Giá trị của Twitter sụt giảm 70% kể từ khi Elon Musk nắm quyền

15:31 03/01/2024

Kể từ sau khi vị tỷ phú tiếp quản, Twitter đã phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, như doanh thu quảng cáo sụt giảm tới 50% sau các quyết định khó lường của ông Musk.

Ảnh minh họa
Giá trị mạng xã hội Twitter (X) của Elon Musk giảm mạnh xuống còn 12 tỷ.

Elon Musk chắc chắn là một trong những cá nhân giàu có và thành công nhất thế giới với Tesla, SpaceX và Starlink. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những dự án kinh doanh thành công này, nền tảng Twitter (X) đang thua lỗ. 

Vào cuối tuần qua, hãng quản lý tài sản Fidelity đã đưa ra số liệu cho thấy, Twitter được định giá còn 12 tỷ USD, tức mất 71,5% giá trị so với mức 44 tỷ USD sau khoảng 14 tháng được Elon Musk mua lại và đổi tên thành X.

Trước đó, công ty này cũng thường xuyên định giá X với chiều hướng giảm giá trị, theo Reuters. Tháng 5 năm ngoái, tức chỉ khoảng hơn nửa năm sau khi Musk tiếp quản X, Fidelity ước tính giá trị mạng xã hội này chỉ khoảng 15 tỷ USD.

Đại diện X, Musk và Fidelity chưa đưa ra bình luận.

Cuối tháng 10 vừa qua, Fortune dẫn thông báo nội bộ cho biết, Musk dự định trao cổ phần và cổ phiếu hạn chế của X cho các nhân viên có đóng góp lớn với mức 45 USD mỗi cổ phiếu. Dựa trên kế hoạch vốn cổ phần này, X được định giá khoảng 19 tỷ USD.

Trong năm 2023, X liên tiếp gặp các “sóng gió lớn” khi khi hàng loạt nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng, các gói trả phí mà mạng xã hội triển khai không thu hút được người dùng. Vào tháng 7, khi đổi tên từ Twitter thành X. Musk cũng từng tuyên bố quảng cáo trên X sụt giảm nghiêm trọng cộng với gánh nặng nợ nần chồng chất khiến dòng tiền của công ty bị âm.

Kể từ sau khi vị tỷ phú tiếp quản, Twitter đã phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, như doanh thu quảng cáo sụt giảm tới 50% sau các quyết định khó lường của ông Musk, trong khi chiến lược "bán tick xanh" để bù đắp chưa có hiệu quả lớn.

Nhiều công ty lớn đã chấm dứt hợp đồng quảng cáo với X. Đến tháng 11, X tiếp tục đối mặt với nguy cơ lớn khi các công ty lớn như Disney và IBM rút quảng cáo sau khi Musk công khai ủng hộ một bài viết chống lại người Do Thái đăng trên mạng xã hội X.

Báo cáo của tờ New York Times liệt kê có hơn 200 đơn vị quảng cáo từ các công ty lớn đã hủy bỏ hoặc đang xem xét tạm dừng quảng cáo của họ trên mạng xã hội X.

Dưới sự lãnh đạo của Musk, công ty đã thực hiện một số bước để vực dậy nền tảng này. Tuy nhiên, điều này dường như không có tác dụng vì giá trị của Twitter (X) tiếp tục giảm.

Một số chuyên gia cho rằng, việc Twitter đổi tên thành X cũng là lý do mạng xã hội đi xuống. "Họ mất hơn 15 năm để phổ biến trên toàn cầu. Xóa bỏ thương hiệu Twitter sẽ là cú sốc tài chính lớn", Steve Susi, Giám đốc Thương hiệu tại Siegel & Gale, nói với Bloomberg hồi tháng 7.

"Dù có chữ X hay không, thương hiệu Twitter giờ phụ thuộc lớn vào thương hiệu cá nhân của Musk. Trong mắt nhiều người dùng và khách hàng quảng cáo, phần lớn giá trị của Twitter đã bốc hơi", Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết.

Hiện vị tỷ phú đã trao lại vị trí CEO cho bà Linda Yaccarino - một chuyên gia về quảng cáo, nhằm tìm cách vực dậy hoạt động của mạng xã hội này.

Phương Anh (T/h)

Tags: