Chủ nhật 09/11/2025 03:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Grab và Gojek sáp nhập, ai được lợi?

12/10/2020 00:00
Trang tin DealStreetAsia hôm nay đưa tin các cuộc đàm phán về việc sáp nhập hai ứng dụng gọi xe khổng lồ ở Đông Nam Á đạt được những tiến bộ quan trọng.

Thương vụ sáp nhập giữa hai hãng gọi xe công nghệ hàng đầu của khu vực có thể trị giá hơn 30 tỉ đô la. Ảnh: Nikkei Asian Review

Thương vụ đầy trở ngại

Thương vụ mới nhắc lại chuyện Uber nhường lại các mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab và đổi lại sẽ có cổ phần trong "kỳ lân" (unicorn - các startup được định giá trên 1 tỉ đô la) vào năm 2018. Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như là Grab đang thâu tóm. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng đây chỉ là sự phân bổ lại thị trường ngách, thuận tay cho từng hãng: Uber sẽ chăm chú vào phân khúc thị trường “sang” hơn ở Đông Bắc Á, Grab sẽ chăm sóc thị trường ở phân khúc “bình dân” hơn ở Đông Nam Á gồm 650 triệu dân đầy tiềm năng.

Giá trị của thương vụ này không được tiết lộ, nhưng một trong các điều khoản khó nhằn: Grab phải trả 2 tỉ đô la tiền mặt cho 23% cổ phần của Uber vào ngày 25-3-2023, tức là 5 năm sau khi thương vụ chuyển nhượng ký kết.

Về cơ bản, vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek sẽ khác bản chất với vụ Grab - Uber.

Chủ đề sáp nhập giữa hai kỳ lân Grab và Gojek được đề cập từ đầu năm 2020. Cái khó của thương vụ này là các quy định pháp luật liên quan đến cạnh tranh ở các thị trường mà cả hai đang hoạt động. Kế đến là sự phản đối mạnh mẽ của các cơ quan quản lý e ngại sự độc chiếm thị trường một khi hai ứng dụng gọi xe này sáp nhập.

Nhưng cái khó lớn nhất sẽ là sự tranh giành ảnh hưởng của dàn lãnh đạo giữa hai startup này. DealStreetAsia nói cả hai bên chỉ thực sự nghiêm túc đề cập đến chuyện hòa nhập trong những tháng gần đây. Gojek muốn một tỉ lệ 50:50, trong khi đó Grab muốn giành quyền kiểm soát. Dàn lãnh đạo của cả Grab và Gojek đều không lên tiếng hay xác nhận bất cứ thông tin gì về vụ sáp nhập trong suốt nhiều tháng qua.

Nhưng quỹ đầu tư SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son cùng những đại công ty khác như Google, Facebook, PayPal, Toyota, Hyundai… sẽ là những người có tiếng nói cuối cùng. Việc cạnh tranh ở cùng một mảng dịch vụ hay sản phẩm tại cùng một thị trường sẽ khiến cả hai đốt tiền vô ích. “Và đó là thiệt hại của nhà đầu tư”, theo một chuyên gia phân tích về thị trường và công nghệ tại TPHCM.

Cũng có thể mượn lời của CEO Grab Vietnam Nguyễn Thái Hải Vân trong một sự kiện vào tháng 7 tại TPHCM để trả lời cho động cơ của các nhà đầu tư: “Một đồng vốn sau đại dịch có giá trị bằng 10 hay 100 đồng trước đại dịch”. Tiền đốt, của đau, nhà đầu tư xót và quá trình sáp nhập là điều rất bình thường trong bối cảnh bình thường mới sau dịch.

Giải bài toán giao thông đô thị

Trước khi khai trương hệ thống tàu điện ngầm Jakarta, Tổng thống Joko Widodo đặt vấn đề với Gojek và kể cả Grab tham gia giải quyết bài toán giao thông công cộng ở các thành phố ở Indonesia. Ảnh: Sekretariat Kabinet Indonesia

Sẽ là quá trình dài để cả hai hãng gọi xe này hợp nhất ở Đông Nam Á. Nhưng xét về mặt lâu dài, thương vụ sáp nhập khủng về công nghệ đầu tiên ở khu vực sẽ có lợi cho lĩnh vực dịch vụ công lẫn tư và người dân các nước Đông Nam Á.

Trước khi Jakarta khai trương hệ thống tàu điện metro vào tháng 3-2019, Tổng thống Joko Widodo đã có buổi trao đổi riêng với nhà sáng lập, cựu CEO Nadiem Makarim của Gojek. Nhà lãnh đạo Indonesia mong muốn Gojek đưa dịch vụ vận chuyển của hãng gọi xe hòa nhập với mạng lưới giao thông công cộng của Jakarta. Các trạm metro ở Jakarta cũng sẽ là bãi đậu của các tài xế Gojek đưa đón cư dân thủ đô đi học, đi làm, sinh hoạt và mua sắm. Vị cựu CEO của Gojek đã gật đầu.

Nhưng ông Widodo còn nhìn xa hơn nữa. Không chỉ là Gojek – startup là niềm tự hào của Indonesia – mà cả Grab cũng tham gia vào cộng hưởng dịch vụ giao thông công và tư. Các thuật toán và trí tuệ nhân tạo (AI) của hai hãng gọi xe khổng lồ sẽ được sử dụng trong việc phân tích luồng giao thông và tìm ra giải pháp cho vấn đề tắc nghẽn xe ở đô thị lớn nhất trong khu vực.

