Theo khảo sát của phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, cập nhật lúc 08:15:01 ngày 9/5/2025 theo trang giacaphe.com, tại thị trường trong nước, kể từ ngày 5/5, tại Công ty Cao su Mang Yang giá thu mua mủ nước giảm 18,5 đồng/TSC về khoảng 397 - 401 đồng/TSC (loại 2 - loại 1). Giá cao su biến động nhỏ nhưng có xu hướng phân hóa rõ rệt giữa các công ty cho thấy tâm lý cẩn trọng trước những diễn biến toàn cầu khó lường.
Trên thế giới, giá cao su tại sàn SGX – Singapore biến động không đồng nhất, trong khi tại Nhật Bản và Trung Quốc ổn định. Đáng chú ý, tập đoàn lốp xe hàng đầu Nhật Bản - Yokohama Rubber vừa hoàn tất thương vụ thâu tóm nhà máy phá sản tại Romania, mở rộng tầm ảnh hưởng trên bản đồ công nghiệp thế giới.
![]() |
Giá cao su hôm nay 9/5/2025: Giá cao su trong nước điều chỉnh nhẹ, thị trường thế giới trái chiều |
Giá cao su trong nước hôm nay
Giá cao su trong nước có biến động nhẹ, chủ yếu tại khu vực Tây Nguyên - nơi tập trung nhiều doanh nghiệp khai thác mủ lớn.
Tại Công ty Cao su Mang Yang, giá thu mua mủ nước giảm 18,5 đồng/TSC từ ngày 5/5, hiện dao động 397 – 401 đồng/TSC, tùy loại. Giá mủ đông tạp cũng giảm nhẹ 20 đồng, về mức 359 – 409 đồng/DRC.
Trong khi đó, nhiều công ty cao su lớn vẫn giữ giá ổn định. Cụ thể, Công ty Cao su Phú Riềng hôm nay thu mua mủ nước loại 1 ở mức 440 đồng/TSC/kg; Giá mủ tạp ở mức 400 đồng/DRC/kg.
Tương tự, giá thu mua tại Công ty cao su Bình Long duy trì ổn định: Mủ nước: 386-396 đồng/TSC/kg; mủ tạp có độ DRC 60% có giá 14.000 đồng/kg.
Tương tự, Công ty Cao su Bà Rịa, giá cao su mủ nước hôm nay: Mức 1 có giá 452 đồng/ độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 30 trở lên; Mức 2 có giá 447 đồng/ độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 25 đến dưới 30; Mức 3 có giá 442 đồng/ độ TSC/kg, áp dụng cho độ TSC từ 20 đến dưới 25.
Giá mủ tạp hôm nay: Mủ chén, mủ đông có độ DRC ≥ 50% ở mức 18.000 đồng/kg; Mủ chén, mủ đông có độ DRC từ 45- 50% ở mức 16.700 đồng/kg; Mủ đông có độ DRC từ 35- 45% ở mức 13.500 đồng/kg.
Giá cao su trên thị trường thế giới
Trên thị trường quốc tế, các sàn giao dịch lớn ghi nhận xu hướng phân hóa rõ rệt.
Tại Nhật Bản (Tocom): Giá cao su RSS3 hợp đồng tháng 6/2025 giữ nguyên ở 341,70 yên/kg, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.
![]() |
Cập nhật: 09/05/2025 lúc 08:15:01 (delay 10 phút) |
Tại Trung Quốc (SHFE): Giá cao su tự nhiên không thay đổi, ổn định quanh 16.640 – 16.815 NDT/kg ở các kỳ hạn từ tháng 4 đến tháng 8.
![]() |
Cập nhật: 09/05/2025 lúc 08:15:01 (delay 10 phút) |
Trên sàn giao dịch SGX - Singapore, giá cao su TSR20 biến động không đồng nhất. Cụ thể, kỳ hạn tháng 6/2025 giữ nguyên ở mức 172.30 cent/kg; tháng 7/2025 giữ ở mức 170.60 cent/kg; tháng 8/2025 giảm 0.20 cent, xuống 169.30 cent/kg; tháng 9/2025 giảm 0.20 cent, xuống mức 169.30 cent/kg.
![]() |
Cập nhật: 09/05/2025 lúc 08:15:01 (delay 10 phút) |
Một điểm sáng của ngành công nghiệp cao su tuần này đến từ Yokohama Rubber, tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản, với thương vụ mua lại nhà máy sản xuất lốp xe tại Drobeta Turnu Severin (Romania).
Nhà máy từng thuộc sở hữu của Euro Tyres Manufacturing SRL – doanh nghiệp tuyên bố phá sản hồi đầu năm 2025 sau gần 7 năm mất khả năng thanh toán. Dù từng có hơn 600 nhân viên và doanh thu hàng chục triệu RON mỗi năm, công ty đã thua lỗ liên tục và kết thúc năm 2023 với khoản lỗ gần 6 triệu EUR.
Thương vụ được thực hiện theo hình thức đàm phán trực tiếp, với giá chào bán 35 triệu USD (chưa VAT). Tài sản bao gồm 38 tòa nhà công nghiệp, dây chuyền sản xuất, thiết bị và khu đất hơn 19 hecta.
Hiện Yokohama đã đặt cọc 5%, tương đương 1,75 triệu USD, và đang chờ phê duyệt từ Ủy ban Thẩm định Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài Romania.
Với thương vụ tại Romania, Yokohama Rubber tiếp tục chiến lược mở rộng năng lực sản xuất tại các thị trường chiến lược. Tập đoàn này hiện đạt doanh thu hơn 7 tỷ USD/năm, lợi nhuận ròng trên 500 triệu USD, và sở hữu mạng lưới nhà máy trải dài từ Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, đến châu Âu.
Việc mua lại một nhà máy cũ nhưng có vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng sẵn có được xem là bước đi hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian tái cấu trúc, đồng thời tận dụng lực lượng lao động địa phương vốn đã có kinh nghiệm trong ngành sản xuất lốp xe chuyên dụng.