Du lịch phục hồi khiến Mitsubishi Heavy đặt các khoản đầu tư vào động cơ máy bay

16:04 09/05/2022

Việc xây dựng và sửa chữa động cơ máy bay phản lực là một công việc kinh doanh trị giá khoảng 100 tỷ yên của Mitsubishi Heavy, nhà sản xuất tuabin khí lớn nhất thế giới.

Masanori Ushida, Giám đốc điều hành bộ phận động cơ hàng không của Mitsubishi Heavy, cho biết động cơ phản lực sẽ là trọng tâm của công ty trong lĩnh vực hàng không. (Ảnh của Mitsuru Obe)

Masanori Ushida, Giám đốc điều hành bộ phận động cơ hàng không của Mitsubishi Heavy, cho biết động cơ phản lực sẽ là trọng tâm của công ty trong lĩnh vực hàng không. (Ảnh của Mitsuru Obe).

Các nhà cung cấp máy bay đang đẩy mạnh sản xuất động cơ và các bộ phận khác cho máy bay đường ngắn để đáp ứng sự phục hồi của một số thị trường du lịch hàng không trong nước, một dấu hiệu cho thấy niềm tin mới vào ngành hàng không trong bối cảnh hậu COVID.

Sự bùng nổ có thể được nhìn thấy ở Nagasaki, một góc xa xôi của Nhật Bản, nơi một nhà máy Mitsubishi Heavy Industries mới đã đi vào sản xuất hoàn toàn trong tháng 3, cho ra đời động cơ "đốt" cho máy bay phản lực thân hẹp A320neo phổ biến của Airbus. Mitsubishi Heavy đang có kế hoạch chi 10 tỷ yên (tương đương 77 triệu USD) để mở rộng công suất của nhà máy thêm 50% lên 120 lò đốt mỗi tháng - đủ cho 60 máy bay hai động cơ vào năm 2025-2026.

Việc xây dựng và sửa chữa động cơ máy bay phản lực là một công việc kinh doanh trị giá khoảng 100 tỷ yên của Mitsubishi Heavy, nhà sản xuất tuabin khí lớn nhất thế giới.

Nhà máy sản xuất động cơ phản lực của Mitsubishi Heavy đã đi vào sản xuất hoàn toàn vào tháng 3, sản xuất khoảng 80 thiết bị đốt mỗi tháng. Năng lực sản xuất sẽ được nâng lên 50% vào năm 2026. (Ảnh của Mitsuru Obe)
Nhà máy sản xuất động cơ phản lực của Mitsubishi Heavy đã đi vào sản xuất vào tháng 3, sản xuất khoảng 80 thiết bị đốt mỗi tháng. Năng lực sản xuất sẽ được nâng lên 50% vào năm 2026. (Ảnh của Mitsuru Obe).

Masanori Ushida, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh động cơ máy bay của MHI, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng của mình trong 10 năm nữa".

Sự phục hồi trong du lịch hàng không vẫn chưa thể hoàn toàn chắc chắn. Các chuyến bay quốc tế đến và đi từ châu Á vẫn trong tình trạng đóng băng sâu. Nhu cầu nội địa ở Trung Quốc không đồng đều sau khi Thượng Hải tiến hành phong tỏa. 

Tuy nhiên, du lịch nội địa tại các thị trường quan trọng của Mỹ và châu Âu đã gần trở lại mức trước khi xảy ra COVID và xu hướng phục hồi đã kéo dài đủ lâu để các nhà cung cấp máy bay cảm thấy tự tin về việc tăng cường sản xuất.

Các nhà cung cấp máy bay thường thận trọng về việc đầu tư mới trong trường hợp nhu cầu trở nên ít hơn so với dự đoán, khiến họ có hàng tồn kho lớn.

Vào cuối tháng 5, năng lực của các hãng hàng không trong nước dự kiến ​​sẽ trở lại mức gần như bình thường ở hầu hết các quốc gia trên thế giới - giảm 2,3% so với mức trước khi xảy ra COVID đối với các dịch vụ nội địa của Mỹ và 9,3% đối với các dịch vụ ở châu Âu, theo dữ liệu từ phân tích của công ty Cirium. Công suất nội địa ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 32%. Mặt khác, công suất các tuyến quốc tế dự kiến ​​vẫn ở mức tiêu cực.

Tính đến giữa tháng 4, 81% loại máy bay thân hẹp đang hoạt động, so với 67% đối với máy bay thân rộng.

Do đó, nhu cầu máy bay tập trung vào các loại thân hẹp như 737 của Boeing và A320 của Airbus, trong khi nhu cầu hạn chế đối với các loại máy bay thân rộng như 787 của Boeing và A350 của Airbus.

Trong quý 1, Airbus đã giao 140 máy bay, trong đó 120 máy bay thân hẹp. Đối với Boeing, con số này là 86 máy bay.

Các nhà cung cấp phải thích ứng để tồn tại. Mitsubishi Heavy đang cố gắng chuyển hướng sang các loại máy bay nhỏ hơn, sau nhiều năm sản xuất cánh, thân và các bộ phận động cơ cho các máy bay lớn như 787 Dreamliner và A350XWB.

