Elon Musk đối mặt với hàng loạt khó khăn trong năm 2024

10:52 04/04/2024

Kể từ đầu năm, tài sản của Musk đã giảm 40,5 tỷ USD, tương đương 17,7%, mất ngôi giàu nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của Bloomberg.

Ảnh minh họa
Tỷ phú Elon Musk.

Musk khởi đầu những ngày đầu tiên của năm 2024 với các tin xấu liên quan đến X - mạng xã hội ông mua vào tháng 10/2022. Công ty quản lý tài sản Fidelity định giá X chỉ còn 12 tỷ USD, tức mất 71,5% giá trị so với mức 44 tỷ USD mà Musk phải trả để tiếp quản mạng xã hội. Đến tháng 2, Fidelity tiếp tục hạ định giá xuống 11 tỷ USD, tương đương mức giảm 73%.

Sau khi thâu tóm X, Musk thực hiện hàng loạt chính sách như giảm 75% nhân sự hay thu phí người dùng. Đầu 2024, mạng xã hội tiếp tục khiến các nhà quảng cáo quay lưng do không thể kiểm soát thông tin nhạy cảm về chính trị, phân biệt đối xử, tin giả... Công ty cũng bị một số nhân viên cũ khởi kiện do chấm dứt hợp đồng với họ trái pháp luật.

Cùng lúc đó, các chuyên gia pháp lý cho rằng, vụ kiện của Elon Musk chống lại OpenAI và Sam Altman có thể sẽ là một trận chiến thua cuộc, thậm chí là không được đưa ra xét xử. Trước đó, Musk đã khởi kiện OpenAI và CEO Sam Altman vì từ bỏ sứ mệnh khi thành lập công ty là phụng sự nhân loại thay vì tìm kiếm lợi nhuận. 

Ngoài ra, gần đây, một thẩm phán đã bác bỏ một vụ kiện do X đệ trình lên tòa án nhằm chống lại một nhóm các nhà nghiên cứu. Vị thẩm phán cho rằng, vụ kiện là minh chứng công ty đang bắt nạt những người chỉ trích trang mạng xã hội và dồn ép họ phải im lặng.

Trong đơn kiện, X lập luận rằng, Center for Countering Digital Hate, một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh chống lại tin giả trên mạng xã hội, đã vi phạm chính sách của X. Tổ chức này đã bí mật thu thập dữ liệu để chứng tỏ rằng ngôn từ kích động, thù địch đang gia tăng trên nền tảng, khiến các nhà quảng cáo tên tuổi lớn dần không chi tiền cho X.

Tesla - “đứa con vàng” của Musk cũng đang phải đối mặt với những trở ngại trong những tháng gần đây. Vào thứ ba, công ty công bố kết quả kinh doanh cho thấy số lượng xe giao trong quý đầu tiên sụt giảm đáng kể - thấp hơn nhiều so với ước tính thấp nhất của Phố Wall.

Số lượng giao hàng của Tesla trong Q1 đã giảm 20% so với quý trước và hơn 8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự sụt giảm doanh số hàng năm đầu tiên của công ty kể từ năm 2020.

Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 5,5% xuống chỉ còn 165,54 USD/cổ. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu hãng xe điện này đã mất 33% giá trị.

Trong một thông cáo báo chí, Tesla cho rằng, sự sụt giảm trong lượng giao hàng là do quá trình sản xuất Model 3 được làm mới, cũng như vụ tấn công đốt phá nhà máy của họ ở Berlin và các vấn đề về chuỗi cung ứng do xung đột Biển Đỏ gây ra.

Tuy nhiên, điều khiến nhà đầu tư thực sự lo lắng là nhu cầu thị trường xe điện. Mức lãi suất cao đã khiến nhiều khách hàng từ chối lựa chọn Tesla, qua đó chuyển sang các dòng xe giá rẻ hay thậm chí là xe Hybrid.

Trước tình hình này, Tesla đã phải liên tục giảm giá, khuyến mãi và thậm chí là chi tiền quảng cáo, điều mà Elon Musk trước đây không làm khi tự tin cho rằng nhu cầu thị trường đủ lớn để không phải marketing theo phương pháp truyền thống.

Tờ Wall Street Journal mới đây lại cho hay, Tesla đã chi 6,4 triệu USD cho quảng cáo riêng tại thị trường Mỹ năm 2023, cao hơn rất nhiều so với 175.000 USD năm 2022.

Vốn nổi tiếng "sang chảnh" khi cho rằng, khách hàng sẽ tự tìm đến trang web của mình để đặt mua, giờ đây Tesla đã phải chào bán sản phẩm Model Y của mình trên các nền tảng Meta (Facebook) hay Alphabet (Google).

Chuyên gia phân tích Dan Ives tại Wedbush nhận định, quý đầu tiên của năm 2024 là "thảm họa không thể cứu vãn" và là "cơn ác mộng" đối với Tesla.

Nhà sản xuất ôtô điện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường Trung Quốc, đặc biệt là BYD, đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Ives cho rằng công ty có thể phải đối mặt với "những ngày đen tối hơn ở phía trước" nếu Musk không thể xoay chuyển tình thế và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.

Tại Mỹ, công ty của vị tỷ phú đang phải đối mặt với tình trạng nhu cầu mua giảm. Có vẻ như khách hàng đang ngày càng khó chịu trước những trò hề của Musk. Một khảo sát từ Công ty phân tích thị trường Calibre cho thấy số người cân nhắc mua một chiếc Tesla đã giảm xuống còn 31% vào tháng 2 - giảm từ mức 70% vào tháng 11/2021.

Vấn đề xung quanh Twitter và quan điểm Elon Musk với vấn đề chính trị đã khiến rất nhiều người mua tiềm năng mất hứng thú. Những người đã mua xe điện đang dần quay lưng lại với Tesla”, chuyên gia phân tích chứng khoán Colin Rusch tại Oppenheimer nói với CNBC

Kể từ đầu năm, tài sản của Musk đã giảm 40,5 tỷ USD, tương đương 17,7%, mất ngôi giàu nhất thế giới và hiện đứng vị trí thứ ba với 182 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của Bloomberg.

Mặc dù năm 2024 chắc chắn là một năm khó khăn đối với Musk nhưng vẫn có một số điểm sáng.

Đáng chú ý nhất là SpaceX đã phóng thành công Starship vào vũ trụ vào tháng trước trong lần phóng thử nghiệm thứ ba. Cuộc thử nghiệm đánh dấu một sự kiện đã được thực hiện trong nhiều năm, bị ám ảnh bởi nhiều chuyến bay thử nghiệm thất bại, phát nổ và các rào cản pháp lý.

Công ty khởi nghiệp tham vọng cấy chip vào não người của Musk, Neuralink, cũng đã vượt một cột mốc quan trọng vào đầu năm nay. Sau nhiều năm Musk hứa rằng Neuralink sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm trên người, công ty đã cấy thiết bị đầu tiên vào người và giới thiệu bệnh nhân đầu tiên vào năm 2024.

Neuralink cho thấy chip não của họ có thể giúp bệnh nhân chia sẻ trên mạng xã hội, di chuyển chuột máy tính và chơi game hàng giờ liền chỉ bằng tâm trí.

Tuy vậy, theo Business Insider, Musk có thể còn đối mặt nhiều thách thức nữa thời gian tới. "Tỷ phú Mỹ đang khởi đầu cho một năm tồi tệ", trang này bình luận.

Phương Hà (t/h)

Tags: