Foxconn - tập đoàn lắp ráp sản phẩm Apple - đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực xe điện

09:30 23/04/2022

Foxconn là tập đoàn gia công linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới của Đài Loan. Họ chủ yếu chế tạo theo hợp đồng với các đơn vị khác và có nhà máy sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, nhưng phần lớn ở Trung Quốc, ngoài ra còn ở Hungary, Mexico, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Foxconn là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất các thiết bị của Apple.

Tỷ phú Terry Gou (trái) - ông chủ của Foxconn - từng được giới truyền thông mô tả là

Tỷ phú Terry Gou (phải) - ông chủ của Foxconn - từng được giới truyền thông mô tả là "Donald Trump của Đài Loan". (Ảnh: Nikkei)

Công ty lắp ráp điện tử gia dụng khổng lồ Foxconn đã mua lại và hợp nhất một cặp công ty linh kiện để nâng cao vị thế của công ty có trụ sở tại Đài Loan trong thị trường xe điện cạnh tranh. 

Tuần trước, Foxconn thông báo rằng, họ đã mua lại mảng kinh doanh viễn thông không dây của nhà cung cấp linh kiện nổi tiếng Đài Loan Arqana Technologies và sáp nhập với công ty thiết kế mạch tích hợp AchernarTek có trụ sở tại California với số tiền không được tiết lộ. Cả hai động thái này sẽ giúp Foxconn, được thành lập bởi tỷ phú Đài Loan Terry Gou, và khách hàng của họ phát triển chất bán dẫn cho lĩnh vực ô tô và cơ sở hạ tầng 5G, Foxconn cho biết.

Các đơn vị Đài Loan và Bỉ của AchernarTek và Arqana sẽ kết hợp với nhau dưới tên iCana. Foxconn cho biết: “Dưới sự bảo trợ của Foxconn, iCana có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn và giải pháp mới của Foxconn. 

Đơn vị mới được thành lập sẽ “tạo ra sản phẩm mới và thâm nhập thị trường mới” cho chất bán dẫn trong nhiều ngành công nghiệp, “bắt đầu với các bộ phận bán dẫn cho xe điện”, Giám đốc điều hành iCana, Glenn Vandevoorde cho biết trong một tuyên bố mới đây. 

Theo dự báo của Fortune Business Insights, thị trường xe điện toàn cầu sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24%. Thị trường bán dẫn ô tô ước tính sẽ tăng từ 35 tỷ USD vào năm 2020 lên 68 tỷ USD vào năm 2026, Viện Tư vấn & Tình báo Thị trường có trụ sở tại Đài Bắc cho biết. 

Kể từ khi sản xuất ô tô bắt đầu trở lại trên toàn thế giới vào cuối năm 2020, sau làn sóng đầu tiên của đại dịch, nhu cầu sử dụng chip ô tô đã phát triển và vẫn mạnh mẽ do "nhu cầu của người tiêu dùng bị dồn nén" đối với xe điện và xe hybrid, Moody's Investors Service cho biết trong một ghi chú bình luận. 

Theo Brady Wang, Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Foxconn, với tư cách là “người đến sau”, đang sử dụng sáp nhập, mua lại và hợp tác với các bên thứ ba để đi trước. Wang cho biết thêm: “Cách thức hoạt động của nó là tích cực và có tiềm năng".

Nhà lắp ráp Đài Loan nổi tiếng với việc sản xuất iPhone và iPad cho Apple tại các nhà máy của họ ở Trung Quốc đã chuyển hướng sang xe điện trong năm qua. Vào năm 2021, Foxconn đã đạt được các thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Fisker có trụ sở tại Los Angeles và gã khổng lồ sản xuất ô tô toàn cầu Stellantis để sản xuất ô tô điện tại Hoa Kỳ và đồng phát triển chip ô tô, tương ứng. 

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Foxconn đang hợp tác với nhà sản xuất ô tô nội địa Zhejiang Geely Holding Group. Foxconn đã đầu tư vào nhà phát triển xe điện Đài Loan Gogoro trong năm qua để thúc đẩy sự phát triển của họ vào lĩnh vực xe điện. 

Wang lưu ý Foxconn có lợi thế về tính linh hoạt. Ví dụ, dây chuyền sản xuất của nó chuyển đổi nhanh chóng vào năm 2020 để chế tạo máy thở cho các bệnh viện trong đợt Covid-19 đầu tiên.

“Khi so sánh với các nhà sản xuất linh kiện điện tử khác, lợi thế của Foxconn nằm ở khả năng của nó như một tập đoàn, sở hữu khả năng sản xuất hàng loạt, sản xuất theo hợp đồng và mô-đun hóa và có nguồn lực lớn về vốn và nhân lực,” Tu Chia-wei, một nhà phân tích ngành của Viện Tư vấn & Tình báo Thị trường ở Đài Bắc. 

Minh Trí