Chủ nhật 09/11/2025 02:11
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ford chi 2 tỷ USD để tái cơ cấu hoạt động và đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ

10/09/2021 11:54
Các thay đổi này là động thái mới nhất dưới thời CEO Jim Farley nhằm tái cấu trúc hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Một người đàn ông cầm vòi phun xăng trong một máy bơm xăng ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 3 tháng 7 năm 2021.

Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Ảnh: Getty Images.

Ford Motor đang chấm dứt sản xuất xe ở Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở đó và cho hàng nghìn nhân viên ngừng hoạt động, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết khi nói về kế hoạch cơ cấu lại hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Công ty cho biết hôm thứ Năm (9/9), các hành động sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ đô la, bao gồm các khoản phí đặc biệt trước thuế khoảng 600 triệu đô la vào năm 2021 và 1,2 tỷ đô la vào năm 2022.

Ford có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ - Chennai và Sanand tại Ấn Độ - đất nước sử dụng hàng nghìn người lao động. Ford cho biết việc lắp ráp xe Sanand sẽ giảm sản lượng vào cuối năm nay, tiếp theo là Chennai vào quý 2 năm 2022.

Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch đó.. Ford cho biết họ sẽ duy trì một cơ sở sản xuất nhỏ ở Ấn Độ, với kế hoạch mở rộng cơ sở nhân viên làm công ăn lương lớn với hơn 11.000 người ở nước này.

Việc sản xuất động cơ để xuất khẩu xe bán tải hạng trung Ranger sẽ tiếp tục tại Sanand, giữ lại khoảng 500 công việc sản xuất. Ford cho biết 100 nhân viên khác hỗ trợ phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng cũng sẽ tiếp tục công việc của họ.

Giám đốc điều hành của Ford Motor Co., Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17 tháng 9 năm 2020.  Rebecca Cook | Reuters
Giám đốc điều hành của Ford Motor - Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17 tháng 9 năm 2020. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ô tô cho biết quyết định đóng cửa các nhà máy được đưa ra sau hơn 2 tỷ USD thua lỗ hoạt động ở Ấn Độ trong thập kỷ qua. Nó xuất hiện khi Farley, người trở thành Giám đốc điều hành vào ngày 1 tháng 10, thực hiện kế hoạch thay đổi "Ford+" của mình để có lợi hơn và định vị tốt hơn đối với các loại xe điện và xe tự hành đắt tiền.

“Là một phần trong kế hoạch "Ford+" của chúng tôi, chúng tôi đang thực hiện những hành động khó khăn nhưng cần thiết để mang lại một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận bền vững trong dài hạn và phân bổ vốn của chúng tôi để phát triển và tạo ra giá trị trong các lĩnh vực phù hợp,” Farley cho biết trong một tuyên bố.

Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng nhóm “Giải pháp Kinh doanh” gồm 11.000 nhân viên ở Ấn Độ, tập trung vào kỹ thuật, công nghệ và hoạt động kinh doanh.

Ford sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại Ấn Độ và duy trì các hoạt động khác sau khi tái cơ cấu, công ty kỳ vọng sẽ “tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững” tại quốc gia này.

Theo kế hoạch "Ford+" của Farley, công ty đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế đã điều chỉnh 8% vào năm 2023. Công ty cũng tăng đáng kể chi tiêu cho xe điện và xe tự hành.

Quyết định chấm dứt sản xuất xe tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau khi đối thủ cạnh tranh của họ là General Motors rút khỏi thị trường, nơi các nhà sản xuất ô tô châu Á thống trị. Ford đã từ bỏ liên doanh vào đầu năm nay với Mahindra & Mahindra ở Ấn Độ.

Bảo Bảo (Theo CNBC)

Tin bài khác
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.