Theo báo cáo từ Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), giá cước vận tải biển thế giới đã giảm mạnh trên tất cả các tuyến từ tháng 7 đến trung tuần tháng 8 năm 2024, với mức giảm lớn nhất trên tuyến châu Á đi bờ tây nước Mỹ và tuyến châu Âu, giảm khoảng 20-30%. Các tuyến vận tải khác cũng ghi nhận mức giảm khoảng 15-25%. Hiện tại, mức giá cước vận tải biển đã giảm còn 44% so với mức đỉnh điểm trong lịch sử đại dịch vào tháng 9/2021, với mức giảm trung bình 3-4% mỗi tuần.
Cục Hàng hải dự báo giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do các tác động tích cực từ thị trường và hiện tượng tắc nghẽn tại một số cảng lớn đã không còn. Đồng thời, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt. Trong 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó hàng container đạt 16,9 triệu TEU, tăng 21%, và container xuất nhập khẩu đạt 10,8 triệu TEU, tăng 16,6%.
Đặc biệt, tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sản lượng container xuất nhập khẩu trong 7 tháng đạt 3,329 triệu TEU, tăng 38,4% so với năm 2023. Khu vực cảng Lạch Huyện cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh, đạt 954,84 nghìn TEU, tăng 53%.
Trước đó, việc vận chuyển tàu biển đến các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trên tuyến tàu sang châu Âu với cước phí cao và tình trạng thiếu chỗ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã linh hoạt tìm kiếm thị trường mới, tập trung vào các thị trường gần như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, giúp xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm của tỉnh dần phục hồi và tăng trưởng tích cực.
P.V (t/h)