Bài toán giao thông nội đô của Jakarta cũng đang là vấn đề nan giải của các đô thị lớn trong khu vực như TPHCM, Hà Nội, Bangkok và Manila. Đội ngũ các lập trình viên và chuyên gia AI của cả hai "kỳ lân" sẽ giải bài toán cho các đô thị nhanh hơn.

Một triệu cây ATM di động, dịch vụ đầu tư một đô Singapore

Nhưng khả năng tạo ra một thị trường mới to lớn cũng là chuyện đáng nói cho cả hai startup và cả các nhà đầu tư. Số lượng các tài xế của Gojek tại Indonesia hiện gần một triệu người. Tại thị trường này, mỗi tài xế đều có thể nhận tiền của khách đi xe và nạp vào tài khoản ví điện tử cho khách. Và ngược lại, khách có thể “rút” tiền mặt từ tài xế.

“Một triệu cây ATM di động là sự tiện lợi vô cùng to lớn mà Gojek mang lại cho khách hàng ở Indonesia”, CEO Gojek Phùng Tuấn Đức nói khi vừa được bổ nhiệm vào tháng 7-2020 vừa rồi. Ông cũng thêm rằng đó là tiện ích mà khách đi xe được hưởng nếu dịch vụ này được phép thực hiện tại Việt Nam.

Trong khi đó, ngoài các dịch vụ vận chuyển, thanh toán, giao nhận thư tín và thức ăn, Grab còn đưa ra các dịch vụ tài chính mới cho khu vực. Tỷ lệ người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được nhiều với dịch vụ tài chính và ngân hàng ở khu vực Đông Nam Á còn rất lớn.

Đầu tháng 9 này, người dùng ứng dụng Grab ở Singapore có thể trở thành nhà đầu tư trên thị trường tài chính với số vốn chỉ từ một đô la Singapore, khoảng 16.500 đồng.

“Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ quản lý tài sản đều yêu cầu số tiền khởi điểm tối thiểu, khoảng từ 10.000 đô la Mỹ. Đây không phải là một số tiền nhỏ, trong khi phí rất cao. Nhưng ngày nay, với việc sử dụng công nghệ đúng cách và với giải pháp mà chúng tôi đang đưa ra, bạn có thể hoàn toàn bắt đầu với số tiền thật nhỏ đó”, bà Chandrima Das, Giám đốc khối tài chính của Grab, chia sẻ trong cuộc họp báo trực tuyến.

Trước đó, hồi tháng 5 với sự kết nối của ngân hàng Mitsubishi UFG - vốn đầu tư hơn 770 triệu đô la vào ứng dụng này, VietinBank và Grab đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm khai thác tối đa và hiệu quả năng lực của mỗi bên trên thị trường công nghệ tài chính.

AutoInvest là sản phẩm đầu tư quy mô nhỏ của Grab được hình thành sau khi Grab mua lại startup tư vấn đầu tư Bento Auvest. Sản phẩm cho phép người dùng tại Singapore được phép đầu tư ít nhất một đô la Singapore trên mỗi giao dịch thực hiện trên ứng dụng như GrabCar, GrabFood hay GrabMart.

Grab nói rằng AutoInvest giúp GrabPay sẽ nổi bật so với các ví điện tử khác nhờ vào việc cho phép người dùng dễ dàng đầu tư số tiền dư trong ví. Khoản đầu tư này có thể được rút ra bất cứ lúc nào mà không bị phạt, người dùng có thể chi tiêu trên các dịch vụ khác của Grab hoặc liên doanh với Grab.

Ứng dụng gọi xe này cũng nói rằng các khoản đầu tư của khách hàng sẽ được đầu tư vào cổ phiếu công ty có tính thanh khoản cao. Phần lớn sẽ được quản lý bởi các quỹ quản lý tài sản - Fullerton Fund Management và UOB Asset Management. Grab có thể hưởng 1,8% lợi nhuận mỗi năm.

Theo cuộc khảo sát do Google, Temesak và Bain&Co tiến hành, doanh thu của dịch vụ tài chính điện tử sẽ tăng 3,4 lần từ 11,1 tỉ đô la trong năm 2019 lên 36,7 tỉ đô la trong năm 2025. Thanh toán và chuyển tiền, vốn chiếm 50% trong năm 2019, dự báo sẽ giảm xuống 20% vào năm 2025 do phí giảm khi có nhiều công ty cạnh tranh.

Tại Việt Nam, Grab có phần lấn lướt Gojek trong các lĩnh vực thanh thoán bằng thẻ tín dụng và ví điện tử. Grab cũng phát đi những tín hiệu đầu tiên của việc triển khai các mảng dịch vụ tài chính vi mô. Bắt đầu là từ đầu tháng 7 vừa qua, người dùng Grab phải thực hiện đăng ký định danh với chứng minh nhân dân mới được sử dụng ví điện tử Moca, dù trước đó đã đăng ký với ngân hàng liên kết. Tiếp đến, Grab cũng thực hiện khảo sát người dùng về dịch vụ bảo hiểm.

Ricky Hồ

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.