Đối thủ của Tesla từ Trung Quốc, Xpeng huy động tới 2 tỷ USD thông qua IPO tại Hồng Kông

11:26 25/06/2021

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc niêm yết tại Mỹ là Xpeng Motors đã được bật đèn xanh để thực hiện nốt đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông.

Một chiếc xe điện Xpeng P5 tại triển lãm Auto Thượng Hải vào ngày 19 tháng 4. Công ty Trung Quốc, có cổ phiếu được giao dịch tại New York, cũng đang chuẩn bị niêm yết tại Hồng Kông. © Reuters

Một chiếc xe điện Xpeng P5 tại triển lãm Thượng Hải vào ngày 19 tháng 4. Công ty Trung Quốc này đang chuẩn bị niêm yết tại Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, Xpeng Motors, đã được bật đèn xanh để thực hiện IPO ở Hồng Kông có thể huy động được từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD, một nguồn tin thân cận nói với CNBC. Động thái này diễn ra khi thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng trở nên cạnh tranh.

Xpeng đã ấn định mức giá tối đa là 180 đô la Hồng Kông (tương đương 23 đô la) một cổ phiếu cho các nhà đầu tư bán lẻ, giá này cao hơn 11,7% so với cổ phiếu lưu ký của Mỹ tính đến thứ Tư (23/6) của công ty trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York. Tuy nhiên, các công ty thường định giá các đợt chào bán cổ phiếu Hồng Kông của họ bằng một mức chiết khấu nhỏ so với giá giao dịch tại Mỹ.

Theo một đạo luật được ban hành vào năm ngoái, các công ty Trung Quốc có nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch của Mỹ vào năm 2023 nếu các cơ quan quản lý của Mỹ không được phép xem xét hồ sơ kiểm toán của họ. Bắc Kinh cấm các cuộc đánh giá như vậy vì lý do an ninh quốc gia. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ vào tháng trước đã bắt đầu các bước hướng tới việc đưa luật vào hiệu lực.

Xpeng đã được niêm yết ở New York. Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Hồng Kông sẽ hơi khác thường. Trong khi các công ty Trung Quốc đã niêm yết ở Mỹ như Alibaba và JD.com đã đến Hồng Kông để thực hiện cái gọi là niêm yết thứ cấp, thì Xpeng sẽ thực hiện niêm yết sơ cấp kép. 

Xpeng, công ty đã huy động được 1,72 tỷ đô la từ đợt IPO trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 8 năm ngoái, sẽ phải thực hiện niêm yết sơ cấp kép ở Hồng Kông vì nó thiếu hồ sơ theo dõi niêm yết trong hai năm để đủ điều kiện lên danh sách thứ cấp như các công ty khác như Alibaba và JD.com. Do đó, công ty cần tuân thủ các quy tắc của cả cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Hồng Kông. 

Xpeng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận, đã và đang gây quỹ trong bối cảnh cạnh tranh trong một thị trường ngày càng đông đúc, nơi nó không chỉ cạnh tranh với các đối thủ trong nước mà còn cả nhà lãnh đạo xe điện từ Mỹ như Tesla. Vào tháng 12, Xpeng đã bán thêm cổ phiếu để huy động 2,5 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty đã tăng 180% kể từ khi IPO và được định giá thị trường là 32 tỷ USD.

Công ty có kế hoạch sử dụng 45% số tiền thu được để mở rộng danh mục sản phẩm và phát triển công nghệ, 35% để mở rộng kinh doanh, 10% để nâng cao năng lực sản xuất và phần còn lại cho các mục đích chung của công ty.

Công ty đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2023 hoặc 2024 và họ dự định tăng cường giao hàng. Trong quý đầu tiên, lượng giao hàng đã tăng lên 13.340 so với 2.271 một năm trước đó. Doanh thu trong cùng kỳ tăng hơn bảy lần lên 450,4 triệu đô la, theo bản cáo bạch của công ty cho biết. 

IPO của Xpeng sẽ được xếp hạng là lớn thứ năm ở Hồng Kông trong năm nay, sau Kuaishou Technology, JD Logistics, Baidu và Bilibili, theo dữ liệu của Refinitiv. 

Việc đóng cửa thành công có thể giúp Hồng Kông giành lại ngôi vị thị trường IPO lớn nhất thế giới, một danh hiệu mà nó đã đánh mất vào tay Nasdaq vào năm ngoái. Thành phố đang có quý thứ hai trầm lắng nhất kể từ năm 2013 về số lượng danh sách mới khi nó phải vật lộn để thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất được ghi nhận trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 

Lyly