Thứ ba 16/09/2025 15:10
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ford chi 2 tỷ USD để tái cơ cấu hoạt động và đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ

10/09/2021 11:54
Các thay đổi này là động thái mới nhất dưới thời CEO Jim Farley nhằm tái cấu trúc hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Một người đàn ông cầm vòi phun xăng trong một máy bơm xăng ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 3 tháng 7 năm 2021.

Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Ảnh: Getty Images.

Ford Motor đang chấm dứt sản xuất xe ở Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở đó và cho hàng nghìn nhân viên ngừng hoạt động, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết khi nói về kế hoạch cơ cấu lại hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Công ty cho biết hôm thứ Năm (9/9), các hành động sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ đô la, bao gồm các khoản phí đặc biệt trước thuế khoảng 600 triệu đô la vào năm 2021 và 1,2 tỷ đô la vào năm 2022.

Ford có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ - Chennai và Sanand tại Ấn Độ - đất nước sử dụng hàng nghìn người lao động. Ford cho biết việc lắp ráp xe Sanand sẽ giảm sản lượng vào cuối năm nay, tiếp theo là Chennai vào quý 2 năm 2022.

Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch đó.. Ford cho biết họ sẽ duy trì một cơ sở sản xuất nhỏ ở Ấn Độ, với kế hoạch mở rộng cơ sở nhân viên làm công ăn lương lớn với hơn 11.000 người ở nước này.

Việc sản xuất động cơ để xuất khẩu xe bán tải hạng trung Ranger sẽ tiếp tục tại Sanand, giữ lại khoảng 500 công việc sản xuất. Ford cho biết 100 nhân viên khác hỗ trợ phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng cũng sẽ tiếp tục công việc của họ.

Giám đốc điều hành của Ford Motor Co., Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17 tháng 9 năm 2020.  Rebecca Cook | Reuters
Giám đốc điều hành của Ford Motor - Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17 tháng 9 năm 2020. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ô tô cho biết quyết định đóng cửa các nhà máy được đưa ra sau hơn 2 tỷ USD thua lỗ hoạt động ở Ấn Độ trong thập kỷ qua. Nó xuất hiện khi Farley, người trở thành Giám đốc điều hành vào ngày 1 tháng 10, thực hiện kế hoạch thay đổi "Ford+" của mình để có lợi hơn và định vị tốt hơn đối với các loại xe điện và xe tự hành đắt tiền.

“Là một phần trong kế hoạch "Ford+" của chúng tôi, chúng tôi đang thực hiện những hành động khó khăn nhưng cần thiết để mang lại một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận bền vững trong dài hạn và phân bổ vốn của chúng tôi để phát triển và tạo ra giá trị trong các lĩnh vực phù hợp,” Farley cho biết trong một tuyên bố.

Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng nhóm “Giải pháp Kinh doanh” gồm 11.000 nhân viên ở Ấn Độ, tập trung vào kỹ thuật, công nghệ và hoạt động kinh doanh.

Ford sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại Ấn Độ và duy trì các hoạt động khác sau khi tái cơ cấu, công ty kỳ vọng sẽ “tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững” tại quốc gia này.

Theo kế hoạch "Ford+" của Farley, công ty đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế đã điều chỉnh 8% vào năm 2023. Công ty cũng tăng đáng kể chi tiêu cho xe điện và xe tự hành.

Quyết định chấm dứt sản xuất xe tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau khi đối thủ cạnh tranh của họ là General Motors rút khỏi thị trường, nơi các nhà sản xuất ô tô châu Á thống trị. Ford đã từ bỏ liên doanh vào đầu năm nay với Mahindra & Mahindra ở Ấn Độ.

Bảo Bảo (Theo CNBC)

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.