Honda nhắm vào tầng lớp trung lưu của Trung Quốc

DNHN - Những chiếc xe điện mới của Honda sẽ có giá khởi điểm tương đương khoảng 26.000 USD, rẻ hơn so với Tesla, vì nó nhắm đến tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc.

Katsushi Inoue, Giám đốc phụ trách hoạt động của Honda tại Trung Quốc, chụp ảnh với e: NS1 - mẫu xe đầu tiên trong dòng xe điện của nhà sản xuất ô tô này được thiết kế cho quốc gia đó. (Ảnh của Takashi Kawakami)
Katsushi Inoue, Giám đốc phụ trách hoạt động của Honda tại Trung Quốc, chụp ảnh với e:NS1 - mẫu xe đầu tiên trong dòng xe điện của nhà sản xuất ô tô này được thiết kế cho Trung Quốc. (Ảnh của Takashi Kawakami).

Honda đang chú trọng phát triển tại Trung Quốc, nơi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vừa tung ra dòng xe điện e:N, điều này cho thấy chiến lược định giá của họ tại thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.      

Thị trường xe điện Trung Quốc đang nhanh chóng trở nên phân hóa thành 2 tầng là các loại xe cao cấp và các mẫu xe có giá cả phải chăng hơn. Những chiếc xe điện mới của Honda sẽ có giá khởi điểm tương đương khoảng 26.000 USD, rẻ hơn so với Tesla, vì nó nhắm đến tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc theo cách mà nhà sản xuất ô tô coi là chiến lược để giành lấy chiến thắng.

Katsushi Inoue, Giám đốc hoạt động của Honda tại Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc là một quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực xe điện và đó là nơi mà xe điện của chúng tôi được thiết kế để đi trước đối thủ".

Honda đã hợp tác với Tập đoàn Sony và General Motors trong lĩnh vực xe điện nhằm nỗ lực đạt được mức độ trung hòa của carbon vào năm 2050. e:N được coi là một bước đi trong hướng bảo vệ môi trường này. 

Chúng sẽ là những chiếc EV đầu tiên mang logo chữ H đặc trưng của nhà sản xuất ô tô tại thị trường Trung Quốc. Honda có kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe trong vòng 5 năm tới, sử dụng nền tảng dành riêng cho EV mới được phát triển.

Chiếc xe đầu tiên trong số này, chiếc xe thể thao đa dụng e:NS1, được ra mắt bởi liên doanh Dongfeng Honda. Một liên doanh khác, GAC Honda Automobile, sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho e:NP1 trong tháng này, một mẫu xe tương tự như e:NS1.

Mẫu e:NS1 có giá khởi điểm là 175.000 nhân dân tệ (khoảng 26.000 USD). Loại pin sử dụng trong mẫu xe này cung cấp phạm vi hoạt động 510 km và được sản xuất bởi nhà sản xuất Trung Quốc CATL, nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới. Honda đã đầu tư vào công ty.

Màn hình cảm ứng 15,1 inch là tiêu chuẩn trên bảng điều khiển và người lái có thể tìm kiếm các điểm đến và đóng mở cửa sổ qua điều khiển bằng giọng nói. Chiếc xe cũng có một chức năng báo hiệu nếu người lái xe bị mất tập trung hoặc ngủ gật. 

Bảng điều khiển của e: NS1 có màn hình lớn. (Ảnh của Takashi Kawakami)
Bảng điều khiển của e:NS1 có màn hình lớn. (Ảnh của Takashi Kawakami).

Hiện tại, các mẫu xe e:N sẽ được sản xuất tại các nhà máy hiện có của liên doanh, nhưng họ có kế hoạch xây dựng các cơ sở mới dành riêng cho xe điện, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. Honda cũng có kế hoạch xuất khẩu xe điện tử sang các thị trường khác, bắt đầu với Châu Âu vào năm 2023.

Với sự ra mắt của dòng e:N, Honda có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, cho phép khách hàng hoàn thành toàn bộ quy trình, từ đặt hàng đến giao hàng qua internet. Hoạt động bán hàng truyền thống cũng được thực hiện bằng cách sử dụng mạng lưới của các đối tác liên doanh của họ, với các địa điểm trong trung tâm mua sắm và trong các khu vực dành riêng tại các phòng trưng bày hiện có. 

Honda đã bán được 1,56 triệu ô tô mới ở Trung Quốc vào năm ngoái, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô thông thường và xe hybrid chiếm phần lớn trong số đó, với xe điện chỉ chiếm khoảng 10.000 chiếc. Nhưng Honda đang đặt mục tiêu cao. Họ có mục tiêu tăng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc lên 800.000 xe vào năm 2030. Việc đạt được mục tiêu đó sẽ phụ thuộc vào sự thành công của dòng e:N.

Khi doanh số bán xe điện tăng ở Trung Quốc, thị trường đang chia thành hai phân khúc riêng biệt. Ở các thành phố lớn, xe điện sang trọng có giá trên 300.000 Nhân dân tệ rất phổ biến. Tesla và đối thủ địa phương NIO là một trong những công ty dẫn đầu trong phân khúc này

Trong khi đó, các mẫu xe giá rẻ như Hongguang MINI EV, có giá khoảng 30.000 Nhân dân tệ và được chế tạo bởi SAIC-GM-Wuling Automobile, đang trở nên phổ biến ở các thành phố nhỏ hơn. Honda đang có kế hoạch giảm thẳng xuống mức trung bình khoảng 200.000 Nhân dân tệ, một mức giá mà sẽ khiến nhu cầu mua xe tăng lên.

Nhưng Honda không phải là nhà sản xuất ô tô kế thừa duy nhất nhắm vào thị trường xe điện Trung Quốc. Volkswagen và Toyota cũng đang đầu tư vào đó, và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ cho thấy rằng ai sẽ là người chơi chiến thắng trên thị trường xe điện tại Trung Quốc.

Bảo Bảo

Bài liên quan