Chủ nhật 07/12/2025 09:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Ford thúc đẩy mục tiêu ngừng hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong quy trình sản xuất

24/03/2021 11:11
Dù có gần 8 tỷ người trên trái đất nhưng chỉ có khoảng 1% lượng nước sạch trên trái đất có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Phần lớn lượng nước ngọt còn lại đã bị đóng băng hoặc nằm sâu trong các mạch nước ngầm khó tiếp cận, trong khi đó khoảng 97% c

Ngay từ hai thập kỷ trước, Ford đã đặt mục tiêu đáng kinh ngạc là giảm 72% lượng tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe. Đến năm 2013, Ford đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ gallon nước (38 tỷ lít nước). Nói một cách dễ hiểu hơn, con số đó tương đương với 15.000 bể bơi thi đấu; hoặc bằng lượng nước chảy qua thác Niagara trong 3 giờ 40 phút.

Mặc dù đã có một mục tiêu đáng ngưỡng mộ, Ford đã cố gắng làm được nhiều hơn thế bằng cách đặt cho mình một mục tiêu dài hạn đầy khát vọng, đó là ngừng hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong quy trình sản xuất. Mục tiêu đó vẫn luôn là ưu tiên của Ford và tập đoàn đã có những bước tiến đáng kể nhằm đảm bảo rằng tại các cơ sở sản xuất của Ford, nước ngọt chỉ phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của con người.

Trung tâm Công nghệ và Kinh doanh Toàn cầu của Ford (GTBC) tại Chennai - khai trương vào năm 2019 - đã nhận được xếp hạng Bạch kim về công trình xanh khi ra mắt; chứng nhận cao nhất dành cho các công trình bền vững. Chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu này không chỉ bao gồm các yếu tố về bảo tồn nước mà còn về thiết kế, kiến trúc và tài nguyên vật liệu xây dựng bền vững; bảo tồn năng lượng bao gồm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo; chất lượng môi trường trong nhà; sự đổi mới và phát triển.

Đối mặt với những thách thức từ hạn hán theo mùa đến tình trạng cạn kiệt nguồn nước, các cơ sở sản xuất khác nhau đã áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nước ngọt, cũng như tìm kiếm các nguồn nước thay thế, vì ngay cả những khu vực dồi dào nguồn nước đôi khi cũng có thể gặp phải tình trạng khan hiếm nước.

Tại Nhà máy Lắp ráp Động cơ và Phương tiện Chennai (VAEP) của Ford, mức tiêu thụ nước ngọt giảm xuống mức đáng kinh ngạc là 1,17 m3/xe - giảm so với mức 7,3 m3/xe ở thập kỷ trước. Khi đã xác định được nguồn nước thải xám thay thế để xử lý và sử dụng cho các hoạt động phi sản xuất, các quy trình sử dụng nước hiệu quả thông minh cho thấy khả năng tái chế gần như 100% nước thải công nghiệp để sử dụng cho sản xuất.

Các nhà máy VAEP khác trong khu vực Ấn Độ của Ford như ở Sanand – nơi nổi tiếng về khan hiếm nước - tự hào có khả năng không xả nước ra môi trường, với ao thu nước mưa 110.000 m3 được sử dụng để rửa pallet, tưới tiêu và với kế hoạch thay thế nước của tháp làm mát nhà xưởng bằng nước mưa. Trung tâm Ford GTBC cũng có thể tuyến bố không xả thải nhờ việc tái sử dụng 100% nước thải đã qua xử lý cho hệ thống bơm, trồng cây xanh và làm lạnh tháp tản nhiệt.

Tại Việt Nam, nhà máy Ford Hải Dương ngay từ những ngày đầu xây dựng năm 1996 đã được trang bị hệ thông lọc nước thải và trung bình mỗi năm đã xử lý được 50.000 m3 nước. Lượng nước sạch sử dụng trong quá trình sản xuất đã được giảm thiểu 53% trong vòng 10 năm qua. Nước thải sản xuất và nước mưa được lọc RO và tái sử dụng cho nhiều hoạt động khác của nhà máy như trồng cây, vệ sinh nhà xưởng và tháp làm mát. Hệ thống lọc nước mới đang được lắp đặt với công nghệ Màng lọc sinh học MBR tiên tiến và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2021, giúp nhà máy Ford Hải Dương tiếp tục nâng cao khả năng tái chế nước.

Tại Thái Lan, cả hai nhà máy là Ford Thailand Manufacturing (FTM) và Liên minh Ô tô Thái Lan (AAT) đều nhận được một lượng nước tái chế nhỏ từ chính phủ để sử dụng cho việc làm vườn và làm vệ sinh. Tuy nhiên, cả hai bên đã có những nguyện vọng được mở rộng những nỗ lực bảo tồn nước, trong đó bao gồm việc tái sử dụng nước ngọt đã qua xử lý tại nhà máy sản xuất.

Vào năm ngoái, Ford Nam Phi đã công bố ra mắt Project Blue Oval; một dự án năng lượng tái tạo phục vụ mục tiêu toàn cầu của công ty, đó là sử dụng 100% năng lượng tái tạo có nguồn gốc địa phương cho tất cả các nhà máy sản xuất vào năm 2035 và đạt được độ trung hòa carbon vào năm 2050. Trong giai đoạn đầu, việc xây dựng các nhà để xe hoạt động bằng năng lượng mặt trời với sức chưa 4.200 xe tại Nhà máy lắp ráp Silverton sẽ là một bước tiến xa để nơi đây trở thành cơ sở tự cung cấp năng lượng và trung hòa với carbon vào năm 2024. Đây sẽ là nhà máy Ford đầu tiên đạt được mục tiêu đó.

Một mục tiêu khác của dự án Blue Oval là tái sử dụng nước thải đã qua xử lý tại các nhà máy lắp ráp. Mục tiêu ngắn hạn sẽ là thu hồi 100% nước thải của cơ sở để tái chế và đưa đa lượng nước được xử lý quay lại vào quy trình sản xuất. Mục tiêu dài hạn sẽ là xác định và sử dụng các nguồn nước không ngọt để thay thế và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong sản xuất.

Không chỉ dừng lại trong khu vực sản xuất, Ford còn có các dự án bảo tồn nước sạch khác, tiêu biểu là việc cấp vốn cho dự án World Vision South Africa, cung cấp nước sinh hoạt đến các khu vực bị hạn hán của Vịnh Nelson Mandela ở Đông Cape. Ford cũng là một trong số ít công ty đạt “hạng A” về minh bạch trong công khai các báo cáo về môi trường (được công nhận bởi CDP). Với nguồn vốn từ Ford, dự án đã được trang bị máy tách nước từ khí quyển Watergen GEN-350 hiện đại, giúp chiết xuất nước uống sạch từ hơi ẩm trong không khí sử dụng ít năng lượng và có khả năng sản xuất 900 lít mỗi ngày.

Bà Caro Hosier, Giám đốc Bộ phận Bền vững, Môi trường và Kỹ thuật An toàn, Khối các thị trường quốc tế (IMG) của tập đoàn Ford chia sẻ: “Một số nhà máy sản xuất của Ford trên toàn cầu nằm trong những khu vực có vấn đề về nguồn nước, do đó chúng tôi có ý thức trách nhiệm hành động để bảo vệ một trong những nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mình. Dù đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc bảo tồn nước, Ford vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức sáng tạo và hiệu quả mới để đạt được mục tiêu dài hạn là không sử dụng nước ngọt trong việc sản xuất của mình.”

PV

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.