Thời kỳ bùng nổ của cuộc cách mạng xe điện tại Đông Nam Á
- 489
- Hội nhập
- 15:09 22/06/2022
DNHN - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tập trung vào các mẫu xe plug-in hybrid tại Đông Nam Á. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang tự xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực để thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện trong nước.
Thị trường xe điện (EV) đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á khi các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại ít nhất ba quốc gia trong năm nay, một bước quan trọng để làm cho những chiếc xe có giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng trong khu vực.
Nhiều công ty trong số này có trụ sở tại Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - hiện chiếm khoảng 80% doanh số bán ô tô mới ở Đông Nam Á bị tụt lại phía sau.
Chỉ vài tháng sau khi Hyundai Motor bắt đầu sản xuất toàn bộ tại nhà máy sản xuất xe điện mới ở Indonesia, SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc đã công bố một mẫu xe EV mini mới dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này vào cuối năm nay.
Wuling là một công ty tiềm năng trong thị trường xe điện đang phát triển của Trung Quốc, bán được 420.000 chiếc Hongguang Minis vào năm ngoái với giá khởi điểm từ 32.800 Nhân dân tệ (4.880 USD).
Công ty vẫn chưa công bố giá của mẫu xe mới của mình tại Indonesia. Nhưng một chiếc ô tô có giá tương tự có thể đốt cháy thị trường xe điện ở quốc gia đó, nơi phần lớn các mẫu xe hiện có giá trên 35.000 USD. Khoảng 700 chiếc EV mới đã được bán ở Indonesia vào năm ngoái.
Indonesia đang khai thác trữ lượng khoáng sản phong phú của mình để thúc đẩy sản xuất pin và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến xe điện. Jakarta đặt mục tiêu sản xuất điện chiếm 20% tổng số ô tô được sản xuất tại nước này vào năm 2025, đồng thời đưa ra các ưu đãi về thuế cho các nhà sản xuất để khuyến khích các khoản đầu tư mới.
Thái Lan muốn điện chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Vào ngày 9 tháng 6, nước này đã giảm thuế đối với ô tô điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy lời hứa sẽ bắt đầu sản xuất trong nước trong tương lai. Chính phủ cũng cung cấp một khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht (4.240 USD) cho mỗi chiếc EV.

Great Wall Motor của Trung Quốc đã đáp trả bằng cách giảm giá khởi điểm của Ora Good Cat khoảng 8%, xuống còn 763.000 baht. Công ty đã nhận được đơn đặt trước hơn 4.700 xe Ora kể từ khi chúng được bán ở Thái Lan vào tháng 11, cao hơn gấp đôi doanh số bán xe EV toàn quốc vào năm 2021. Great Wall có vẻ sẽ giảm giá hơn nữa bằng cách bắt đầu sản xuất tại Thái Lan sớm nhất là vào năm 2023.
Toyota Motor và SAIC Motor cũng đang tận dụng các ưu đãi của Thái Lan. Toyota dự kiến sẽ bắt đầu bán xe điện do Nhật Bản sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm nay, với kế hoạch chuyển sang sản xuất trong nước sớm nhất là vào năm 2024.
Tập đoàn Mercedes-Benz có kế hoạch bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan trong năm nay, trong khi tập đoàn năng lượng nhà nước Thái Lan PTT đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2024 với Hon Hai Precision Industry, nhà sản xuất Đài Loan còn được gọi là Foxconn.
Volvo Cars đã thông báo vào tháng 3 rằng họ đã bắt đầu lắp ráp xe tại Malaysia. Fieldman Group, một nhà sản xuất dầu cọ và các mặt hàng khác của Malaysia, cho biết vào tháng 1 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp EV chung với Changan Automobile của Trung Quốc.
VinFast, chi nhánh sản xuất ô tô của tập đoàn Vingroup tại Việt Nam, đã bắt đầu bán xe điện sản xuất trong nước vào tháng 12. Họ cũng có kế hoạch sản xuất và bán xe ở Mỹ .
Tại Philippines, một quốc gia tụt hậu về điện, một đạo luật nhằm thúc đẩy lĩnh vực xe điện có hiệu lực vào tháng Năm. Chính phủ đang cân nhắc các biện pháp khuyến khích mới đối với việc nhập khẩu và sản xuất các loại xe điện.
Nhưng việc thiếu mạng lưới sạc của khu vực đã ngăn cản việc áp dụng rộng rãi xe điện. Các nhà phê bình cũng cho rằng phương tiện này sẽ giúp hạn chế lượng khí thải carbon ở Đông Nam Á, vì nhiều quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.
Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tập trung vào các mẫu xe plug-in hybrid tại Đông Nam Á. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang tự xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực để thúc đẩy nhu cầu. Nhật Bản có nguy cơ đánh mất vị thế của mình trên thị trường Đông Nam Á, và họ dự báo rằng xe điện có thể vượt qua ô tô chạy bằng xăng về doanh số bán hàng vào năm 2035.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#nhà sản xuất ô tô

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa giải quyết được tình thế khó: Tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hay giữ ổn định và hy vọng đồng yên yếu sẽ giúp giữ nguyên thu nhập của họ?

