Giám đốc điều hành Stripe: Các công ty công nghệ Mỹ đang đánh giá thấp tiềm năng của thị trường châu Á

16:47 15/08/2022

Trong những năm qua, Stripe có trụ sở chính tại San Francisco và Dublin đã mở rộng phạm vi hoạt động từ Bắc Mỹ và châu Âu sang các thị trường châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông.

Sự mở rộng của Stripe cho thấy một lộ trình tăng trưởng khả thi cho các công ty thanh toán kỹ thuật số đang cố gắng bắt kịp với những thực tế kinh tế mới nhất do đại dịch gây ra. (Nguồn ảnh do Stripe cung cấp)
Kỳ lân thanh toán Stripe đã xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á vào năm 2016, khi họ chính thức bắt đầu hoạt động tại Singapore (Nguồn ảnh do Stripe cung cấp).

Gã khổng lồ thanh toán Stripe sẽ đẩy mạnh đầu tư vào châu Á khi họ đang cố gắng nắm bắt nhu cầu ở một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, một trong những thị trường đầy tiềm năng mà các công ty công nghệ Mỹ thường khó nhận thấy, Giám đốc điều hành Patrick Collison cho biết .

Trong những năm qua, Stripe có trụ sở chính tại San Francisco và Dublin đã mở rộng phạm vi hoạt động từ Bắc Mỹ và châu Âu sang các thị trường châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Collison nhấn mạnh sự tập trung đặc biệt vào Nhật Bản, nơi mà Stripe đã gia nhập vào năm 2016. Theo ông, thị trường thương mại điện tử lớn thứ tư thế giới đang"phát triển nhanh hơn nhiều so với ở Mỹ. 

Đông Nam Á cũng thu hút sự chú ý của nền tảng tài chính. Theo nhà nghiên cứu thị trường IDC, chi tiêu cho thương mại điện tử trong khu vực dự kiến ​​sẽ tăng 2,6 lần lên gần 180 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thanh toán kỹ thuật số chiếm 91% giá trị giao dịch.

Kỳ lân thanh toán Stripe đã xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á vào năm 2016, khi họ chính thức hoạt động tại Singapore. Sau đó, họ liên tục mở rộng sang cả Malaysia. Trang tin Nikkei Asia thông tin lại rằng, công ty sẽ mở rộng sự hiện diện của mình tại Thái Lan vào đầu năm nay.

CEO 33 tuổi cho biết: “Stripe kỳ vọng khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành một nơi đổi mới tuyệt vời trong 20 năm tới. Đây sẽ là một trụ cột quan trọng trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi và đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư nhiều như hiện tại”. Collison từ chối đưa ra số tiền đầu tư cụ thể.

Sự mở rộng toàn cầu có thể giúp công ty thanh toán kỹ thuật số chống trọi với những khó khăn trên thị trường. Những khó khăn đó bao gồm nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ, điều này đã làm giảm giá cổ phiếu của PayPal và Block (trước đây gọi là Square). 

Sự sụt giảm đã mở rộng sang các công ty fintech tư nhân. Vào tháng 7, công ty khởi nghiệp "mua ngay, trả sau" của Thụy Điển Klarna đã giảm 85% mức định giá, hiện ở mức 6,7 tỷ USD, trong một vòng gọi vốn. Được các nhà đầu tư tư nhân định giá lần cuối ở mức 95 tỷ USD, Stripe đã giảm 28% giá trị nội bộ của mình, theo The Wall Street Journal thông tin lại.

Collison từ chối bình luận về thời gian hoặc triển vọng niêm yết công khai. Được thành lập vào năm 2010, Stripe bắt đầu xử lý các khoản thanh toán cho các công ty khởi nghiệp và thương mại điện tử đang tìm cách xử lý thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví kỹ thuật số và các phương thức thanh toán khác. Cổng thanh toán nhận được phần lớn doanh thu từ việc tính phí cho việc sử dụng phần mềm của mình.

Khách hàng ban đầu chủ yếu là các công ty khởi nghiệp như Shopify của Canada và nền tảng gọi xe Lyft. Nhưng công ty đang cố gắng chuyển sang tập trung vào các doanh nghiệp lớn, với Toyota Motor của Nhật Bản và All Nippon Airways trở thành một số người dùng mới nhất của họ ở châu Á. Collison cho biết đại dịch đã thúc đẩy các công ty số hóa.

Với nhu cầu từ các công ty lớn ngày càng tăng, Stripe cho biết họ đã xử lý 640 tỷ đô la vào năm 2021, tăng 60% so với năm trước, mặc dù họ dự báo rằng cơn sốt do đại dịch gây ra sẽ giảm dần vào năm 2022 và  mức tăng trưởng sẽ còn được giữ nguyên", Collison nói.

Tại Nhật Bản, Stripe hiện đã cho phép chuyển khoản ngân hàng và thanh toán trực tiếp, hai loại hình giao dịch phổ biến ở nước này, thông qua máy tính tiền tại 34.000 cửa hàng tiện lợi.

Tại Đông Nam Á, năm ngoái, Stripe đã hợp tác với Grab ở Singapore và Malaysia, cung cấp dịch vụ giao dịch thanh toán trực tuyến của người dùng GrabPay.

Collison lưu ý rằng, các phương thức thanh toán sẽ tiếp tục được đa dạng hóa ở các quốc gia khác nhau. Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thanh toán kỹ thuật số nhưng dự kiến ​​sẽ mở rộng sang các dịch vụ tài chính khác như cho vay, phát hành thẻ, lâp tài khoản ngân hàng kỹ thuật số cho các công ty và các khoản thanh toán bằng tiền điện tử phù hợp với nhu cầu của mọi người trong mọi ngành nghề. 

Lyly