Đồng Nai: Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt từ 23,6-23,8 tỷ USD năm 2022

15:39 02/02/2022

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 của cả nước đạt trên 336 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước đó và xuất siêu khoảng 4 tỷ USD. Như vậy giá trị xuất siêu của tỉnh Đồng Nai chiếm trên 1/3 của cả nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong năm 2021, sản xuất công nghiệp, doanh thu thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai duy trì mức tăng trưởng, tuy đạt thấp so với cùng kỳ năm 2020 và thấp nhất trong nhiều năm gần đây do chịu nhiều ảnh hưởng bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, nhưng trong điều kiện khó khăn chung thì mức tăng trưởng này là nỗ lực lớn của toàn ngành, nhất là cộng đồng doanh nghiệp ngành Công thương trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giao thương với hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu tập trung ở một số thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc… Năm 2021, do đại dịch COVID-19 nên Đồng Nai không thể tổ chức các đợt xúc tiến thương mại trực tiếp với các nước, do đó tỉnh đã kết nối với các bộ, ngành hỗ trợ doanh nghiệp giao lưu trực tuyến để mở rộng thị trường tiêu thụ, giảm bớt rủi ro khi tập trung quá lớn vào một vài thị trường.

Từ đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã tiến hành tuyển thêm lao động để tăng công suất. Ngoài ra, những doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng nhà xưởng cũng gấp rút hoàn thành để lắp đặt máy móc sớm đi vào hoạt động. Dự tính trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có trên 80 dự án trong các khu công nghiệp sẽ hoàn thành, đi vào sản xuất và sản phẩm làm ra chủ yếu sẽ xuất khẩu.

Cũng trong năm 2022, ngành Công thương của tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt từ 23,6-23,8 tỷ USD, tăng khoảng 8 - 8,5% so với năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp phấn đấu duy trì mức tăng từ 7-8% so với năm 2021,…

Với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước từng bước ổn định, mở rộng sản xuất, cùng những doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện những dự án mới tại các khu công nghiệp để đưa vào hoạt động thì kế hoạch trên không khó để hoàn thành. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do ký kết đã có hiệu lực, nhiều dòng thuế suất đã và đang giảm về 0% cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, trong năm 2022, Uỷ ban Nân dân tỉnh tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, tham tán thương mại ở các nước, tổng lãnh sự nhiều quốc gia tại TP Hồ Chí Minh để tổ chức các đợt giao lưu trực tuyến, trực tiếp kết nối doanh nghiệp Đồng Nai với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm mở rộng hợp tác và xuất khẩu.

Diệu Hồng (t/h)