Chủ nhật 06/10/2024 13:29
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản còn nhiều bất cập

06/10/2024 09:08
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, việc tổ chức đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hiện còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và công tác tổ chức thi. Điều này khiến cho việc cấp chứng chỉ trở nên phức tạp và chưa thực sự hiệu quả.
aa

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, đội ngũ môi giới bất động sản (BĐS) giữ vai trò trung gian kết nối thực hiện hàng trăm nghìn giao dịch mỗi năm với giá trị hàng triệu tỷ đồng, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho tài sản BĐS. Việc tăng cường kiểm soát hoạt động môi giới BĐS là một bước vô cùng quan trọng để nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch của thị trường và phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, hoạt động đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hiện còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và công tác tổ chức thi, khiến quá trình này trở nên phức tạp và chưa thực sự hiệu quả.

Về chất lượng khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, các khóa học đào tạo được quảng cáo “nhanh chóng, chăm sóc từ học tới thi”. Tại buổi học, rất nhiều học viên tham gia không nghiêm túc, làm việc riêng trong giờ, thậm chí không tham gia học.

Giáo trình chưa bám sát yêu cầu thực tế của nghề nghiệp, hoặc nội dung giảng dạy chưa được cập nhật theo các quy định pháp luật mới nhất. Nhiều cơ sở đào tạo thiếu giảng viên có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực môi giới hoặc không có kiến thức chuyên sâu về luật và quy định hiện hành. Bài kiểm tra đánh giá để cấp giấy chứng nhận cũng chỉ mang tính hình thức.

Hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản còn nhiều bất cập
Hoạt động đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hiện còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và công tác tổ chức thi.

Đáng chú ý, các khóa học như trên lại rất “hút khách". Còn các khóa học được tổ chức bởi các đơn vị chuyên nghiệp, uy tín với nội dung giảng dạy chất lượng và sát với thực tế, lại kém thu hút, thậm chị bị học viên “ngó lơ" do yêu cầu khắt khe trong việc học và thi.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS chỉ rõ, các khóa học chất lượng không bảo đảm được tổ chức “ngang nhiên" bởi công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS còn lỏng lẻo.

Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước mới chỉ có khoảng 40.000 môi giới BĐS được cấp chứng chỉ hành nghề. Con số này là rất ít so với số lượng môi giới đang hành nghề trên cả nước. Rất nhiều môi giới BĐS không tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề và kỳ thi sát hạch cấp chứng chứng chỉ hành nghề do không “sợ” phạt.

Việc tổ chức các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới BĐS hiện chưa được triển khai đồng bộ và rộng khắp trên cả nước. Nhiều môi giới có ý định gắn bó lâu dài với nghề, đã trải qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ một cách bài bản sẵn sàng tham gia các kỳ thi sát hạch nhưng phải chờ đợi lâu để có cơ hội dự thi. Điều này gây khó khăn cho những người đang hành nghề hoặc muốn nhanh chóng được cấp chứng chỉ.

Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực được 2 tháng, nhưng vẫn chưa có bất kỳ tỉnh, thành nào công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi sát hạch. Bởi theo quy định pháp luật mới, trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ được chuyển sang UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - đơn vị không có kinh nghiệm, không có cơ quan chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này. Do đó, nhiều khả năng môi giới vẫn tiếp tục khó tiếp cận chứng chỉ bởi các địa phương vẫn “e ngại", chưa sẵn sàng thực thi.

VARS cho rằng, để các kỳ thi sớm được tổ chức với chất lượng bảo đảm, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, sở xây dựng hoặc các cơ quan, đơn vị có chức năng tổ chức thi chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định trước đó, có thể tham mưu cho địa phương về chính sách, quy định liên quan đến tổ chức thi và cấp chứng chỉ. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ bảo đảm quá trình tổ chức thi diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời giám sát chất lượng và tính minh bạch của các kỳ thi này.

Ngoài ra, Nhà nước cần nâng cao công tác hậu kiểm sau khi cấp chứng chỉ; tăng cường công tác thanh tra, giám sát của cả điều kiện cần - hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ngành nghề. Cần công khai danh sách các cơ sở đào tạo đủ điều kiện và có các chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm những cá nhân hoặc đơn vị tổ chức đào tạo không bảo đảm chất lượng, không tuân thủ quy định.

Tin bài khác
Khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Go! với quy mô lớn tại Yên Bái

Khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Go! với quy mô lớn tại Yên Bái

Dự án Trung tâm thương mại Go! Yên Bái sẽ dành một số gian hàng và đưa vào chuỗi các trung tâm thương mại thuộc Central Retail Việt Nam cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái.
Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Các căn hộ cao cấp ven biển cho thuê tại Cửa Lò như tổ hợp Pearl Residence được nhà đầu tư và du khách muốn trải nghiệm trong bối cảnh hạn chế về nguồn cung tại khu vực này.
Căn hộ hạng B và C dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM trong quý III

Căn hộ hạng B và C dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM trong quý III

Theo báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TP.HCM trong quý 3/2024 đạt 4.871 căn, với sự tăng trưởng của phân khúc hạng B và C.
Giá biệt thự, liền kề khu vực Hà Nội tăng mạnh trọng quý III

Giá biệt thự, liền kề khu vực Hà Nội tăng mạnh trọng quý III

Thị trường biệt thự và liền kề Hà Nội đang phục hồi mạnh mẽ, với tăng trưởng nguồn cung và giao dịch.
Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Trước những động lực mới từ quy hoạch, đầu tư hạ tầng và lợi thế về quỹ đất, thị trường Bình Dương đang trở thành thị trường thay thế lý tưởng của TP.HCM.