Thứ bảy 08/11/2025 10:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hình thức hiện diện thương mại cần lưu ý cho doanh nghiệp mong muốn đầu tư tại Algeria

18/12/2021 11:55
Algeria có nhiều hình thức hiện diện cho phép các doanh nghiệp nước ngoài đặt trụ sở tùy theo loại quan hệ hợp đồng với các đối tác hoặc khách hàng sống tại đất nước Bắc Phi từ hiện diện tạm thời trong khuôn khổ thành lập một văn phòng liên lạc hoặc
Algiers - thủ đô Algeria
Algiers - thủ đô Algeria. (Ảnh: Asharq AL-awsat)

Cụ thể, doanh nghiệp nước ngoài muốn đặt trụ sở tại Algeria có thể chọn 1 trong 3 hình thức sau:

- Văn phòng đại diện: Mở một văn phòng liên lạc với thủ tục cấp phép ngày càng chặt chẽ nhằm tránh việc lạm dụng để thực hiện hoạt động kinh doanh vốn bị cấm đối với loại hình này.

- Hiện diện tạm thời: Xuất phát từ một hợp đồng hoặc một giao kèo theo đó doanh nghiệp được giữ lại để thực hiện bằng tên riêng hoặc trong khuôn khổ một tập đoàn.

- Hiện diện thường xuyên: Thông qua việc thành lập một công ty thương mại hoặc một tập đoàn có vốn góp.

Các hình thức hiện diện khác như “chi nhánh“ và “nhượng quyền“ cũng có thể xem xét trong những điều kiện đặc biệt theo quy định. Ở tin này, chúng tôi chỉ đề cập các hình thức phù hợp với doanh nghiệp Việt:

Công ty trách nhiệm hữu hạn (EURL, SARL): Công ty trách nhiệm hữu hạn được các hội viên thành lập và chia sẻ thiệt hại theo tỷ lệ đóng góp. Vốn công ty TNHH do các hội viên tự do ấn định (không có ngưỡng tối thiểu) trong quy chế công ty và vốn góp được chia thành các phần bằng nhau.

Công ty cổ phần (SPA): Trong công ty cổ phần, số lượng cổ đông có tối thiểu 7 người và chỉ chia sẻ thiệt hại theo tỷ lệ đóng góp. Số vốn không thể dưới 5 triệu Dina nếu công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu và không dưới 1 triệu Dina trong trường hợp ngược lại. Công ty cổ phần là hình thức công ty đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp lớn có thể mang lại lợi nhuận cao.

Công ty hợp danh (SNC): Công ty hợp danh là một pháp nhân có quy chế “thương nhân“ do tất cả các hội viên đều là “thương nhân““ và cùng nhau chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty. Loại hình công ty này không đòi hỏi số vốn tối thiểu. Công ty hợp danh là loại hình ít được sử dụng tại Algeria do việc thủ tục pháp lý thành lập phức tạp và thường liên quan đến các nhóm công ty muốn thành lập holding (tổng công ty hay công ty mẹ).

Công ty ẩn danh (SEP): Công ty ẩn danh có thể được thành lập giữa hai hoặc nhiều thể nhân để thực hiện các hoạt động thương mại. Hình thức công ty thương mại này chỉ tồn tại trong các mối quan hệ giữa các bên thứ ba. Hình thức này không có tư cách pháp nhân do vậy hình thức này không đòi hỏi đăng ký kinh doanh mà chỉ phải khai báo tồn tại ở các cơ quan thuế có thẩm quyền.

Tập đoàn (nhóm doanh nghiệp -GME): Hai hoặc nhiều pháp nhân có thể thành lập một tập đoàn với thời gian xác định. Do vậy, thực chất đây là việc thành lập một cơ cấu cộng tác giữa các doanh nghiệp đã hiện hữu vẫn giữ độc lập về pháp lý. Hình thức này thường được các công ty nước ngoài sử dụng khi hoạt động liên doanh với các pháp nhân khác của Algeria. Tập đoàn được thành lập trên cơ sở hợp đồng mà không tạo ra một pháp nhân riêng biệt. Tập đoàn này thường nhắm đến các hoạt động đấu thầu, chịu chi phối bởi luật hợp đồng (Bộ luật Dân sự của Algeria) đối lập với luật thương mại. Các thành viên tương đối được tự do quyết định các điều khoản trong hợp đồng tập đoàn.

Đỗ Nhung

Tin bài khác
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.