Facebook và chính phủ Australia đạt thỏa thuận
Reuters đưa tin, Chính phủ Australia đồng ý sửa đổi 4 điểm trong dự luật truyền thông mới để giải quyết các lo ngại của Facebook.
Theo nguồn tin từ Chính phủ và trong ngành, CEO Facebook Mark Zuckerberg và Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã chốt thỏa thuận vào sáng thứ Ba (23/2). Cả hai đã thảo luận với nhau nhiều lần trước khi đi đến thống nhất.
Facebook sẽ tiếp tục các đàm phán thương mại với các tổ chức tin tức ngay trước khi Thượng viện Australia chuẩn bị thông qua dự luật trong tuần này.
Trong khi đó, tờ The Australian Financial Review tiết lộ hôm 21/2 rằng Facebook bắt đầu thương thuyết với các công ty truyền thông trong nước chỉ một ngày sau khi chặn mọi tin tức trên nền tảng. Một điểm quan trọng khiến các cuộc thảo luận trước đó không đi đến kết quả là “điều khoản thuốc độc”. Theo đó, Facebook muốn hủy bỏ ngay lập tức mọi giao dịch nếu Australia thông qua dự luật truyền thông.
Giám đốc Facebook Australia Will Easton bày tỏ vui mừng khi đạt thỏa thuận với Chính phủ cũng như các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với ông Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher. Tuy nhiên, các trang tin chưa được khôi phục ngay mà phải chờ vài ngày nữa.
Cuộc chiến giữa Facebook và Chính phủ Australia trong vài ngày qua trở thành tâm điểm trên toàn cầu khi các nước khác, bao gồm Canada và Anh, cũng đang cân nhắc quy định tương tự. Đáp trả hành động chặn người dân tiếp cận tin tức của Facebook, Australia đã dừng mọi quảng cáo trên nền tảng này.
Một trong các điểm sửa đổi của dự luật là Chính phủ Australia sẽ xem xét những thỏa thuận thương mại mà Google, Facebook đã ký với các hãng tin trước khi quyết định có áp dụng quy định với họ hay không. Chính phủ cũng sẽ thông báo trước 1 tháng với các hãng công nghệ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Ngoài ra, còn có thời gian hòa giải 2 tháng để các nền tảng công nghệ và nhà xuất bản đàm phán giao dịch trước khi bị chỉ định trọng tài. Dự luật cũng sẽ thay đổi để giải thích rõ hơn về cách thực hiện quy tắc thương lượng giữa các bên.
Ban đầu, Australia muốn các nền tảng số phải trả tiền cho các hãng tin và nhà xuất bản cho các nội dung xuất hiện trên News Feed hay kết quả tìm kiếm. Nếu hai bên không thể tiến tới thỏa thuận thương mại, các trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định mức giá cuối cùng. Điều khoản trọng tài là một trong những điểm quan trọng khiến Facebook phản đối dự luật.
Ánh Dương
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu