Doanh số bán xe điện tăng vọt đưa Trung Quốc vượt qua các mục tiêu của chính phủ

12:37 20/09/2021

Các nhà phân tích đã ghi nhận sự tăng trưởng doanh số một phần là do các mẫu xe mới có chi phí thấp hơn, nhiều mẫu có thiết kế và phạm vi hoạt động tốt hơn

Hongguang Mini EV, xe điện bán chạy nhất Trung Quốc

Hongguang Mini EV, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Ảnh: Internet. 

Doanh số bán xe điện tăng vọt đã đưa Trung Quốc đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu của chính phủ sớm vài năm, nhưng các quan chức cho rằng ngành công nghiệp này vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa về những đột phá công nghệ.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 1,79 triệu xe điện trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng 194% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự mở rộng này so với mức tăng trưởng 14% của doanh số bán ô tô nói chung. 

Các nhà phân tích đã ghi nhận sự tăng trưởng doanh số một phần là do các mẫu xe mới có chi phí thấp hơn, nhiều mẫu có thiết kế và phạm vi hoạt động tốt hơn. Mẫu xe bán chạy nhất cho đến nay là Hongguang Mini EV, một mẫu xe nhỏ gọn cơ bản có giá từ 28.800 nhân dân tệ (tương đương 4.458 USD) và được sản xuất bởi liên doanh giữa General Motors, SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước và nhà sản xuất địa phương Wuling Motors.

"Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên", nhà phân tích Kelvin Lau của Daiwa cho biết trong một lưu ý khách hàng trong tuần này. 

Phát biểu trước Đại hội ô tô năng lượng mới thế giới ở thành phố Hải Khẩu, William Li, giám đốc điều hành của Nio, nhà sản xuất xe điện được niêm yết tại New York, nói rằng ngành công nghiệp này sẽ có thể đáp ứng mục tiêu của chính phủ là có xe điện chiếm 20% tổng doanh số bán hàng trong năm tới, trước ba năm so với mục tiêu.

Trong khi hoan nghênh sự phát triển của ngành, Phó Thủ tướng Han Zheng phát biểu tại hội nghị: “Tận dụng động lực đổi mới của các doanh nghiệp, chúng ta nên tăng tốc đột phá trong các công nghệ cốt lõi như chip sử dụng trong xe cộ và hệ điều hành, đồng thời khắc phục điểm nghẽn của công nghệ pin nhiên liệu. "

Ông nói: “Chúng ta nên tận dụng đầy đủ các cơ chế đa phương và song phương để thúc đẩy hơn nữa hợp tác phối hợp chính sách, đổi mới công nghệ và tích cực hội nhập vào chuỗi công nghiệp toàn cầu”.

Giống như các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn cầu, Nio và nhiều công ty cùng ngành ở Trung Quốc đã phải vật lộn để đảm bảo đủ vi mạch để duy trì sản lượng sản xuất. Đầu tháng này, Nio đã cắt giảm dự báo giao hàng từ tháng 7 đến tháng 9 xuống còn 22.500 đến 23.500 xe từ 23.000 đến 25.000 xe trước đó do thiếu chip.

Phản ánh lời kêu gọi của phó thủ tướng về sự đổi mới và mở rộng toàn cầu, Nio tuần trước đã giới thiệu chiếc sedan đầu tiên của mình, sau ba mẫu SUV và thông báo rằng chiếc xe mới sẽ là lần đầu tiên được bán tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu.

Giám đốc điều hành Li cũng đã nói chuyện tại Hải Khẩu về mạng lưới các trạm đang phát triển của tập đoàn, nơi người lái xe Nio có thể hoán đổi pin thay vì chờ sạc. Nó hiện có 445 các trạm như vậy ở Trung Quốc và có kế hoạch đạt 700 trên toàn quốc vào cuối năm và 4.000 trên toàn cầu vào năm 2025.

Tập đoàn Volkswagen, nhà sản xuất ô tô đứng đầu về thị phần tại Trung Quốc, đặt mục tiêu tăng gấp đôi số điểm sạc lên hơn 13.000 vào năm 2025. Dự kiến ​​sẽ có 6.000 điểm vào cuối năm nay.

Chủ tịch Herbert Diess nói với các đại biểu: “Danh mục đầu tư ngày càng tăng của chúng tôi về xe điện và cơ sở hạ tầng sạc rộng rãi sẽ giúp chúng tôi tăng thêm nhiều khách hàng”.

Gọi Trung Quốc là điểm đến hàng đầu cho các phương tiện chạy điện và công nghệ tiên tiến khác, Chủ tịch General Motors Mark Reuss nói trước đại hội rằng hơn 40% các mẫu xe của tập đoàn Mỹ ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2025 sẽ là xe điện.

"Trung Quốc đang giúp chúng tôi hướng tới một tương lai sản xuất hoàn toàn bằng điện cho khách hàng của chúng tôi, cả ở trong nước và trên toàn thế giới", ông nói.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành từ liên doanh của GM với SAIC và Wuling nói với China Daily rằng công ty sẽ bắt đầu sản xuất tại Indonesia cũng như bắt đầu bán các mẫu xe mới ở các thị trường nước ngoài khác.

Theo tờ Economic Weekly của Trung Quốc, nước này chính thức có 479 công ty xe điện. Trong số đó, 70 công ty được thành lập trong hai năm qua.

Bảo Bảo