Hồ Tiến Lộc – founder kiêm CEO của Woay: Làm startup không nhất thiết phải lỗ

DNHN - Cuộc đời Hồ Tiến Lộc – founder kiêm CEO của Woay cho đến thời điểm này là những ngày tháng không ngừng học hỏi, vấp ngã – đứng dậy – vấp ngã – đứng dậy. Trong hành trình khởi nghiệp của mình, điều anh sợ nhất không phải là thất bại mà là ‘không biết những điều mình không biết’!

Hồ Tiến Lộc đi làm khá sớm, từ năm 2 lúc theo học Cao đẳng Công nghệ thông tin là anh đã tự mình bươn chải làm part-time. Sau khi ra trường, anh bắt đầu làm việc toàn thời gian ở Loship – lúc đó còn là một startup non trẻ với tên gọi Lozi. 

Hồ Tiến Lộc – founder kiêm CEO của Woay. Nguồn: Internet
Hồ Tiến Lộc – founder kiêm CEO của Woay. Nguồn: Internet.

Hồ Tiến Lộc hồi tưởng: Lúc đó, tôi mới ra trường, tinh thần cống hiến vẫn ngùn ngụt; còn Lozi cũng mới chập chững bước đầu khởi nghiệp. Thế nên, dù là nhân viên của phòng marketing, nhưng cái gì tôi cũng làm, từ marketing, partnership đến chạy SEO.

Mục tiêu khi đó mà ban lãnh đạo Lozi đưa ra cho team SEO là phải đạt được Top 3 thị trường tìm kiếm trên Google (thời điểm lúc đó là: Foody và Diadiemanuong.com đang dẫn đầu). Trong khi, vì mới lập nghiệp, Lozi không có nhiều tiền, không có con người để làm content, vì làm SEO cho startup công nghệ không đơn giản – vừa phải hiểu công nghệ vừa phải hiểu SEO.

Để hoàn thành mục tiêu, tôi và rất nhiều bạn ở phòng marketing đã tìm đủ mọi cách thức, ưu tiên hoàn thành mục tiêu của công ty và quyền lợi cá nhân đứng sau. Để có thêm người chạy SEO, chúng tôi đã thuê ngoài và lắm khi tôi phải lấy tiền lương của mình để bù vào lương cho cộng tác viên. Tôi vẫn nhớ, lương của tôi có 6 triệu/tháng, nhưng cuối tháng thỉnh thoảng chỉ còn 2 triệu/tháng", 

Dù làm việc cực lực mà thu nhập chẳng bao nhiêu, song Hồ Tiến Lộc chưa bao giờ oán thán gì về những ngày tháng đó, mà còn cảm thấy biết ơn, vì Lozi đã dạy cho anh nhiều bài học ‘vỡ lòng’ về tinh thần khởi nghiệp. Lozi như là một bầu trời đủ rộng để nhân viên của mình mặc sức bay lượn, Lozi khuyến khích nhân viên sáng tạo và nếu có sai cũng không sao, chỉ cần nhân viên có tinh thần ‘chiến đấu’ đến cùng là được.

Sở dĩ, với mức lương 2 triệu/tháng mà Hồ Tiến Lộc vẫn sống tốt và hùng hục cống hiến cho Lozi, còn bởi thời điểm đó anh có 1 công ty nho nhỏ khác hoạt động trong mảng thiết kế website. Như rất nhiều sinh viên công nghệ thông tin ở thời điểm đó, công việc đầu đời của anh chính là lập trình website, nên việc thành lập công ty chuyên về làm web là ‘tuần tự nhi tiến’.

Mục tiêu ra đời của công ty này đơn giản là để anh kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống cũng như tích lũy một số vốn nhất định nhằm khởi nghiệp. Với Hồ Tiến Lộc, mảng miếng kinh doanh website là một ‘đại dương đỏ lè đỏ lét’, để tồn tại thì dễ những tiến xa rất khó.

Trong ngành này, mỗi tháng kiếm từ 5 đến 10 khách hàng là đủ sống và chỉ cần mình làm tốt – dịch vụ hậu mãi kỹ càng, sẽ được khách hàng giới thiệu truyền miệng miễn phí giúp. Hiện tại, sau 5 năm gầy dựng phát triển, công ty này của Hồ Tiến Lộc vẫn giữ quy mô nhân sự khoảng 10 người. Có thể xem, đây là phương án back-up của anh sau khi quyết định chính thức tham gia lĩnh vực khởi nghiệp đầy phiêu lưu mạo hiểm và lắm bất trắc.

Tuy nhiên, nếu tính toán kỹ hơn, thì phải trong năm 2019, Hồ Tiến Lộc mới chính thức bước chân vào lĩnh vực khởi nghiệp, khi tự mình và một co-founder khác bắt đầu dự án game marketing với tên gọi Woay.

Shark Bình chỉ chịu trả 1 tỷ cho 20% cổ phần cùng lời hứa sẽ biến 3 founder của Woay thành triệu phú. Vì không thuyết phục được Shark Bình trả thêm, nên cuối cùng Hồ Tiến Lộc cùng team founder đã đồng ý mới mức giá mà ‘cá mập’ này đưa ra. Nguồn ảnh: Shark tank Việt Nam

Shark Bình chỉ chịu trả 1 tỷ cho 20% cổ phần cùng lời hứa sẽ biến 3 founder của Woay thành triệu phú. Vì không thuyết phục được Shark Bình trả thêm, nên cuối cùng Hồ Tiến Lộc cùng team founder đã đồng ý mới mức giá mà ‘cá mập’ này đưa ra. Nguồn ảnh: Shark tank Việt Nam.

