Hiệu sách sáng tạo trở thành ngành kinh doanh bùng nổ nhất Trung Quốc những ngày cận Tết
Ngày nay, dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng sách, thư viện được trang hoàng rực rỡ, nội thất thiết kế tinh xảo trên khắp các thành phố lớn ở Trung Quốc và đây đang là xu hướng kinh doanh hấp dẫn hơn cả.
Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp tiêu dùng Trung Quốc. Ngày nay, dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng sách, thư viện được trang hoàng rực rỡ, nội thất thiết kế tinh xảo trên khắp các thành phố lớn ở Trung Quốc và đây đang là xu hướng kinh doanh hấp dẫn hơn cả. Derek Deng, đối tác tại Bain & Co có trụ sở tại thượng Hải cho hay: "Người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ sau thập niên 90 muốn trải nghiệm cuộc sống tiện lợi nhưng đồng thời cũng phải mới lạ. Họ mong muốn các sản phẩm không chỉ thỏa mãn nhu cầu chức năng mà còn có thể đáp ứng nhu cầu cảm xúc".
Không chỉ doanh nghiệp tiêu dùng mà các trung tâm thương mại nhanh chóng nắm bắt xu thế. Jacky Zhu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Tập đoàn thương mại JLL chỉ ra, thay vì ký hợp đồng với các cửa hàng bách hóa lớn, nhiều trung tâm mua sắm chuyển sang kinh doanh cà phê, trà và hiệu sách, phòng trưng bày thời thượng. Bằng cách này, các bên vừa thu hút được dòng người đi bộ đông đúc đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập của khách hàng mục tiêu. Thậm chí, nhiều khu vực ưu đãi cho các hiệu sách chỉ phải trả một phần ba hoặc một phần tư tiền thuê mặt bằng trong thời gian đầu. Ngoài nội thất bắt mắt, nhiều hiệu sách còn bán cà phê, văn phòng phẩm và quà tặng.
Một trong những nơi đọc sách yêu thích của Mia Huang là một cửa hàng mang phong cách Tứ hợp viện truyền thống Trung Hoa. Tại đây trưng bày nhiều mặt hàng lịch sử như xe đạp, đồ trang trí cổ xưa và một khu vực đọc sách chung. Huang đã bỏ việc tại công ty công nghệ để theo đuổi đam mê làm blogger du lịch, chia sẻ, bình luận hình ảnh và video về trải nghiệm cá nhân. Theo cô, nhiều người đến đây để check-in và cập nhật xu hướng. Thực tế cho thấy, hiệu sách ngày nay không chỉ đơn thuần là nơi bán sách mà gần như biến thành điểm tham quan du lịch. Một số hiệu sách nổi tiếng đến nỗi hàng nghìn người sẵn sàng vượt cả trăm nghìn cây số để đến chiêm ngưỡng. Chẳng hạn cửa hàng Librairie Avant-Garde đã mang lại doanh thu 1,5 triệu Nhân dân tệ (234.375 đô la Mỹ) trong năm tính đến giữa tháng 11.
Trên cả nước, hơn 40.000 doanh nghiệp liên quan đến sách đã được đăng ký mỗi năm kể từ 2017. Trong năm nay, tính đến tháng 11 theo cơ sở dữ liệu của Qichacha, con số này là 39.000, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số cơ sở kinh doanh mở mới cao hơn số phải đóng cửa ngay cả trong đại dịch khoảng 10.000 địa điểm. Tuy nhiên, mở cửa hàng sách chưa bao giờ là ngành kinh doanh dễ dàng trong thời đại kỹ thuật số. Điển hình là chuỗi rắc rối tài chính của chuỗi cửa hàng sách nổi tiếng Yanyouji xảy ra vào mùa Thu năm ngoái, dẫn đến các cuộc thảo luận về tương lai của sách ảnh đồng thời phản ánh khó khăn trong quản lý doanh nghiệp ngay cả khi đã đạt được sức hút hay trở thành biểu tượng xu hướng.
Trong số 46 thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc đã bùng nổ vào năm 2018, chỉ có 17 thương hiệu vẫn hoạt động tốt trong năm nay. Theo ông Deng, thương hiệu tiêu dùng nội địa có xu hướng sử dụng kênh thương mại điện tử và mạng xã hội trực tuyến để có được làn sóng lưu lượng truy cập ban đầu. Ông lưu ý rằng, dữ liệu kỹ thuật số về xu hướng tiêu dùng giúp các thương hiệu mới nhanh chóng thử nghiệm và điều chỉnh sản phẩm. Thế nhưng người chơi mới khó tìm được kênh tăng trưởng thứ hai vốn đòi hỏi mở rộng quy mô phân phối. Ông nói: "Theo quan điểm của tôi, tôi tin rằng kinh doanh hiệu sách có thể tồn tại nhưng còn dựa trên thay đổi thích ứng với thị trường bán lẻ".
TL
- Doanh nhân Nguyễn Văn Thành: Trong kinh doanh, năng lực lãnh đạo là sức cạnh tranh lớn nhất để làm nên thành công của doanh nghiệp
- Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đạt kết quả kinh doanh không cao
- Tang Yiu - vị tỷ phú kín tiếng xây dựng doanh nghiệp kinh doanh giày nữ trị giá hàng tỷ USD ở Trung Quốc
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn