Doanh nhân Trần Văn Long: “Làm hết sức, thành công sẽ gõ cửa”

08:35 29/05/2021

Ông Trần Văn Long - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt đã dẫn dắt công ty gặt hái được thành công với sự tận tâm và tiên phong đổi mới đưa Du lịch Việt đã không ngừng lớn mạnh. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 tới, mọi hoạt động của Du lịch Việt phải dừng lại, ông đã có bước chuyển mình "tay ngang" sản xuất khẩu trang. Có lẽ hai năm trước, không ai có thể nghĩ rằng sếp của một công ty kinh doanh lữ hành lớn lại trở thành chuyên gia về khẩu trang trên thị trường ngày hôm nay.

Vươn lên mạnh mẽ bằng sự tận tâm

Tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội, Khoa Văn hóa du lịch vào năm 1998, ông Trần Văn Long khăn gói vào TP.HCM lập nghiệp với những suy nghĩ mông lung về con đường tiếp theo trên mảnh đất này.

Rời Hà Nội năm 2001, ông Long không nghĩ rằng mình có thể trụ lại được ở thành phố với quá nhiều thứ khác lạ về văn hóa, lối sống…Nhưng một cái duyên, ông Long gắn bó với Sài Gòn trong 10 năm bằng nghề hướng dẫn viên của một doanh nghiệp lớn thuộc Nhà nước. Tuy nhiên, bước ngoặt đầu tiên của ông đó là ông được điều động quay trở lại Hà Nội nhận nhiệm vụ mới. 

CEO Du lịch Việt Trần Văn Long. Nguồn ảnh: Internet
CEO Du lịch Việt Trần Văn Long. Nguồn ảnh: Internet.

“Trở ra Hà Nội làm việc là điều tôi không mong muốn khi đã quen với cách làm việc ở TP.HCM rồi. Áp lực thúc đẩy tôi ra làm riêng, thử đặt chân lên một hành trình mới” - lý do khởi nghiệp của CEO Du lịch Việt đơn giản là vậy.

Khởi nghiệp ở độ tuổi 32 đúng lúc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra (2007 – 2008) là thời gian vô cùng khó khăn, nhất là với doanh nghiệp trẻ khởi đầu từ số 0 như Du Lịch Việt. Nhiều người trong gia đình cho rằng ông quá mạo hiểm khi dồn tiền cho một bước ngoặt mới là kinh doanh du lịch - ngành rất khó khăn khi đó.

Chỉ với 6 nhân viên ban đầu, ông lăn xả cùng nhân viên, là người dẫn dắt, truyền lửa cho nhân viên trong hành trình chinh phục sự cảm mến của từng khách du lịch. CEO Trần Văn Long cho hay: “Tôi làm việc hơn 13 giờ mỗi ngày, không khách hàng nào biết tôi là Giám đốc Công ty khi hàng sáng tôi trực đưa đón khách tại sân bay. Từ quản lý, điều hành, thiết kế sản phẩm du lịch đến tư vấn, chăm sóc khách hàng..., không công việc nào liên quan đến nghề du lịch mà tôi không đón nhận với tất cả sự đam mê và trân trọng”.

Dần dần, khách hàng đến với ông Long nhiều hơn, Du lịch Việt cũng dần qua giai đoạn khó khăn. Ít ai biết, trước khi kinh doanh du lịch, ông Long từng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và lĩnh vực này đã hỗ trợ ông rất nhiều.

Xác định đổi mới và phát triển Công ty theo hướng khác biệt, nên ngay từ đầu ông đã mạnh tay đầu tư, thay đổi một số seri booking, làm mới hoàn toàn chương trình.

"Mọi người bảo tôi rửa tiền, tôi chỉ cười. Vì tôi quan niệm, kinh doanh thì phải đầu tư, trước tiên là đầu tư về con người, sản phẩm, sau đó là quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông, các diễn đàn, mạng xã hội…”, ông chia sẻ.

CEO Du lịch Việt cho rằng, mình sinh ra là để phục vụ, mà nghề "làm dâu trăm họ" như nghề du lịch thì không tránh khỏi những sai sót, nhưng có sai có sửa.

“Tôi hay chia sẻ với nhân viên của mình rằng, mau ăn mau nói, mà mau nói thì mau lỗi, có lỗi phải sửa và thực sự nhận trách nhiệm. Khách hàng sẽ thấy mình dành cho họ cái gì, biết nhận về vấn đề gì. Khi mình cho đi ắt sẽ được nhận lại”, ông Long nói. 

Ông Trần Văn Long (bên phải) nhận giải thưởng Sao Đỏ năm 2019. Nguồn ảnh: Internet
Ông Trần Văn Long (bên phải) nhận giải thưởng Sao Đỏ năm 2019. Nguồn ảnh: Internet.

COVID và bước chuyển mình

Du lịch Việt đã không ngừng lớn mạnh, cho đến khi đại dịch COVID-19 tới. Mọi hoạt động của Du lịch Việt phải dừng lại. Có thời điểm, công ty nhập một số nông sản như dưa hấu, thanh long,... về bán. Miễn sao có đủ tiền trang trải cho đội ngũ cán bộ nhân viên. 

Có khi ông Long đã đề nghị liên kết với một người bạn là chủ một công ty về mỹ phẩm để bán nước rửa tay. Nước rửa tay sát khuẩn "cháy hàng", lên đến hàng trăm tấn mỗi tuần. Nhưng vì không sản xuất được vỏ hộp nên đành phải dừng hợp tác.

Cắt giảm những bộ phận không cần thiết, không hiệu quả… để cùng nhau tồn tại, ông Long kể về quãng thời gian không dễ dàng vượt qua. Xác định dịch có thể kéo dài 6 tháng, 1 năm, 2 năm, ông Long đã nghĩ tới việc sản xuất khẩu trang.

Bán nhà, bán tài sản, ông Long tập trung đầu tư vào hướng đi mới. Đây là một quyết định không dễ dàng đối với vị Tổng Giám đốc này. Số tiền bỏ ra đầu tư để chủ động nguồn nguyên liệu, mua sắm dây chuyền sản xuất khẩu trang đến giờ đã lên tới hàng trăm tỷ đồng. Để khẩu trang thương hiệu Ecom Med có mặt được tại các cơ sở y tế ở Mỹ như hiện tại thì doanh nghiệp phải trải qua những tháng ngày “chảy máu mắt”, theo lời ông Long mô tả.

“Ngày thông báo quyết định chuyển đổi là thời khắc căng thẳng. Anh em cán bộ nhân viên đều khóc. Tôi khóc. Chúng tôi rơi nước mắt tạm xa du lịch. Rồi chúng tôi lại bơ vơ trong những ngày đầu chập chững làm thương mại, bị lừa bị gạt nhiều. Một số người chán nản”, ông Long nhớ lại.

Khi bắt tay vào làm, việc đầu tiên ông Long làm đó là đầu tư mua máy móc. Ban đầu ông mua lại máy móc từ các đơn vị trong nước với giá cao. Sau đó, nhận thấy nếu nhập máy trực tiếp từ Trung Quốc về giá sẽ rẻ, chất lượng tốt thì nên mua. Tuy nhiên, khi nhập về máy bị lỗi, không chạy được. "Đây là bài học lớn nhất vì tôi đã mất rất nhiều tỉ đồng chỉ riêng cho đầu tư máy móc nhưng không vì đó mà nhụt chí", ông Long chia sẻ.

Khó khăn thứ hai là nguyên liệu đầu vào đa số phải nhập khẩu từ Trung Quốc, vậy nên nhiều khi đang sản xuất không đủ nguyên liệu phải tạm dừng lại. Mặt khác, thị trường Việt Nam hồi tháng 4/2020 gần như bão hòa. Trong tình hình đó, tôi nghĩ đến con đường xuất khẩu.

Tuy nhiên, do không chủ động được nguyên liệu, sản phẩm không đạt chuẩn nên khi ra bản kiểm tra chất lượng các thông số đa phần bị trượt hết. 

Nhưng đó là câu chuyện của 1 năm trước. Giờ thì những chiếc khẩu trang “Made in Việt Nam” đã xuất khẩu tới hàng loạt quốc gia trên thế giới và đang phát triển ở thị trường trong nước.

Hai năm trước, không ai có thể nghĩ rằng sếp của một công ty kinh doanh lữ hành lớn lại trở thành chuyên gia về khẩu trang trên thị trường ngày hôm nay.

“Người tiêu dùng Việt Nam nghĩ khẩu trang có màu xanh, màu trắng, 3 lớp hay 4 lớp là khẩu trang y tế nhưng thực tế không phải. Khẩu trang phải có các tiêu chí: lọc được virus, lọc được bụi mịn, kháng máu. Ba chỉ tiêu trên gần như công ty nào cũng đạt, nhưng chỉ tiêu cuối cùng là áp suất thở thì không nhiều công ty làm được Áp suất thở chính là việc người dùng đeo khẩu trang giao tiếp không bị cảm giác ngạt. Chúng tôi đã làm được điều này”, ông Long phân tích.

TH