Sản lượng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giảm 21% trong tháng 4 do Trung Quốc đóng cửa
Việc mua sắm các bộ phận xe hơi trở nên khó khăn do việc khóa cửa nghiêm ngặt được áp dụng ở Thượng Hải và các thành phố khác.

Mảng kinh doanh mới trị giá 400 tỷ USD mà Honda và các hãng ô tô đang tích cực tham gia
Các nhà sản xuất ô tô mong muốn biến dữ liệu lớn mà ho thu nhập được thành thông tin có giá trị cho nhiều doanh nghiệp trên thị trường.
Đọc thêm Hội nhập
Ông trùm Hong Kong Henry Cheng đấu thầu chuỗi cửa hàng quần áo Giordano
Giordano đã suy yếu kể từ khi đạt được mức lợi nhuận cao nhất là 826 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 105 triệu đô la) vào năm 2012.
Châu Âu trở nên lo lắng trầm trọng về việc Nga siết chặt nguồn cung cấp khí đốt
Việc siết chặt nguồn cung khí đốt đã làm gia tăng lo ngại rằng EU có thể sắp phải đối mặt với một thời kỳ kinh tế khó khăn. Các nhà phân tích tại Berenberg trong tuần này cho biết việc cắt giảm khí đốt mới nhất có nghĩa là châu Âu đang đối diện với suy thoái.
Các chủ nhà máy thép của Trung Quốc đang cảm thấy tồi tệ khi nhu cầu bị ảnh hưởng
Nhu cầu về thép đang giảm trong bối cảnh đại dịch và hoạt động xây dựng tê liệt. Rất nhiều thép - một nguyên liệu thô quan trọng của cường quốc sản xuất đang không hoạt động trên khắp đất nước trong bối cảnh nền kinh tế ngừng phát triển buộc nhu cầu và giá cả giảm xuống.
Polestar trở thành nhà sản xuất xe điện mới nhất ra mắt công chúng thông qua sáp nhập SPAC
Kế hoạch của Polestar là sẽ vận hành mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại 30 quốc gia vào cuối năm sau, nhưng Giám đốc điều hành cho biết, công ty có thể sẽ đạt được cột mốc đó sớm hơn.
Zomato của Ấn Độ mua lại công ty khởi nghiệp giao hàng do SoftBank hậu thuẫn với giá 570 triệu USD
Việc thúc đẩy mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh giao hàng thực phẩm cốt lõi diễn ra vào thời điểm doanh thu của công ty giảm mạnh
Cuộc đua sản xuất ô tô điện của các thương hiệu xe sang
Mặc dù thị trường ô tô của Trung Quốc nhìn chung đã hạ nhiệt, nhưng lĩnh vực xe sang trọng - những loại xe có giá từ 300.000 Nhân dân tệ trở lên vẫn tiếp tục phát triển.
Nền tảng thương mại hàng hóa Pine Labs của Ấn Độ mua lại startup fintech Setu với giá 75 triệu USD
Vào tháng 3, công ty đã huy động được 50 triệu đô la tài trợ từ Vitruvian Partners, một công ty đầu tư quốc tế có trụ sở tại London, chỉ một tháng sau khi huy động được 150 triệu đô la từ Alpha Wave Ventures.
Các công ty fintech triển khai hệ thống thanh toán mới tại thị trường Đông Nam Á
Các công ty fintech toàn cầu đang triển khai các hệ thống thanh toán mới ở châu Á để làm cầu nối cho hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến và trực tiếp vốn đang bùng nổ khi người mua sắm quay trở lại các cửa hàng truyền thống do đại dịch COVID-19 dần dịu đi.
Samsung Heavy thu được 3 tỷ đô la từ đơn đặt hàng của 14 nhà cung cấp dịch vụ LNG
Samsung Heavy Industries đã nhận được đơn đặt hàng cho 24 hãng vận chuyển LNG chỉ trong năm nay, đạt giá trị 6,3 tỷ USD và đạt 72% mục tiêu đặt hàng hàng năm.
Ấn Độ được coi là một giải pháp thay thế để đầu tư chip trong bối cảnh rủi ro khu vực
Thị trường bán dẫn tổng thể ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,8%, đạt 64 tỷ USD vào năm 2026.