Ford Motor đang chấm dứt sản xuất xe ở Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở đó và cho hàng nghìn nhân viên ngừng hoạt động, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết khi nói về kế hoạch cơ cấu lại hoạt động của nhà sản xuất ô tô.
Công ty cho biết hôm thứ Năm (9/9), các hành động sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ đô la, bao gồm các khoản phí đặc biệt trước thuế khoảng 600 triệu đô la vào năm 2021 và 1,2 tỷ đô la vào năm 2022.
Ford có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ - Chennai và Sanand tại Ấn Độ - đất nước sử dụng hàng nghìn người lao động. Ford cho biết việc lắp ráp xe Sanand sẽ giảm sản lượng vào cuối năm nay, tiếp theo là Chennai vào quý 2 năm 2022.
Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch đó.. Ford cho biết họ sẽ duy trì một cơ sở sản xuất nhỏ ở Ấn Độ, với kế hoạch mở rộng cơ sở nhân viên làm công ăn lương lớn với hơn 11.000 người ở nước này.
Việc sản xuất động cơ để xuất khẩu xe bán tải hạng trung Ranger sẽ tiếp tục tại Sanand, giữ lại khoảng 500 công việc sản xuất. Ford cho biết 100 nhân viên khác hỗ trợ phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng cũng sẽ tiếp tục công việc của họ.
Nhà sản xuất ô tô cho biết quyết định đóng cửa các nhà máy được đưa ra sau hơn 2 tỷ USD thua lỗ hoạt động ở Ấn Độ trong thập kỷ qua. Nó xuất hiện khi Farley, người trở thành Giám đốc điều hành vào ngày 1 tháng 10, thực hiện kế hoạch thay đổi "Ford+" của mình để có lợi hơn và định vị tốt hơn đối với các loại xe điện và xe tự hành đắt tiền.
“Là một phần trong kế hoạch "Ford+" của chúng tôi, chúng tôi đang thực hiện những hành động khó khăn nhưng cần thiết để mang lại một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận bền vững trong dài hạn và phân bổ vốn của chúng tôi để phát triển và tạo ra giá trị trong các lĩnh vực phù hợp,” Farley cho biết trong một tuyên bố.
Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng nhóm “Giải pháp Kinh doanh” gồm 11.000 nhân viên ở Ấn Độ, tập trung vào kỹ thuật, công nghệ và hoạt động kinh doanh.
Ford sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại Ấn Độ và duy trì các hoạt động khác sau khi tái cơ cấu, công ty kỳ vọng sẽ “tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững” tại quốc gia này.
Theo kế hoạch "Ford+" của Farley, công ty đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế đã điều chỉnh 8% vào năm 2023. Công ty cũng tăng đáng kể chi tiêu cho xe điện và xe tự hành.
Quyết định chấm dứt sản xuất xe tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau khi đối thủ cạnh tranh của họ là General Motors rút khỏi thị trường, nơi các nhà sản xuất ô tô châu Á thống trị. Ford đã từ bỏ liên doanh vào đầu năm nay với Mahindra & Mahindra ở Ấn Độ.
Bảo Bảo (Theo CNBC)