Các nhà cung cấp khác của Nhật Bản sản xuất nhiều bộ phận hướng đến hành khách hơn như ghế ngồi cũng tập trung tương tự vào thị trường xe thân rộng cao cấp. Thị trường phụ tùng thân máy hẹp đòi hỏi các lựa chọn không rườm rà, khối lượng lớn và khả năng cạnh tranh về giá. Chuyển đổi từ cái này sang cái khác không phải là dễ dàng.

Panasonic nằm trong số những người đang cố gắng thực hiện bước nhảy vọt. Hãng cung cấp Wi-Fi trên chuyến bay và các thiết bị giải trí thông qua Panasonic Avionics, một công ty con có trụ sở tại California trước đây tập trung vào thị trường máy bay thân rộng. Doanh thu của doanh nghiệp giảm 58% trong năm kết thúc vào tháng 3 năm 2021 nhưng hiện đang phục hồi trở lại.

Yasuyuki Higuchi, Giám đốc điều hành bộ phận phụ trách các giải pháp chuỗi cung ứng và điện tử hàng không của Panasonic cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu vào tháng 4. Chúng tôi có thể bán nhiều thiết bị nhất có thể, nhưng chúng tôi không có đủ chất bán dẫn. Chúng tôi đang phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày nay, đó là bay trên máy bay thân hẹp, không phải máy bay thân rộng".

Chất bán dẫn đã bị thiếu hụt cho tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất ô tô đến điện thoại thông minh, kể từ cuối năm 2020.

Các nhà cung cấp hàng không khác, như Jamco, đang vật lộn để thực hiện chuyển đổi. Jamco sản xuất ghế ngồi, khu trưng bày (khu vực trong máy bay mà đội tiếp viên chuẩn bị thức ăn và lưu trữ các hàng miễn thuế…) và nhà vệ sinh cho máy bay thân rộng. Đặc điểm của nó là thiết bị nhỏ gọn, nhẹ và bền. Các khu trưng bày của nó cung cấp các tùy chọn  khác nhau như lò vi sóng, lò nướng hơi nước, máy pha cà phê, ấm đun nước và hộp đựng khăn lau tay. Jamco cũng sản xuất ghế hạng nhất và hạng thương gia.

Nhưng COVID đã khiến nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp của Jamco bốc hơi. Nhu cầu về các bộ phận thay thế cũng không còn nữa do nhiều máy bay lớn vẫn phải ngừng hoạt động. 

"Việc dừng cất cánh đới với các máy bay thân rộng đã là một cú sốc lớn đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Môi trường kinh doanh vẫn còn khó khăn", đại diện công ty cho biết. 

Công ty đang dự tính chuyển dịch sang thị trường máy bay thân hẹp. "Thị trường máy bay thân hẹp có tính cạnh tranh cao. Bạn cần phải cạnh tranh về chi phí và sản xuất số lượng lớn. Nó đòi hỏi một khoản đầu tư lớn", vị đại diện này cho biết thêm.

Trong khi đó, chuỗi cung ứng tiếp tục tiềm ẩn rủi ro cho các nhà cung cấp máy bay.

Tại nhà máy Nagasaki của Mitsubishi Heavy, hợp kim niken được sử dụng làm vật liệu cơ bản cho buồng đốt vì khả năng giữ nhiệt độ cao. Tuy nhiên, giá niken đã tăng hơn 50% trong năm nay trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung từ Nga sau khi nước này xung đột với Ukraine.

Ryo Harada, Tổng Giám đốc nhà máy Nagasaki, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy tác động của việc tăng giá hợp kim chịu nhiệt. Chúng tôi có thể nhận được nguồn cung cấp ngay bây giờ nhưng sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình".

Mitsubishi Heavy Industries đã xây dựng một dây chuyền sản xuất động cơ phản lực ở một địa điểm khó xảy ra - tại Nhà máy đóng tàu Nagasaki. (Ảnh của Ken Kobayashi)
Mitsubishi Heavy Industries đã xây dựng một dây chuyền sản xuất động cơ phản lực tại Nhà máy đóng tàu Nagasaki. (Ảnh của Ken Kobayashi).

Harada cho biết, việc mở rộng nhà máy cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn và các vật liệu xây dựng khác.

Mitsubishi Heavy hiện chỉ cung cấp thiết bị đốt cho máy bay thân hẹp của Airbus nhưng muốn phục vụ Boeing và Embraer, một nhà sản xuất máy bay phản lực khu vực của Brazil. Máy bay 737 Max của Boeing hiện đang sử dụng thiết bị đốt do General Electric sản xuất. "Chúng tôi hy vọng Boeing sẽ sử dụng bộ đốt của chúng tôi cho một nửa số máy bay thân hẹp. Chúng tôi coi vai trò của mình là nhà cung cấp thiết bị đốt và mô-đun tuabin áp suất thấp", Ushida, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh động cơ cho biết. 

Ông Ushida nhận định: "Thị trường hàng không sẽ trải qua những thăng trầm khi đề cập đến đại dịch và cuộc chiến tranh giữa Nga-Ukraine. Nhưng thị trường vẫn sẽ có tiềm năng phục hồi. Người dân sẽ quay trở lại các đường bay, miễn là nền kinh tế duy trì mức ổn định".

Lyly