Hải quan Hòn La đảm bảo thông quan xuyên suốt trong dịp tết Nguyên đán 2022

15:26 08/02/2022

Nhằm hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La trực thuộc Cục Hải quan Quảng Bình đã tăng cường cán bộ công chức túc trực thường xuyên để mở tờ khai cho tàu hàng cập cảng. Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, năm 2021 vừa qua, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La đã thu nộp ngân sách Nhà nước trên 600 tỷ đồng tăng 261% so với cùng kỳ năm 2020.

 

C:\Users\Administrator\Desktop\a05d34eb588194dfcd90.jpg

Năm 2021, thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La tiếp tục thực hiện các biện pháp và triển khai kịch bản phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Đơn vị tuyệt đối không chủ quan, lơ là khi tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến yếu tố nước ngoài, thành lập tổ hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp; nhanh chóng nắm bắt và xử lý nhanh các vướng mắc phát sinh nhằm hạn chế thiệt hại, giảm thời gian, chi phí tối đa cho doanh nghiệp. Với việc thực hiện thành công mục tiêu kép, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La đã làm thủ tục thông quan cho 286 lượt phương tiện, gần 5.000 lượt người xuất nhập cảnh, 534 tờ khai hải quan; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 369 triệu USD tăng 98% so với năm 2020. Nhờ vậy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La đã thu nộp ngân sách Nhà nước trên 600 tỷ đồng tăng 261% so với cùng kỳ năm 2020.

Năm 2021, ghi nhận nhiều đợt bùng phát dịch trong cả nước cũng như tỉnh Quảng Bình, vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tuyến biên giới biển thuộc Cảng Hòn La được siết chặt. Khi nhập cảnh, phương tiện, hàng hóa đều được phun tiêu độc khử trùng trước khi thông quan. Thuyền viên nhập cảnh phải thực hiện cách ly y tế. Để phòng dịch tối ưu, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La, đơn vị chia quân số thành 2 ca trực, mỗi ca kéo dài 15 ngày nhằm đảm bảo không bị gián đoạn hoạt động nếu xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, bằng các hình thức điện tử Chi cục đã hỗ trợ tối đa doanh nghiệp giải quyết thủ tục hải quan thông suốt đảm bảo phòng, chống dịch. Trong dịp tết này, ngoài việc bảo đảm làm thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La đã thực hiện các hoạt động hướng về cộng đồng, chăm lo tết cho các đối tượng khó khăn góp phần xây dựng hình ảnh nhân viên hải quan thân thiện, văn minh, hiện đại.

C:\Users\Administrator\Desktop\c10478c815a2d9fc80b3.jpg

Với tinh thần vừa chống dịch vừa thông quan và đảm bảo không để đứt gãy các chuỗi logictis; không để doanh nghiệp, người dân nào có hàng hóa xuất nhập khẩu mà không được thông quan trong dịp tết Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La đã bố trí cán bộ túc trực 24/24h. Đơn vị cũng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp liên hệ khi có công việc đột xuất. 

Dịp tết nguyên đán vừa qua, với tinh thần đảm bảo không ách tắc hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn La, ở các điểm thông quan vẫn đang túc trực làm việc. Hoạt động thông quan những ngày nghỉ tết diễn ra thông suốt, không chỉ giúp nhiều doanh nghiệp hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu mà còn đảm bảo nhập khẩu kịp thời các loại hàng hóa phục vụ tiêu dùng và sản xuất trong nước sau kỳ nghỉ tết.

Trọng Lãnh