Hội thảo do Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Phan Tử Lượng chủ trì, với sự tham dự của các Ban chuyên môn, NPCIT, Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc cùng các Công ty Điện lực trực thuộc. Chương trình được kết nối trực tuyến tới tất cả các đơn vị trong toàn miền Bắc.
Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN đã hoàn thiện Đề án xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng; đồng thời được cho phép triển khai thử nghiệm mô phỏng tính toán từ tháng 10/2025. Việc thí điểm áp dụng đối với nhóm khách hàng sản xuất có sản lượng tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh/tháng trở lên.
![]() |
| Ông Phan Tử Lượng - Phó Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu khai mạc Hội thảo |
Phát biểu khai mạc, ông Phan Tử Lượng nhấn mạnh việc tính toán thử nghiệm dựa trên dữ liệu thực tế là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tiến tới áp dụng biểu giá mới phù hợp quy định của Luật Điện lực (sửa đổi) năm 2024. Giá điện hai thành phần phản ánh đầy đủ chi phí cố định và chi phí biến đổi trong cung ứng điện; đồng thời khuyến khích khách hàng tối ưu hóa chế độ sử dụng điện, giảm công suất cực đại (Pmax), qua đó giảm chi phí và hỗ trợ ngành điện vận hành hệ thống ổn định, hiệu quả hơn.
Tại Hội thảo, PGS. Bùi Xuân Hồi – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc trình bày chuyên đề về phương pháp luận, kết quả tính toán và lộ trình áp dụng giá điện hai thành phần. Các nội dung liên quan đến đo đếm, xác định công suất cực đại, quy trình triển khai… cũng được ông Trần Thanh Bình – Phó Trưởng ban Kinh doanh và Mua bán điện EVN trình bày và giải đáp chi tiết.
![]() |
| EVNNPC tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần |
Cơ chế giá điện hai thành phần được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch hóa chi phí, thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và đóng góp vào mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Hội thảo diễn ra trong không khí trao đổi cởi mở, thể hiện nỗ lực của EVNNPC trong việc triển khai các cơ chế mới của ngành điện, hướng tới quản lý hiện đại, tiết kiệm, minh bạch và vì lợi ích của khách hàng.