Evergrande phá sản, người mua nhà Trung Quốc dốc hầu bao mua đất "ảo" gỡ vốn

10:43 06/01/2022

Thị trường Trung Quốc đang chứng kiến cú bùng nổ của các loại nhà "ảo".

Nghệ sĩ Huang Heshan bắt đầu xây dựng những ngôi nhà "ảo" như một dự án nghệ thuật. Giờ đây, cơn sốt đất trên metaverse "nóng" đến nỗi số tài sản này đủ để mang lại cho anh khoản tiền khổng lồ. Dự án TooRichCity của Huang là một thành phố online với nhân vật biểu tượng là người đàn ông trung niên hói đầu ngộ nghĩnh, xung quanh là các tòa tháp 3D lung linh mô phỏng kết cấu bê tông như đời thật. 

Thời kỳ đầu, TooRich City được định hướng như một tài sản trí tuệ có thể nhượng quyền, xuất thành phim. Trước tốc độ phát triển vượt bậc, Huang quyết định bán đất, mở rộng khả năng sinh lợi trong lĩnh vực mới. Anh đã bán 310 "ngôi nhà" dưới hình ảnh kỹ thuật số dạng NFT trong vòng chỉ hai ngày với giá 400.000 Nhân dân tệ (63.000 đô la Mỹ). Khách mua chủ yếu là giới trẻ, họ sẽ nhận được giấy chứng nhận bất động sản và lời mời tham gia nhóm chủ sở hữu trên ứng dụng xã hội WeChat. Mọi quy trình thủ tục tương tự như thế giới thật, khác ở chỗ người mua TooRich City chỉ có thể chiêm ngưỡng qua màn hình. 

Hình ảnh từ The Sandbox
Hình ảnh từ The Sandbox. (Ảnh: The Sandbox) 

Theo Viện nghiên cứu Beike, trong bối cảnh thị trường nhà ở thực tế tại Trung Quốc chạm mức thấp lịch sử do ảnh hưởng từ "gã khổng lồ" Evergrande, bất động sản "ảo" đang là mặt hàng "nóng", xuất hiện trên các trang nhất báo chí, trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. 

Không chỉ tại Trung Quốc, gần đây nhất Facebook đã đổi tên thành Meta nhằm thúc đẩy sản phẩm metaverse. Trong khi đó, đây vẫn là thuật ngữ chưa được định nghĩa thống nhất. Các tín đồ trên khắp thế giới mong chờ một ngày nào đó không chỉ sở hữu những ngôi nhà y như thật mà còn có thể mua bán đầy đủ các mặt hàng.

Ý tưởng bất động sản metaverse bắt nguồn từ thành công của Decentraland và The Sandbox, những thế giới ảo cung cấp cho người dùng quyền mua đất online và tùy chỉnh như một trò chơi điện tử được bản địa hóa, lưu giữ hồ sơ trên blockchain. Các dự án tại Mỹ thu hút đầu tư của người nổi tiếng, bao gồm rapper Snoop Dogg, ngôi sao nhạc Pop người Singapore JJ Lin. Một số thương vụ tiêu biểu trong những tháng gần đây tại Trung Quốc có thể kể đến Adrian Cheng của New World Development và công ty bất động sản Sun Hung Kai Properties giao dịch trong The Sandbox.

Ngày càng nhiều người dân Trung Quốc đại lục tranh nhau mua bất động sản ở hai nền tảng nêu trên. Carson, nhà đầu tư trên The Sandbox chia sẻ bất động sản ảo thu hút ba loại người: Một là những người tìm kiếm cơ hội kiếm tiền; hai là giới đầu tư; ba là người duy tâm. Theo Carson nhận định: "Tài sản Metaverse đại diện cho quyền lựa chọn lối sống của riêng bạn". Gần đây nhất, Carson đã mời bạn bè đến thăm nhà ở trong The Sandbox có tên là Lululand vào dịp Giáng sinh. Người dùng chơi trò chơi như trốn tìm, truy tìm kho báu để giành giải thưởng NFT người tuyết.

