Hơn 90% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng phục hồi kinh tế năm 2022

22:29 14/08/2021

Theo một cuộc khảo sát của Kyodo News, hơn chín mươi phần trăm các công ty lớn của Nhật Bản kỳ vọng nền kinh tế của đất nước sẽ rộng mở trở lại vào năm 2022 và thảm họa do đại dịch Covdi-19 gây ra sẽ giảm thiểu trong tương lai.

  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong cuộc khảo sát với 111 công ty, bao gồm Toyota Motor Corp và Sony Group Corp, cho thấy các doanh nghiệp ngày càng tham gia nỗ lực tham gia vào các hạn chế khí thải nhà kính, đảm bảo an sinh kinh tế toàn cầu trong bối cảnh Mỹ-Trung cạnh tranh, tập trung vào chuỗi cung ứng chip năng lượng và tài nguyên. 

Cuộc khảo sát cho thấy, 75% doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế vừa phải trong năm tới, tiếp theo là 15% cho năm 2022. %% còn lại cho biết họ cho rằng các điều kiện kinh tế sẽ không thay đổi. Như vậy 93% các công ty dự đoán sự phát triển kinh tế nhờ tiến bộ trong chiến dịch tiêm vaccine, trong khi 83% cho biết sự phục hồi sẽ xảy ra trong tiêu dùng tư nhân và 72% hy vọng về việc nới lỏng các hạn chế đối với các hoạt động kinh tế.

Các nhà phân tích cho biết, bất chấp triển vọng lạc quan của các công ty, các mối quan tâm về đại dịch đang tiếp diễn. Hiện tốc độ tiêm chủng của Nhật Bản còn chậm chạp trước biến thể Delta rất dễ lây lan làm gia tăng các trường hợp lây nhiễm trên toàn quốc. Nếu tình hình lây nhiễm không được cải thiện như mong đợi, việc phục hồi tiêu dùng tư nhân có thể bị trì hoãn và chuỗi cung ứng có khả năng bị gián đoạn.

Đối với tình trạng hiện tại của nền kinh tế Nhật Bản, 56% số công ty cho biết doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và 40% cho hay quy mô mở rộng vừa phải. 26% các công ty cho biết, họ mong đợi doanh số hàng quý sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022 và 16% mong đợi bất kỳ sự phục hồi nào vào năm 2023 hoặc muộn hơn. Tuy nhiên một số doanh nghiệp ghi nhận vẫn hoạt động tốt bất chấp cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Khi chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu với mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, 94% công ty cho biết họ đang thực hiện các bước để giảm lượng khí thải carbon dioxide. Các công ty được thăm dò ý kiến thể hiện niềm tin rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy các bước tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động kinh doanh và đặt ra các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải khí nhà kính.

Nhiều công ty cũng nhấn mạnh, họ cần bảo vệ chuỗi cung ứng để đảm bảo mua sắm các bộ phận công nghệ cao như chất bán dẫn cũng như năng lượng và tài nguyên khoáng sản khi Hoa Kỳ và Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu lẫn nhau. Chính phủ Nhật Bản cũng đang tập trung vào việc tăng cường phát triển trong nước và sản xuất các chất bán dẫn tiên tiến để giảm sự phụ thuộc của đất nước vào các nhà sản xuất nước ngoài trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu.

TL