng những gì ta cần là kiên nhẫn.
Omicron có khả năng lây truyền cao hơn nhiều lần so với các biến thể trước đây, đòi hỏi nâng cao điều kiện chống dịch. Ngành y tế cần thêm thời gian để dập các cụm dịch cục bộ. Kéo dài lệnh cấm ăn uống tại các nhà hàng từ 18 giờ, đóng cửa 15 tụ điểm bao gồm quán bar, phòng tập thể dục, thẩm mỹ viện, tạm thời hủy bỏ các chuyến bay từ 8 quốc gia là những biện pháp có thể lý giải. Người dân chung tay ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 bằng cách ở nhà càng nhiều càng tốt, tránh xa các khu vực nguy cơ cao, bao gồm cả những cuộc họp mặt gia đình trước, trong và sau nghỉ lễ.
Một khởi đầu không mấy suôn sẻ cho năm mới. Tuy nhiên, các biện pháp này là cần thiết nếu Hồng Kông muốn nối lại các chuyến du lịch, mở cửa lại kinh tế. Omicron là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và kinh tế khu vực. Do đó, chính sách cứng rắn là điều không thể tránh khỏi và mọi thứ chỉ kết thúc nếu số lượng lây nhiễm được kiểm soát ở mức ổn định.
TL
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn