Thứ bảy 15/11/2025 06:36
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Giới doanh nhân Cuba chào đón một nền kinh tế cởi mở hơn nhờ cải cách mới của Chính phủ

30/08/2021 10:58
Nhiều chủ cơ sở kinh doanh tại Cuba vốn đang hoạt động mua bán sản xuất sản phẩm trái cây khô hay phát triển phần mềm đều đang cố gắng tìm hiểu những cơ hội và thách thức mang tính bước ngoặt dựa trên các quy tắc quản lý kinh tế mới của nhà nước.
Một nhân viên làm việc tại công ty sửa chữa và cho thuê xe đạp Velo Cuba ở Havana, Cuba
Một nhân viên làm việc tại công ty sửa chữa và cho thuê xe đạp Velo Cuba ở Havana, Cuba. (Ảnh: CNN)

Đầu tháng này, chính phủ Cuba đã ban hành các quy định cải cách cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính thức kết hợp với tư cách là doanh nghiệp và tiếp cận nguồn tài chính của nhà nước, chấm dứt hàng thập kỷ tình trạng phân nhóm này vào đối tượng “tự kinh doanh”.

Quyết định mới được nhiều nhà phân tích đánh giá là một trong những cải cách quan trọng nhất được thực hiện kể từ khi tất cả các doanh nghiệp được quốc hữu hóa vào năm 1968 dưới thời cựu lãnh đạo Fidel Castro. Omar Everleny, một trong những nhà kinh tế nổi tiếng nhất của Cuba, mô tả đây là một cải cách rất tích cực và là thứ người dân Cuba tìm kiếm bấy lây nay. Tuy nhiên, thay đổi mới đặt ra một số giới hạn, chẳng hạn như người kinh doanh không thể sở hữu nhiều hơn một doanh nghiệp, không thể ký hợp đồng với đối tác nước ngoài hoặc thực hiện ngoại thương trực tiếp. Everleny cảnh báo: “Với tình hình kinh tế và những hạn chế còn tồn tại, điều này sẽ không có nghĩa sẽ xuất hiện một sự cải thiện kinh tế lớn trong ngắn hạn”.

Thế nhưng, đối với Nayvis Diaz, người sáng lập Velo Cuba, một công ty chuyên sửa chữa và cho thuê xe đạp với 17 nhân viên ở Havana, cho biết, bối cảnh mới đánh dấu một sự thay đổi đáng kể. Diaz chia sẻ: “Điều quan trọng là giờ đây chúng tôi đã trở thành một phần tử hoàn toàn nằm trong nền kinh tế và không còn bị gạt ra ngoài lề xã hội”. Không chỉ chủ kinh doanh tại các thành phố lớn mà nhiều doanh nhân trong khu vực tư nhân cũng mong đợi động thái này từ lâu.

Biện pháp này là một phần của gói cải cách theo định hướng thị trường do Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel thực hiện trong năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 và tình hình khắc nghiệt đã đẩy nền kinh tế nước này vào thế khó, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và hàng hóa cơ bản. Nền kinh tế Cuba giảm 10,9% vào năm 2020 và giảm thêm 2% trong năm nay cho đến tháng 6, so với cùng kỳ năm 2020. Nước này vẫn phụ thuộc vào du lịch và nhập khẩu. Anh em nhà Fernandez, sở hữu Deshidratados Habana, công ty chế biến và bán trái cây sấy khô duy nhất của Cuba bày tỏ sự lạc quan: “Nền kinh tế tồi tệ vẫn có thể mang đến những cơ hội”.

Trước đây, hàng trăm doanh nghiệp nhỏ tại Cuba tuy rằng đã tìm thấy các thị trường ngách trong nền kinh tế nhưng thiếu trí tưởng tượng và sáng kiến. Khu vực tư nhân đã mở rộng kể từ những năm 1990 với hơn 600.000 người có giấy phép kinh doanh tự do, bao gồm các chủ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã phi nông nghiệp, nhân viên công nhân và lái xe taxi.

Theo Tiến sĩ kinh tế Oscar: “Chân trời mới đã mở. Sau khi hợp nhất, chúng tôi có thể thiết lập quan hệ với các chuỗi cung ứng nhà nước và tư nhân, tiếp thị sản phẩm của chúng tôi cho bất kỳ ai, từ các cửa hàng nhà nước đến khách sạn, cũng như xuất khẩu và tìm kiếm nguồn tài chính từ các ngân hàng trong hoặc ngoài nước”. Bên cạnh đó, Diaz cũng hy vọng vào triển vọng tăng trưởng: “Chúng tôi phải phân tích bối cảnh kinh tế chặt chẽ bởi vì trách nhiệm của chúng tôi với tất cả các nhân viên được thuê sẽ ngày càng tăng cao”. Anh em nhà Fernandez đã vạch ra kế hoạch cho một nhà máy nhỏ có thể chế biến hàng tấn trái cây mỗi ngày, bao gồm cả hoạt động xuất khẩu.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.