Hermes thu lợi nhuận cao từ những chiếc túi được cho là kênh đầu tư hấp dẫn hơn vàng

11:42 06/12/2023

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, việc đầu tư vào túi Hermes được coi là một phương thức đầu tư thu hút hơn so với việc đầu tư vào vàng hay chứng khoán để bảo toàn giá trị tài sản.

Ảnh minh họa

Mới đây, Tập đoàn Kering - ông chủ đứng sau thương hiệu Gucci đã công bố cảnh báo về việc lợi nhuận của hãng trong năm nay sẽ bị giảm, thậm chí không thể phục hồi ngay trong năm 2024. Tương tự, doanh số bán hàng của LVMH - tập đoàn đồ xa xỉ lớn nhất thế giới cũng chỉ tăng 9% trong quý III, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây. Điều này cho thấy nhu cầu đối với những chiếc túi Louis Vuitton hay Dior đang giảm sút.

Bỏ lại tình hình kinh doanh thua lỗ của các đối thủ cạnh tranh, tình hình kinh doanh của thương hiệu nổi tiếng với dòng túi siêu sang Hermes vẫn tiếp tục tăng trưởng với số lượng túi được bán ra tăng chóng mặt, mặc dù thị trường xa xỉ đang đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế.

Báo cáo tài chính mới nhất đã cho thấy, doanh số bán hàng của Hermes tại thị trường châu Âu và Mỹ trong quý III đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, ngược lại với sự suy giảm doanh thu của nhiều đối thủ cạnh tranh.

Cổ phiếu của Hermes đã thể hiện một màn trình diễn ấn tượng trên bảng xếp hạng Stoxx Europe 10 Index, chuyên theo dõi các doanh nghiệp xa xỉ. Mã chứng khoán này đã ghi nhận sự tăng điểm đáng kể trong thời gian gần đây, trong khi các đối thủ như Kering, Burberry, Ferragamo và LVMH lại đang phải đối mặt với việc tụt giá trên thị trường chứng khoán.

Ảnh minh họa

Điều đặc biệt tạo nên tăng trưởng dương của Hermes là khả năng quản lý chặt chẽ các kênh bán lẻ, giúp kiểm soát cả dòng hàng và giá bán của thương hiệu. Bên cạnh đó, Hermes đã thành công trong việc duy trì nguồn cung hàng ổn định, thường thấp hơn khoảng 4-5 lần so với nhu cầu thị trường, điều này giúp Hermes tận dụng lợi thế chiến lược về giá thông qua sự khan hiếm thay vì tập trung vào khối lượng. Chiến lược này đã khiến cho những chiếc túi Hermes trở nên đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn so với giá mua ban đầu khi giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Nhiều người giàu có chia sẻ rằng, họ không thể mua túi Hermes qua các kênh bán lẻ chính thống, vì vậy phải tìm mua qua thị trường phụ hoặc tham gia các buổi đấu giá, điều này đã đóng góp vào việc đẩy giá của dòng sản phẩm này lên cao.

Dữ liệu từ Business of Fashion cho biết, khoảng 40% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đã hoặc đang có kế hoạch mua ít nhất một sản phẩm da hàng hiệu trong năm 2022. Dự kiến, giá trị của ngành này có thể tăng từ 72 tỷ USD lên 100 tỷ USD vào năm 2027.

Chẳng hạn, từ đầu năm 2023, giá của những chiếc túi Hermes Birkin và Kelly đã tăng lên đến 10%, là dấu hiệu cho thấy việc đầu tư vào lĩnh vực này vẫn đang giữ sức hút mạnh mẽ.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng Hermes khẳng định rằng, quyết định không tăng sản lượng của họ không phải là vì mục đích kinh doanh mà là do tiêu chuẩn chất lượng quá cao. Mọi chiếc túi của Hermes được chế tác thủ công bởi những nghệ nhân có kinh nghiệm tại Pháp. Hiện tại, công ty chỉ đặt mục tiêu mở rộng sản xuất đồ da với tỷ lệ tăng 6-7% mỗi năm.

H.C (t/h)