Theo Sở Du lịch Hà Nội, 10 tháng qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa trên các nền tảng số, trang web, nền tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội. Một số sự kiện lớn chẳng hạn như dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10; Lễ ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023...
Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, Sở Du lịch Hà Nội đã lên kế hoạch triển khai nhiều sự kiện văn hóa hấp dẫn trong thời gian tới. Cụ thể, chuỗi hoạt động chuyên đề về sản phẩm du lịch thể thao và cuộc thi ảnh "Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City" đang được đặc biệt chú trọng. Đồng thời, việc hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch và chuyển đổi số trong ngành cũng là mục tiêu quan trọng của Sở. Bằng cách tập trung vào việc số hóa thông tin du lịch, cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và cải thiện trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội, đây hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm thuận lợi và hấp dẫn hơn cho du khách.
Mới đây, Chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã chính thức ra mắt với mục tiêu tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho du khách tham quan. Sự kết hợp giữa các sự kiện văn hóa lớn và các hoạt động tăng cường hạ tầng, chuyển đổi số hứa hẹn sẽ làm nên sức hút riêng biệt và đem đến cơ hội phát triển toàn diện cho ngành du lịch Hà Nội trong tương lai.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 10/2023, ngành Du lịch Thủ đô ghi nhận tổng lượng khách ước đạt 492 nghìn lượt người, tăng 13,9% so với tháng trước và tăng 74,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách du lịch quốc tế đến trong tháng 10 ước đạt 330 nghìn lượt người, tăng 21% so với tháng trước, tăng 90,9% so với cùng kỳ năm trước. Còn lượng khách nội địa ước đạt 162 nghìn lượt người, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 48,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội đã đón 20,7 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 3,6 triệu lượt, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa đạt 17,1 triệu lượt, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 76,3 nghìn tỷ đồng, tăng 66,7% với cùng kỳ năm trước.
Tính đến tháng Mười, trên địa bàn Hà Nội có 1.666 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 374 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài.
Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 3.425 cơ sở lưu trú du lịch với 64.800 phòng, trong đó có 598 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng 1 - 5 sao, chiếm 17% tổng số cơ sở lưu trú du lịch. Ngoài ra, Hà Nội có 31 cơ sở mua sắm, 23 nhà hàng, 8 khu vui chơi giải trí, 1 khu thể thao.
PV (t/h)