Thứ ba 16/12/2025 20:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Gian nan trong quá trình giải cứu lô hồ tiêu trị giá hơn 3 triệu USD

10/11/2020 17:17
62 container hồ tiêu trị giá hơn 3 triệu USD của 15 doanh nghiệp bị mắc kẹt hơn 7 tháng tại tại Nepal, Ấn Độ cơ bản đã được giải cứu và đưa về Việt Nam

Hồ tiêu Việt Nam vẫn là 'cơn ác mộng' của Ấn Độ

Hồ tiêu Việt Nam. Ảnh minh họa

Vào ngày 10/11, trao đổi với PV, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết công tác "giải cứu" lô hồ tiêu hơn 3 triệu USD gồm 62 container của 15 doanh nghiệp (DN) cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, 50 container đã về đến Việt Nam, 10 container đang trên tàu vận chuyển về Việt Nam và 2 container tại Ấn Độ đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục để xuống tàu.

Bà Trần Phước Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Trân Châu (Pearl Corporation - TP HCM), DN có số lượng hàng bị mắc kẹt nhiều nhất – 22 container, xác nhận toàn bộ hàng đã cập cảng Cát Lái thành công và đang vận chuyển về nhà máy.

Trước đó vào cuối tháng 8, bà Hậu cho hay DN có 22 container bị mắc kẹt với mức phí lưu kho bãi mỗi ngày 170 USD/container. Mỗi ngày mở mắt ra coi như DN bị mất khoảng 90 triệu đồng. "Hãng tàu đã đồng ý giảm giá 50% phí này nhưng thời gian bị kẹt chưa biết đến khi nào nên thiệt hại chưa thể tính hết. Trường hợp tốt nhất là hàng được đưa về Việt Nam sớm thì DN cũng bị mất 50% giá trị lô hàng nhưng dù sao cũng còn hơn là mất trắng",- bà Hậu chia sẻ

Cho đến nay, bà Hậu nhìn nhận rằng: "Chúng tối đã tiến hành bốc dỡ được 15/22 container và ghi nhận hầu hết các bao tiêu chất phía ngoài tiếp xúc với thành container đều bị ướt và mốc, tỉ lệ mốc lên đến 50%. Điều này, DN đã dự đoán trước vì thời gian container lưu bãi tại Nepal quá lâu và trải qua nhiều đợt thay đổi thời tiết tại Nepal. Tổng mức thiệt hại sơ bộ cho mỗi lô hàng từ lúc bắt đầu công cuộc kéo hàng về bao gồm phí hải quan/thủ tục hành chính tại Nepal/Ấn Độ và các phí lưu container/phụ phí của hãng tàu cho tới khi Công ty Trân Châu xử lý xong, hàng hóa hư hỏng ước tính 40% giá trị lô hàng."

"Nhìn lại chặng đường đã trải qua từ những ngày đầu tiên, chúng tôi vô cùng cảm kích trước những giúp đỡ vô điều kiện của các cơ quan hữu quan, của hiệp hội ngành hàng cũng như của các anh chị báo chi đã giúp cho sự liên kết – sức mạnh được phát huy hơn bao giờ hết. Chặng đường chưa từng có tiền lệ là đưa các container hàng vướng ở Nepal quay ngược trở lại cảng Ấn Độ và lên đường về Việt Nam trong suốt một quá trình hơn 7 tháng là một chặng đường vô cùng dài và gian nan.", bà Hậu bày tỏ.

Trước đó, theo Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 25-3, Nepal ban hành văn bản cấm nhập khẩu hồ tiêu, có hiệu lực từ ngày 6-4 mà không miễn trừ cho các lô hàng đã xuống tàu trước thời gian trên. Do đó, các DN Việt Nam cùng với các cơ quan chức năng đã tìm mọi cách đưa lô hàng trên "hồi hương" về Việt Nam để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Xuất khẩu hồ tiêu giảm 20%

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu được 187.000 tấn hồ tiêu, đạt giá trị 405 triệu USD, giảm 6,5% về khối lượng và giảm 20,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân 6 tháng năm 2020 đạt 2.134 USD/tấn, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm cả về khối lượng và giá trị do chịu tác động kép từ đại dịch Covid-19 và dư cung. Các chuyên gia về thị trường nông sản dự báo: giá hồ tiêu sẽ giảm trong ngắn hạn do thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Trong các tháng tới, sức mua được dự báo sẽ giảm từ thị trường châu Âu và Mỹ trước làn sóng Covid-19 thứ 2.

Thêm vào đó, thảm họa thiên tai tại Trung Quốc, một trong các thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam, sẽ tác động đến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu của quốc gia này trong giai đoạn ngắn hạn. Trước tình hình trên, các chuyên gia khuyến nghị các DN xuất khẩu cần lựa chọn các biện pháp thực thi và thanh toán hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro, hạn chế các phát sinh thương mại quốc tế.

TH

Bài liên quan
Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.