Gã khổng lồ công nghệ Tencent tuyên bố sụt giảm doanh thu
Tencent Holding vừa công bố báo cáo tài chính quý 2, ghi nhận lần đầu tiên tập đoàn công nghệ này chứng kiến doanh thu quý sụt giảm.
Doanh thu của Tencent Holdings đã giảm 3% xuống còn 134,03 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 19,78 tỷ USD) trong quý 2, đánh dấu sự sụt giảm theo quý đầu tiên kể từ khi niêm yết năm 2004. Sự sụt này là do các hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này bị ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế Trung Quốc.
Đáng chú ý, lợi nhuận thuộc về cổ đông chỉ đạt 2,7 tỷ USD, kém mức dự kiến khoảng 1 tỷ USD và giảm 56% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng lợi nhuận của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã âm trong nhiều quý liên tiếp và doanh thu của công ty bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh vào năm 2020.
Trong quý thứ hai, Tencent đã sa thải hàng nghìn nhân viên. Công ty cũng đã thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động để tiết kiệm chi phí.
Doanh thu trò chơi trong nước của họ đã giảm 1% xuống 31,8 tỷ Nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái và 4% so với quý trước, điều này chủ yếu do họ ít phát hành trò chơi lớn hơn, chi tiêu của người dùng thấp hơn và tác động từ các biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên của chính phủ.
Cả Tencent và đối thủ hàng đầu của nó là NetEase đều không nhận được sự chấp thuận để tung ra các trò chơi trả phí mới kể từ tháng 7 năm ngoái. Từ tháng 4 đến tháng 8, Trung Quốc đã cấp giấy phép trò chơi điện tử mới cho 241 tựa game trong bốn đợt, tất cả đều cho các công ty game vừa hoặc nhỏ.
Doanh thu trò chơi quốc tế giảm 1% xuống 10,7 tỷ Nhân dân tệ, do doanh thu từ các trò chơi nổi tiếng PUBG Mobile và Brawl Stars giảm. Tencent đã tăng tốc mở rộng ra quốc tế trong bối cảnh lo ngại về sự chậm trễ của giấy phép ở thị trường nội địa.
Theo hãng này, thị trường trò chơi quốc tế đã trải qua thời kỳ suy thoái sau đại dịch. Trong giai đoạn dịch bệnh đỉnh điểm, doanh thu trò chơi của Tencent lẫn đối thủ NetEase chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ. Sau khi các quốc gia mở cửa trở lại, người dùng bắt đầu cắt giảm thời gian chơi game.
Ngoài ra, tần suất phát hành tựa game tại thị trường Trung Quốc cũng giảm đáng kể. Mặt khác, người dùng hạn chế dần chi tiêu vào trò chơi điện tử.
Doanh thu quảng cáo trực tuyến trong quý 2 chỉ đạt 2,74 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu từ công nghệ tài chính (fintech), bao gồm WeChat Pay, giảm 1% so với quý trước xuống 42,2 tỷ Nhân dân tệ do lệnh phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài hai tháng ở Thượng Hải, cũng như do mức chi tiêu bị chậm lại.
Hơn một nửa doanh thu của Tencent đến từ mảng kinh doanh trò chơi và mạng xã hội, trong khi fintech và quảng cáo trực tuyến lần lượt chiếm khoảng 32% và 14%.
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn