Foxconn muốn tập trung chiến lược vào sản xuất chip bán dẫn chuyên biệt

21:58 22/10/2023

Chip bán dẫn chuyên biệt thường được dùng trong sản phẩm như ô tô và IoT (internet vạn vật), được sản xuất trên những quy trình đã hoàn thiện như 28 nm hoặc cũ hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhà cung cấp của Apple, Foxconn (tên chính thức là Tập đoàn Công nghệ Hon Hai), vừa công bố chiến lược bán dẫn của hãng tập trung vào sản xuất chip bán dẫn chuyên biệt - không cạnh tranh về chip tiên tiến.

"Chúng tôi không theo đuổi công nghệ tiên tiến nhất. Hon Hai sẽ không cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực chip 4 nanomet hay 3 nanomet. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào công nghệ chuyên biệt", ông Chiang Shang-Yi, Giám đốc Chiến lược về chất bán dẫn tại Hon Hai Technology Group, chia sẻ với CNBC.

Chip bán dẫn chuyên biệt thường được dùng trong sản phẩm như ô tô và IoT (internet vạn vật), được sản xuất trên những quy trình đã hoàn thiện như 28 nm hoặc cũ hơn.

Trong khi đó, TSMC và Samsung đang chạy đua phát triển dòng chip 2-3 nm. Samsung tuyên bố sản xuất hàng loạt chip 2 nm từ 2025, sau khi công ty khởi động dây chuyền 3 nm hồi tháng 6/2022.

"Đã quá muộn để theo đuổi công nghệ 2-3 nm. Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát chuỗi cung ứng, đó là công nghệ chuyên biệt và chưa lỗi thời", ông Chiang nói.

Được biết, Hon Hai (hay Foxconn) là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, chuyên lắp ráp sản phẩm tiêu dùng như iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, đại gia công nghệ đến từ Đài Loan đã tạo dấu ấn đột phá trong lĩnh vực bán dẫn và xe điện.

Khi nói đến EV, Giám đốc Chiang cho biết, trọng tâm công ty nằm ở một số thiết bị điện và chip cacbua silicon - vật liệu ngày càng được nhiều nhà sản xuất EV lựa chọn, nhờ hiệu suất tốt ở điện áp cao phổ biến trong EV.

Foxconn lần đầu tiên công bố nguyên mẫu EV vào năm 2021 do Foxtron sản xuất, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon Motor.

Foxconn hiện chỉ sản xuất số lượng nhỏ xe điện, nhưng đặt mục tiêu ban đầu là chiếm 5% thị phần toàn cầu vào năm 2025, theo Reuters.

Nỗ lực xâm nhập thị trường bán dẫn của Foxconn có khởi đầu thách thức, nhất là khi họ phải cạnh tranh với những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm và sở hữu chuỗi cung ứng sâu rộng.

Foxconn hồi đầu năm rút khỏi liên doanh với tập đoàn đa ngành Vedanta của Ấn Độ. Hai bên trước đó ký thỏa thuận 19,5 tỷ USD với nhiều điều khoản hợp tác, trong đó có thiết lập nhà máy sản xuất chip bán dẫn và màn hình tại Ấn Độ.

Mới đây, Foxconn cũng cho biết, sẽ hợp tác cùng Nvidia xây dựng một loạt trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) mới sử dụng chip và phần mềm của Nvidia.

Mục tiêu của dự án này bao gồm các ứng dụng đa dạng, trong đó có xe tự lái. Các nhà máy AI sẽ sử dụng chip và phần mềm của Nvidia, bao gồm cả siêu chip GH200 tiên tiến. Nvidia tuyên bố rằng các sản phẩm của họ sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các ứng dụng AI.

Minh Trang (T/h)
Tags: