Hơn 100 công ty châu Á chia sẻ công nghệ thúc đẩy lưu trữ carbon

DNHN - Các doanh nghiệp tham gia sẽ hợp tác phát triển công nghệ lưu trữ carbon thông qua một dự án chuyển CO2 qua đường ống và đường biển đến các quốc gia có nhiều chỗ để lưu trữ.

Các doanh nghiệp tham gia sẽ theo đuổi các dự án bơm carbon dioxide vào lòng đất gần nơi nó được thải ra và để hóa lỏng CO2 để có thể vận chuyển đến các quốc gia có nhiều chỗ để lưu trữ. © Reuters

Các doanh nghiệp tham gia sẽ theo đuổi các dự án bơm carbon dioxide vào lòng đất gần nơi nó được thải ra và để hóa lỏng CO2. Ảnh: Reuters.

Hơn 100 doanh nghiệp ở châu Á sẽ hợp tác phát triển công nghệ lưu trữ carbon theo một sáng kiến do Nhật Bản phát động, với hy vọng giảm thiểu các chi phí nghiêm trọng hiện đang cản trở thương mại hóa.

Bộ Kinh tế và Thương mại Nhật Bản sẽ thành lập Mạng CCUS châu Á vào hôm nay (22/6) để chia sẻ bí quyết trong công nghệ thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon, với sự tham gia của 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Australia và Mỹ.

Các thành viên Nhật Bản tham gia sẽ bao gồm Tập đoàn dầu khí khổng lồ Inpex, Công ty kinh doanh Mitsubishi và Sumitomo, Tokyo Gas, Công ty kỹ thuật JGC, Công ty đóng tàu Mitsui OSK Lines, Nippon Steel và MUFG Bank. Công ty dầu khí nhà nước PT Pertamina của Indonesia cũng sẽ tham gia. Các viện nghiên cứu đồng thời sẽ cung cấp kiến ​​thức chuyên môn của họ. 

Các doanh nghiệp tham gia sẽ theo đuổi các dự án bơm carbon dioxide vào lòng đất gần nơi nó được thải ra và để hóa lỏng CO2, có thể vận chuyển đến các quốc gia có nhiều chỗ để lưu trữ. Nhiều quốc gia ở châu Á tự hào có công suất lưu trữ ít nhất 10 tỷ tấn.

Không có dự án CCUS nào được thương mại hóa ở Đông Nam Á, trong khi đã có một số thành công ở Bắc Mỹ và các nơi khác.

Nhật Bản đang chuẩn bị một nghiên cứu khả thi để thiết lập một đường ống dẫn từ một mỏ khí đốt ở Indonesia để lưu trữ dưới lòng đất cách đó khoảng 4 km, với việc cô lập bắt đầu sớm nhất là vào năm tài chính 2024. Điều này sẽ loại bỏ 300.000 tấn CO2 hàng năm. 

Các doanh nghiệp tham gia sẽ theo đuổi các dự án bơm carbon dioxide vào lòng đất gần nơi nó được thải ra và để hóa lỏng CO2 nhằm vận chuyển đến các quốc gia có nhiều chỗ để lưu trữ

Vận tải biển hứa hẹn về một mạng lưới vận chuyển CO2 ở châu Á có thể bao phủ khoảng cách xa hơn so với đường ống. Ví dụ, CO2 bị thu giữ ở Nhật Bản có thể được lưu trữ dưới lòng đất bên ngoài đất nước. Việc đóng các tàu sân bay đặc biệt sẽ bắt đầu vào năm tài chính 2021 và bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Theo kịch bản của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, để đạt được một thế giới không phát thải carbon vào năm 2070, Đông Nam Á cần thu nạp 35 triệu tấn CO2 vào năm 2030 và nâng con số hàng năm lên 200 triệu tấn hoặc hơn vào năm 2050. Các cơ sở kiểm tra sẽ yêu cầu trung bình 1 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030 để đạt được các mục tiêu này - một khoản đầu tư quá lớn đối với riêng khu vực tư nhân.

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan