Thứ tư 24/12/2025 06:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam: "Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu"

07/06/2023 16:10
Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - thuộc Bộ Công Thương khai mạc Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới.

Sự kiện được tổ chức tại Hà Nội (ngày 7/6) và TP.HCM (ngày 9/6), với chuỗi hoạt động gồm hội nghị TMĐT XBG nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử, ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau và lần đầu tiên giới thiệu sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Nhìn thấy tiềm năng của ngành này, Amazon Global Selling phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên Biên Giới (TMĐT XBG) 2023 tại Việt Nam với mong muốn nâng cao nhận thức về TMĐT XBG trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước, mang kinh nghiệm triển khai xuất khẩu online từ các nước trong khu vực và từ các chuyên gia trong ngành để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua TMĐT XBG.

Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - thuộc Bộ Công Thương khai mạc Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”
Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - thuộc Bộ Công Thương khai mạc Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”.

Hội nghị & Ngày kết nối Nhà cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

"Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu" được xem là Hội nghị về Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới độc lập quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam với sự có mặt của đại diện từ các cơ quan chính phủ, các hiệp hội ngành hàng, 14 nhà cung cấp dịch vụ cùng các đối tác bán hàng thành công trên Amazon đến từ châu Á, dự kiến đón tiếp hơn 1.500 lượt khách tham dự.

Sự kiện có tầm ảnh hưởng và tính tương tác cao, được Amazon Global Selling thiết kế, tập trung với các hoạt động chính như:

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới

Với sự có mặt của các đại diện từ cơ quan chính phủ và lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam, khách tham dự sự kiện có cơ hội được cập nhật thông tin về cơ hội và xu hướng ngành TMĐT XBG cũng như đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện cũng sẽ điểm lại các sáng kiến và kế hoạch của chính phủ và Amazon Global Selling nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đạt được sự phát triển bền vững, mở đường cho các thương hiệu Việt tiếp cận thị trường quốc tế.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: "Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô. Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online. Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay."

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa & thương hiệu Việt Nam bước ra thế giới
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa & thương hiệu Việt Nam bước ra thế giới.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ. iDEA đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu. Tiếp nối sự hợp tác thành công trong những năm qua, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên Biên giới với chủ đề "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu ".

Ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ ngành TMĐT XBG

Theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí. Hiểu được những vấn đề này, Amazon Global Selling Việt Nam đã chủ động tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp địa phương với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nỗ lực cùng đưa ra các giải pháp toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023 tập hợp các đơn vị liên quan trong ngành để thúc đẩy tiến trình xuất khẩu thương mại điện tử. Sự kiện có sự tham gia của 14 nhà cung cấp dịch vụ từ nhiều danh mục dịch vụ quan trọng quyết định sự thành công của xuất khẩu trực tuyến, bao gồm Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký Thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng.

Ông Nguyễn Anh Minh, Founder DPExpress (Nhà cung cấp dịch vụ logistics) chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng Logistics đóng một phần quan trọng cho sự thành công của xuất khẩu thương mại điện tử. Tham dự sự kiện lần này do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức, chúng tôi có cơ hội kết nối với hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam và cung cấp cho họ thông tin cũng như hỗ trợ cần thiết để bắt đầu mở rộng và phát triển trên thị trường toàn cầu.

Sự kiện kết nối 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành TMĐT XBG để cùng mang đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu qua TMĐT.
Sự kiện kết nối 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành TMĐT XBG để cùng mang đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu qua TMĐT.

Chuỗi tọa đàm của những nhà bán hàng hàng đầu châu Á

Ngoài ra, lần đầu tiên, sự kiện đón chào sự góp mặt của đối tác bán hàng đến từ Hàn Quốc (gồm COSRX và COCODOR – với câu chuyện xây dựng thương hiệu toàn cầu thành công cho các sản phẩm mỹ phẩm và trang trí nhà cửa Hàn Quốc), các chủ thương hiệu Singapore (gồm PHERA & ABOUND LIFESTYLE và NAOKI MATCHA – với các sản phẩm tiêu dùng và cải thiện nhà cửa) và các đối tác bán hàng Việt Nam trong lĩnh vực quà tặng (VPRINTES) và các sản phẩm thân thiện với môi trường (AnEco) sẽ cùng chia sẻ về những bài học và kinh nghiệm thực tế giúp các doanh nghiệp địa phương tự tin hơn khi bắt đầu bán hàng toàn cầu trên Amazon.

“Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà bán hàng trên Amazon mà còn cho các MSMEs khác tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. Phát triển từ một công ty khởi nghiệp, chúng tôi thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường. Amazon là một đối tác đáng tin cậy đã hỗ trợ toàn diện cho chúng tôi từ mọi bước của quy trình, giúp chúng tôi tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Lời khuyên của chúng tôi là hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng sự hỗ trợ từ Amazon.” Crystal Ren, Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle chia sẻ.

Đại diện doanh nghiệp Việt tham gia tọa đàm, ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings chia sẻ: “Hành trình của chúng tôi từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động đã trở thành hiện thực nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon. Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ Bán hàng Toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc. Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình.”

Đồng hành, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đồng hành, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới.

Kể từ khi thành lập một đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam vào năm 2019, Amazon Global Selling đã hỗ trợ hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam mang hàng triệu sản phẩm Made-in-Vietnam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm. Xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Với việc thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ trên toàn thế giới, Amazon Global Selling cam kết hợp tác với các cơ quan chính phủ và đối tác trong ngành để giúp nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam và các chủ thương hiệu nắm bắt cơ hội này.

PV

Tin bài khác
Sacombank kiện toàn nhân sự điều hành, ông Nguyễn Đức Thụy giữ quyền Tổng giám đốc

Sacombank kiện toàn nhân sự điều hành, ông Nguyễn Đức Thụy giữ quyền Tổng giám đốc

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy làm quyền Tổng giám đốc Sacombank có hiệu lực từ ngày 23/12 diễn ra trong bối cảnh ngân hàng bước vào giai đoạn then chốt của lộ trình tái cơ cấu, đồng thời kéo theo những biến động đáng chú ý về nhân sự cấp cao và phản ứng trái chiều trên thị trường chứng khoán.
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.