Tuy nhiên, kể từ khi nhà nước Trung Quốc không còn hoanh nghênh tiền điện tử, mua đất ảo trở nên khó khan hơn khi tất cả các loại tiền và giao dịch kỹ thuật số đều bị cấm từ tháng 9. Công dân Trung Quốc cần có tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để đầu tư. Mặc dù vậy, hạn chế này không thể ngăn cản các NFT bất động sản chứng tỏ khả năng sinh lợi. Trong hai tháng qua, giá đất trong The Sandbox đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 1.175 đô la lên 15.612 đô la.  

Nhà
Nhà "ảo" trong Pico. (Ảnh: Pico) 

Thị trường càng phát triển càng lộ ra lỗ hổng. Có rất nhiều cách để có được trải nghiệm thực tế ảo mà không cần chứng minh tài sản hay giao dịch ngoài nước. Minh chứng cho loại giao dịch này là startup VR Pico Interative có trụ sở tại Bắc Kinh. Mọi người dùng Pico đều có thể truy cập và tùy chỉnh một ngôi nhà "ảo" thông qua một thiết bị tai nghe. Trừ khi chủ sở hữu bán lại tai nghe, họ mới có thể mua đi bán lại một căn Pico ảo. Chuyên gia trong ngày VR cho hay: "Khi đăng nhập, bạn sẽ thấy một không gian sống động mà chúng tôi gọi là nhà. Bạn có thể trò chuyện, chơi trò chơi. Các công ty bất động sản xây dựng khu phố thương mại. Ai ai cũng có hình đại diện ảo. Mọi người cùng nhau đi mua sắm, xem phim như ngoài đời".

Một trường hợp khác nổi lên hồi năm ngoái là trò chơi di động mô phỏng cuộc sống, sau đó là ứng dụng buôn bán đồ cũ Xianyu. Một số người dùng ban đầu nhận được "nhà ảo" qua sự kiện rút thăm may mắn trong quá trình thử nghiệm beta. Giá cho một ngôi nhà kính 3D rơi vào khoảng 980 tệ, căn nhà gỗ có giá nhỉn hơn khoảng 999 tệ. Thế nhưng tất cả đều là lừa bịp. Người dùng đến từ Quảng Đông đã bỏ ra 2999 tệ mua biệt thự ven biển online nhưng anh này bức xúc khi Honnverse không mang lại trải nghiệm hứa hẹn như metavere. Trên thực tế, ứng dụng này chỉ giống như trò chơi FarmVille thông thường. 

Biệt thự ven biển đáng thất vọng của startup nội địa Trung
Biệt thự ven biển đáng thất vọng của startup nội địa Trung. (Ảnh: Honnverse) 

Trước đó, cổ phiếu của nhà sáng lập Honnverse In My Show tăng vọt khi Giám đốc điều hành Li Meng công bố tầm nhìn tương lai metaverse với vốn hóa thị trường tăng 500 triệu Nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ ngày 18 tháng 11 đến ngày 19 tháng 11. May mắn chẳng tày gang. Ngày 20 tháng 11, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải cáo buộc công ty đã lừa dối các nhà đầu tư. Phía Xianyu đã xóa tất cả các sản phẩm liên quan đến Honnverse chỉ sau hai tuần. 

Ngoài những bất ổn về quy định, các chủ sở hữu bất động sản ảo tham vọng cần nhận thức được các giới hạn về công nghệ. Chen Dongyao, trợ lý Giáo sư tại Đại học Giao thông Thượng Hải, chỉ ra: "Chúng ta vẫn cách metaverse một khoảng cách xa. Trải nghiệm giao diện người dùng nhập vai là yếu tố quan trọng nhưng vẫn chưa được hoàn chỉnh dưới góc độ công nghệ". Ông Chen nói thêm: "Metaverse có thể là ứng dụng cuối cùng có khả năng điều phối loạt công nghệ điện toán mới nhất như VR, AI và 5G".

Trải nghiệm người dùng yếu kém và thiếu sót nội dung là hai trong số những vấn đề nổi bật nhất trong thị trường áp dụng VR và AR nhưng tất cả đều đang được cải thiện khi ngày càng nhiều người nhảy vào cuộc chơi. Công ty nghiên cứu thị trường IDC đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu thụ AR và VR lớn nhất vào năm 2024, chiếm 36% thị trường thế giới.

TL