Thứ sáu 20/09/2024 05:19
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Foxconn gia tăng đầu tư để tham gia vào cuộc đua xe điện

16/08/2024 11:43
Foxconn đang muốn thiết kế, sản xuất và lắp ráp xe điện hợp đồng cho những thương hiệu ô tô khác, tương tự như những gì họ đang làm với iPhone của Apple.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tờ New York Times (NYT) mới đây cho hay, Foxconn đã đổ hàng trăm triệu USD mở các nhà máy ở Đông Nam Á. Hãng này có kế hoạch sản xuất ắc quy xe điện và các linh kiện ô tô khác ở Thái Lan và Việt Nam, đồng thời sản xuất Microchip cho xe hơi ở Malaysia .

Tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch mở nhà máy ắc quy trị giá hàng tỷ USD ở Indonesia, đồng thời đang đàm phán với 2 hãng xe Nhật Bản để hợp tác làm ô tô điện.

Hàng loạt những động thái này của Foxconn khiến nhiều người bất ngờ bởi câu hỏi đặt ra là họ sẽ bán xe điện cho ai khi khách hàng lớn nhất Apple đã từ bỏ dự án này?

Vào tháng 2 vừa qua, Apple đã hủy bỏ dự án phát triển ô tô điện sau khi đầu tư hơn 10 tỷ USD vào lĩnh vực này, trong khi nhiều đối thủ của họ tại Trung Quốc đã tiến xa trong cuộc đua này, tờ New York Times đưa tin.

Bất chấp điều đó, Foxconn vẫn dự kiến xây dựng một nhà máy xe điện tại Trịnh Châu, được mệnh danh là "thành phố iPhone", nơi đặt hầu hết cơ sở hạ tầng, nhà máy, chuỗi cung ứng cùng 250.000 nhân viên của hãng trong việc sản xuất iPhone cho Apple.

Mặc dù Apple không làm xe điện nữa nhưng thị trường Trung Quốc vẫn rất sôi động và Foxconn không muốn nằm ngoài cuộc chơi này.

Trong khi khách hàng lớn Apple từ bỏ thì vẫn còn vô số những khách hàng khác muốn chạy theo cuộc đua xe điện. Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tiếp cận khả năng sản xuất hợp đồng xe điện giá rẻ của Trung Quốc và Foxconn không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

Tuy nhiên, một lý do cực kỳ quan trọng nữa là Foxconn muốn giảm sự phụ thuộc vào Apple. Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm mạnh, Apple cùng các nhà sản xuất thiết bị khác của Mỹ đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang các quốc gia khác.

Foxconn đang muốn thiết kế, sản xuất và lắp ráp xe điện hợp đồng cho những thương hiệu ô tô khác, tương tự như những gì họ đang làm với iPhone của Apple.

Cho đến nay, hãng đã giành được đơn đặt hàng từ Luxgen, công ty con của một nhà sản xuất ô tô Đài Loan.

Kirk Yang, Chủ tịch Kirkland Capital, cho biết: "Họ cần một bước đột phá, nghĩa là phải tìm được một khách hàng lớn trong mảng xe điện".

Stephen Dyer, Giám đốc bộ phận ô tô châu Á tại AlixPartners cho biết, hơn 130 công ty đã bán xe điện tại Trung Quốc vào năm ngoái. Công ty dự kiến sẽ có ít hơn 20 công ty trong số đó có lãi vào cuối thập kỷ này.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt mức thuế cao để ngăn chặn xe điện từ Trung Quốc. Cạnh tranh khốc liệt đã dẫn đến cuộc chiến về giá cả, khiến ngay cả Tesla, công ty hàng đầu của Mỹ về sản xuất và bán xe điện tại Trung Quốc, cũng phải giảm giá.

Tại Trung Quốc, ranh giới giữa các nhà sản xuất smartphone và ô tô ngày càng mờ nhạt. Huawei và Xiaomi, hai trong số những thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc, đã bắt đầu bán xe điện. Chỉ vài ngày sau khi Foxconn công bố đầu tư vào cơ sở sản xuất xe điện tại Trịnh Châu, Xiaomi đã khởi công xây dựng nhà máy thứ hai của mình.

Foxconn đang muốn thiết kế, sản xuất và lắp ráp xe điện hợp đồng cho những thương hiệu ô tô khác
Foxconn đang muốn thiết kế, sản xuất và lắp ráp xe điện hợp đồng cho những thương hiệu ô tô khác.

Các lãnh đạo Foxconn cho biết, những yếu tố giúp công ty sản xuất iPhone nhanh hơn và rẻ hơn đối thủ sẽ được áp dụng để thành công trong ngành công nghiệp ô tô. Điều đó bao gồm cả sức mạnh sản xuất và sự hỗ trợ từ chính phủ mà Foxconn đã xây dựng tại Trịnh Châu.

Các đặc quyền như đường xá, nhà máy điện và ưu đãi thuế đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Foxconn với tư cách là nhà cung cấp cho Apple. Khi một đợt bùng phát COVID-19 đe dọa sản lượng trước mùa mua sắm cuối năm 2022, các quan chức địa phương đã hỗ trợ để đảm bảo iPhone tiếp tục được sản xuất.

Tuy nhiên, những cố gắng của Foxconn cũng khiến nhiều người nghi ngờ bởi việc làm xe điện không chỉ là phần cứng mà còn liên quan đến phần mềm.

"Yếu tố khiến một hãng xe điện Trung Quốc nổi bật được lên trên thị trường không nhất thiết chỉ là mảng sản xuất phần cứng mà còn liên quan đến công nghệ phần mềm mà họ đưa ra phục vụ cho khách hàng", Giám đốc Dyer của Asia Automotive, vốn từng là Giám đốc Ford Motor tại Thượng Hải nhận định.

Đó là chưa kể đến chất lượng, độ an toàn, độ tin cậy của khách hàng bên cạnh câu chuyện giá rẻ.

"Nếu một thiết bị điện tử vỡ hỏng thì chẳng gây được nhiều vấn đề gì, nhưng một chiếc xe điện gặp tai nạn thì nó có thể gây thương vong tính mạng", Giám đốc Dyer cảnh báo.

Phương Anh (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Mercedes rút khỏi liên doanh với hãng xe Trung Quốc BYD

Mercedes rút khỏi liên doanh với hãng xe Trung Quốc BYD

Với việc mua lại 10% cổ phần cuối cùng ở Denza của Mercedes-Benz, BYD trở thành chủ sở hữu duy nhất, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho Denza.
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) đặt ra nguyên tắc phát triển doanh nghiệp cần song hành cùng trách nhiệm xã hội.
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son