Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu và Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu sắt thép Việt tương đối lớn trong 2022

15:32 21/12/2021

Trên thế giới, nhu cầu sắt thép trong năm tới được dự báo là lớn với những dự án xây dựng lớn của các nước.

Sản phẩm thép ở Hoa Kỳ
Sản phẩm thép ở Hoa Kỳ. (Ảnh: TRT World) 

Cụ thể, nhu cầu thép thế giới đã tăng đáng kể từ quý 1/2021 khi hàng loạt quốc gia đã phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng. Xu hướng này sẽ tiếp tục tiếp diễn tối thiểu đến hết nửa đầu năm 2022 qua đó kích thích các nhà sản xuất thép Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, Hoa Kỳ vừa phê duyệt và triển gói đầu tư 1.200 tỷ USD dành cho cơ sở hạ tầng đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ kể từ Đạo luật Đường cao tốc Viện trợ Liên bang năm 1956. Trong gói này, đáng chú ý là các dự án có nhu cầu huy động thép bao gồm 110 tỷ USD giành cho đường các dự án giao thông trọng điểm 66 tỷ USD giành cho đường sắt, 39 tỷ USD giành cho phương tiện công cộng và 7,5 tỷ USD giành cho xe điện. Giới chuyên môn nước này cho biết, cứ 100 tỷ USD đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng thì sẽ làm tăng nhu cầu thép trong nước lên 5 triệu tấn. 

Đề cập tới thị trường Trung Quốc, giới chuyên môn cho biết, với nhu cầu tiêu thụ tăng nhất là thiếu hụt nguồn cung thép tạm thời tại Trung Quốc thì xuất khẩu thép của Việt Nam sang thị trường tỷ dân sẽ tăng trưởng tốt. Nhu cầu thị trường nước này tăng và giá cạnh tranh là lợi thế cho xuất khẩu thép của doanh nghiệp trong nước. GIới chuyên môn nước này phân tích thêm rằng, Trung Quốc giảm dần sản lượng xuất khẩu gây ra thiếu hụt cho các đối tác thường xuyên nhập khẩu thép từ nước này. Điều đó sẽ mở ra cơ hội lớn cho các quốc gia xung quanh thâm nhập vào thị trường này đặc biệt là Việt Nam.

Ở một diễn biến tương tự ở thị trường châu Âu, các biện pháp tự vệ như áp dụng quota khiến các quốc gia đang xuất khẩu lớn vào châu Âu thời gian ngắn khó tăng sản lượng nhu cầu tăng đột biến. Giới chuyên môn cho biết, là cơ hội cho doanh nghiệp thép Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Về giá, hiện giá thép sản xuất của doanh nghiệp Việt khá cạnh tranh do các nhà sản xuất tự chủ đường nguồn cung thép cuộn cán nóng (HRC).

Cuối cùng, Chính phủ Ấn Độ cũng đã thông báo khởi động kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.350 tỷ USD vào đầu tháng 8 năm sau. Gói đầu tư này sẽ tập trung thúc đẩy sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế với trọng tâm là mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông và sử dụng nhiên liệu sạch hơn. Vì vậy thị trường cũng là cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu.

Đỗ Nhung