Câu chuyện khởi nghiệp Woay 1.0 vô cùng thuận lợi. Sau khi khảo sát nhu cầu thị trường, cả team nhanh chóng ra sản phẩm thử nghiệm và ngay lập tức được khách hàng đón nhận nhiệt liệt. Một trong những khách hàng lớn đầu tiên chính là Grab Food với 3 chiến dịch được thực hiện vào đầu năm 2019 (Vòng Quay May Mắn Tết, Lắc Gấu 8/3 và Món Độc Quán Quen).

Tuy nhiên, trong trường hợp này, thành công nhanh quá cũng không tốt. Lúc đó, Woay chỉ có 3 người: Hồ Tiến Lộc làm CEO, một bạn CTO và 1 bạn phụ trách bán hàng.

Sau 1 năm phát triển thần tốc, Hồ Tiến Lộc muốn dấn thêm một bước, định hướng Woay phát triển theo đúng con đường của một startup công nghệ - đổi mới sáng tạo – giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số; song co-founder phụ trách công nghệ chỉ muốn làm ra sản phẩm dễ bán, rồi đi bán hàng kiếm tiền, không muốn đi theo con đường mà Hồ Tiến Lộc đề nghị.

Ngoài việc không cùng đích đến, team founder còn một vài mâu thuẫn về các vấn đề quan trọng không thể giải quyết, vậy nên Woay 1.0 chính thức đã ‘tan đàn xẻ nghé’.

Theo Hồ Tiến Lộc, sở dĩ phiên bản đầu tiên của Woay chẳng đi đến đâu là vì anh thiếu kinh nghiệm khởi nghiệp, do khởi đầu quá thuận lợi nên không xem trọng độ hòa hợp giữa các founder cũng như quan điểm về tương lai của dự án từ các founder. Đáng lẽ những điều quan trọng đó phải được đưa ra bàn luận trước khi chính thức bắt tay khởi nghiệp, chứ không phải sau khi doanh nghiệp đã hoạt động được một thời gian dài.

Cũng như bao startup khác, Tiến Lộc cho biết luôn tỏ ra lo lắng khi nhìn lại bảng chi phí của công ty mỗi cuối tháng. Nhưng thay vì để tiền làm nỗi đau cản trở bản thân thì đội ngũ của anh có những có quan điểm riêng: Làm startup không nhất thiết phải lỗ! 

"Chúng tôi bắt đầu từ con số nhỏ và những bước đi chậm đầy chắc chắn. Trong giai đoạn đầu tiên khi ra mắt bản dùng thử, Woay may mắn được tin dùng bởi Grab. Sau ba chiến dịch hợp tác, chúng tôi đã tích góp khá nhiều kinh nghiệm và chi phí để tiếp tục vận hành một 'startup không lỗ'", Tiến Lộc chia sẻ.

Trong năm 2020, Woay đã tự đặt mình là một chuyên gia về game marketing và thị trường của công ty vô cùng tiềm năng, vì thế Woay tự tin chiếm lĩnh nó. Nhận định thị trường đang rất tiềm năng, khách hàng đang sẵn sàng với gamification nhưng chưa biết làm thế nào, Hồ Tiến Lộc tự tin rằng Woay có thể thắng trên thị trường game marketing. Hiện, Woay có nền tảng thiết kế minigame giúp thương hiệu truy cập vào nền tảng để sản xuất chương trình chỉ với chi phí 500.000 đồng. Nếu khách hàng mua thời lượng lâu hơn, từ 6 - 12 tháng thì chi phí tiết kiệm hơn. 

Chia sẻ thêm về quan điểm kinh doanh, Hồ Tiến Lộc cho biết làm startup không nhất thiết phải lỗ. Anh giải thích rằng startup của mình làm từ những con số rất nhỏ. Khi có bản MVP (Minimum Viable Product - phiên bản dùng thử cơ bản), Woay đã đạt được doanh số khoảng 10.000 USD. Woay dùng số tiền đó để phát triển dần cho tới bây giờ.

Như tất cả startup khác, Woay vẫn khát khao “go global”, không chỉ trở thành doanh nghiệp số 1 về Game Marketing Việt Nam mà cả Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong thời điểm bệnh dịch khó khăn như thế này, nhiều nhãn hàng lớn bắt đầu thắt chặt chi tiêu, buộc Woay phải chuyển hướng chiến lược tập trung phát triển sản phẩm và mở rộng sang hướng khách hàng nhỏ (SME), bởi chi phí bỏ ra không nhiều dễ thuyết phục đối tác, còn Woay có thêm nhiều người dùng.

Ở khía cạnh khác, dù Woay đã có những thành công nhất định, như được chọn vào hệ sinh thái của Zone Startups hay gọi được 1 tỷ đồng từ Shark Bình; nhưng doanh nhân sinh năm 1992 này không vì thế mà tự mãn.

"Trong tương lai gần, Woay cần phải làm 3 điều sau: sáng tạo ra được một hero product, tuyển thêm nhân sự về tech và xây dựng một đội ngũ tinh gọn và linh hoạt hơn nữa", Hồ Tiến Lộc tiết lộ.

Hồ Tiến Lộc đã đến Shark Tank 2021 để gọi 450 triệu đồng cho 1% cổ phần, sau đó xuống 1 tỷ cho 10% cổ phần; song Shark Bình chỉ chịu trả 1 tỷ cho 20% cổ phần cùng lời hứa sẽ biến 3 founder của Woay thành triệu phú. Vì không thuyết phục được Shark Bình trả thêm, nên cuối cùng Hồ Tiến Lộc cùng team founder đã đồng ý mới mức giá mà Shark Bình này đưa ra.

TH

Tin liên quan